100 cô dâu Việt tại Trung Quốc bất ngờ biến mất tập thể

Phương Đăng (theo Sina) Thứ năm, ngày 11/12/2014 09:49 AM (GMT+7)
Cảnh sát ở Handan tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc đang điều tra sự biến mất của hơn 100 cô dâu là người Việt Nam kết hôn với những người đàn ông bản địa và đã sinh sống tại địa phương. Sự biến mất bí ẩn của họ được thông báo vào cuối tháng 11, trang Sina ngày 11.12 đưa tin.
Bình luận 0
Theo Sina, anh Yuan Xinqiang, 22 tuổi, ở huyện Quzhou, đã kết hôn với một cô gái Việt Nam vào tháng 9 thông qua mai mối. Anh Yuan Xinqiang cho biết, người mai mối cho anh là bà Wu Meiyu, sống tại ngôi làng lân cận cùng huyện.
 

img

Nhiều người đàn ông Trung Quốc thích lấy vợ người Việt Nam.  Ảnh minh họa. 

Hồi đầu năm nay, bà Wu đánh tiếng rằng bà có khả năng mai mối các cô gái trẻ Việt Nam cho trai tráng ở địa phương. Sau khi gặp mặt, nếu cả 2 đều ưng ý, nhà trai sẽ trả cho Wu một khoản tiền tùy thuộc vào độ tuổi của cô dâu. Sau đó, các cặp đôi sẽ tiến tới hôn nhân.

Anh Yuan cho hay, gia đình anh đã phải trả cho bà mai 105.000 nhân dân tệ (17.000 USD).

"Nếu cô dâu còn trẻ sẽ rất tốn kém để cưới được cô ấy. Cô dâu càng nhiều tuổi, chi phí càng ít đi", anh Yuan cho biết.

Ngoài anh Yuan, một người đàn ông bản địa khác họ Ding cũng phải trả 115.000 nhân dân tệ để nhờ mai mối kết hôn với cô dâu Việt.

Tuy nhiên, đến nay bà mối Wu đã biến mất, cùng với tất cả các cô dâu mà bà đứng ra làm mai. Một người thân duy nhất còn lại của bà Wu tại địa phương cho biết, bà Wu đã sang Việt Nam để lo giấy tờ cho các cô dâu Việt, giúp các cô cư trú ở Trung quốc.

Yuan cho biết, anh không mảy may nghi ngờ bà mối đã lừa mọi người vì bà Wu đã sống tại địa phương rất lâu: "Bà Wu đã sống tại làng trong một thời gian dài và còn có một cháu trai 6 tuổi. Tôi đã không mảy may nghi ngờ bà ấy lừa tôi để lấy tiền".

Anh Yuan chia sẻ, vợ mình rất dịu dàng và nhẹ nhàng nên anh cũng không nghi ngờ.

Một công chức ở Handan giấu tên cho biết, có thể có một nhóm đã sắp xếp, giúp tất cả các cô dâu đồng loạt bỏ trốn: "Với các kỹ thuật thông tin liên lạc tiên tiến ngày nay, rất dễ dàng để tất cả các cô dâu bỏ trốn cùng lúc".

 Trong khi đó, các quan chức Handan cho hay, việc mai mối cho người địa phương lấy các cô dâu nước ngoài, đặc biệt là các cô gái người Việt Nam đã diễn ra từ lâu tại đây.

Chính sách một con  đã dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính nghiêm trọng ở Trung Quốc khi các cặp vợ chồng chỉ muốn sinh con trai để nối dõi. Hệ quả là, rất nhiều nam giới Trung Quốc không thể cưới được vợ người bản địa. Chưa kể, chi phí để cưới một cô dâu Trung Quốc rất lớn, trung bình vào khoảng 400.000 nhân dân tệ, vượt quá khả năng của nhiều gia đình nông dân ở đây.

Phòng an ninh công cộng tại Handan tuyên bố, các dịch vụ mai mối hôn nhân xuyên biên giới là bất hợp pháp và có thể liên quan đến nạn buôn bán người.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem