NS Trần Minh Phi: "Chạy ngay đi" của Sơn Tùng có phỉ báng Công giáo?

Nhạc sĩ Trần Minh Phi Thứ tư, ngày 16/05/2018 13:30 PM (GMT+7)
"Tôi là người Công giáo và tôi luôn đeo thánh giá bên mình như một vật bất ly thân"- nhạc sĩ Trần Minh Phi cho biết.
Bình luận 0

Đứng về mặt chuyên môn âm nhạc, không thích Sơn Tùng vì cậu này có năng khiếu đạo nhạc rất tốt (cả có ý thức lẫn vô thức). 

img

Sơn Tùng - Ảnh internet

Phải chăng MV hot nhờ scandal 

Tôi đã từng viết báo về năng khiếu đạo nhạc của cậu ta cách đây 2,3 năm, và vô tình góp phần giúp cậu ta nổi tiếng thêm trong một bộ phận "đạo nhạc là chuyện bình thường". Mặc cho cậu ta có cả tỷ fan thì điều đó không hẳn là minh chứng về khả năng sáng tác mà nó thuộc về khả năng PR.

Mới đây, Sơn Tùng có một cú PR ngoạn mục (đúng ra là của ê kíp của cậu ấy) với cái MV đứng đầu thế giới về lượt view trong một thời điểm cụ thể nhờ sự ồn ào về "có hay không, Sơn Tùng phỉ báng Công giáo?" như trước đây là sự lùm xùm "có hay không, Sơn Tùng đạo nhạc?"

Nhìn lại thì thấy, hầu như cái MV nào của Sơn Tùng ra mắt đều kèm theo scandal nào đó, chính nó đẩy view cao nhanh như nước dâng ở Sài Gòn sau mỗi cơn mưa lớn. Và scandal này luôn là một scandal cố tình và có đạo diễn hẳn hoi. Chỉ tội cho phía anti fan luôn mắc bẫy một cách ngọt ngào như trà sữa ba tàu.

Lần này, tôi đứng về phía Sơn Tùng, chả phải thích cái cậu ca sĩ loắt choắt, xác Việt hồn Hàn, hát nghe ọ ẹ không rõ tiếng, có tài hoa bắt chước Tôn Ngộ Không bái phục mà đơn giản tôi chỉ tôn trọng sự thật.

Cần nhìn sự việc đa chiều

Sự thật là Sơn Tùng và ê kíp của cậu không đáng bị lên án là phỉ báng tôn giáo. Nhìn qua thì cỏ vẻ phỉ báng đấy - Nếu nhìn hời hợt nhìn cái phần vỏ của nó. Phải bóc vỏ ra tìm cái nhân ẩn dụ thì mới thấy chả có gì là như vậy cả. Chỉ có điều cái cách mượn tôn giáo để làm "ngôn ngữ nghệ thuật" thường rất nhạy cảm dễ kích thích tình cảm ghét bỏ của anti fan nên khiến cảm tính của họ làm mờ đi lý trí.

Chính sự kích động bầy đàn lây lan tạo nên làn sóng phản đối mạnh và mù quáng nhất là vì ghét người ta mà dâng view ngút trời. Giờ đây, ê kíp và cả Sơn Tùng đang khai thác tối đa lợi nhuận và càng nhiều ý kiến phản đối thì họ càng cụng ly mừng view thắng lợi. Nhưng họ không hẳn là thông minh thế đâu. Họ học và bắt chước cả đấy. Bắt chước thì Sơn Tùng rất xứng đáng vô địch.

Họ đang trả bài rất xuất sắc cho "cô giáo" Lady Gaga đó! Lady Gaga là ai chắc không ai không biết nhé! Cô ca sĩ này đã có 2 MV cũng vướng scandal về "có hay không phỉ báng Công giáo" cách đây khá lâu, phải tính bằng thập niên. Lady Gaga là một con chiên ngoan đạo và cô sống trong một đất nước mà người ta theo đạo Công giáo là đa phần. Thế sao cô lại phỉ báng tôn giáo?! 

Dạo đó, cơn sóng phản đối 2 MV  Lady Gaga - Alejandro và Lady Gaga - Judas) của người Công giáo và các hội Công giáo cũng rất mãnh liệt, còn hơn ở nước ta và dĩ nhiên view cũng ào ào. Nhưng sau khi Lady Gaga phân tích cho thấy ẩn dụ và thông điệp tốt đẹp ẩn sau những hình ảnh có vẻ là bôi bác Công giáo thì công chúng và những nhà phê bình dần dần bình tâm nhận thấy Lady Gaga không nói điêu.

Trích MV Alejandro, một trong 2 MV đình đám của Lady Gaga

Có thể Lady Gaga được tư vấn về các thủ thuật PR khi nắm được các tâm lý tức thời của người nghe về những vấn đề nhạy cảm như tôn giáo, tín ngưỡng, chính trị và thần tượng khi được mang ra làm ngôn ngữ nghệ thuật hay dụ ngôn cho vấn đề nào đó, cho dù là một câu chuyện rất nhân bản. Với tư cách là con chiên ngoan đạo Lady Gaga thừa hiểu Chúa rất anh minh vạn lần chúng ta nên biết được ai phỉ báng hay không phỉ báng mình. Nên sẽ không có sự trừng trị hay báo ứng xấu gì ở đây cả mà lại được lợi vì sản phẩm của mình lôi kéo thêm sự chú ý và lượt view của thiên hạ. Đó là mục đích cuối cùng và tối thượng của bất kỳ nghệ sĩ nào trong thị trường âm nhạc online (Nên nhớ, kẻ cao tay là tạo được lượt view do anti fan và kẻ tò mò hơn là view của fan. Nhờ thế, số view tăng gấp đôi gấp ba lượng fan).

Nói xa để hiểu gần. Ai không chịu hiểu thì cứ cố mà phê phán Sơn Tùng phỉ báng Công giáo tiếp đi. Sơn Tùng và ê kíp của cậu hẳn rất sung sướng cám ơn các bạn tiếp tục giúp tăng view cho MV mới nhất của họ mà thôi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem