Các bị cáo đánh chết nữ nhà văn gốc Việt hầu tòa

Thứ tư, ngày 05/02/2014 20:59 PM (GMT+7)
Sau khi điều chỉnh thời gian tiến hành, cuối cùng thì phiên điều trần sơ bộ về cái chết của cô Annie Kim Pham cũng được tiếp tục vào ngày 3.2 vừa qua.
Bình luận 0
Hai bị cáo Vanesa Tapia Zavala, 25 tuổi và Candace Marie Brito, 27 tuổi cũng lần đầu tiên xuất hiện trước phiên tòa. Theo bản cáo trạng, 2 bị cáo Tapia Zavala và Candace Marie Brito bị cáo buộc có liên quan đến cái chết của Annie Kim Pham bên ngoài một hộp đêm ở Santa Ana. Cả hai đều là nhân viên văn phòng tại Santa Ana. Thẩm phán Tòa Thượng thẩm, Thomas Borris, giữ ghế chủ tọa trong phiên điều trần.

img

Gia đình của nạn nhân Annie Kim Pham, người đã bị giết trong một cuộc ẩu đả hồi 18.1 ngồi lặng lẽ trong một góc khán phòng xử án. Ở vị trí đó, họ khó lòng thấy được 2 kẻ đã tham gia sát hại người thân của mình hôm nay trông như thế nào. Hai nghi phạm mặc một bộ đồ tù màu xanh và bị ngăn cách với bên ngoài bởi một lồng sắt.

Cả Zavala và Brito đều không nhận tội giết người, các luật sư bào chữa cũng liên tục nói cả 2 vô tội.

Phiên điều trần dự kiến được dời sang ngày hôm sau do luật sư của Zavala là Ken Reed bận tham gia một phiên tòa khác và không thể tiếp tục hiện diện tại phiên tòa. Tuy nhiên, phiên tòa vẫn diễn ra khi Zavala đồng ý để cho luật sư của Brito, Michael Molfetta, thế chỗ Reed theo lời đề nghị của chủ tọa.

Phản đối thay đổi địa điểm xét xử

Luật sư Michael Molfetta đã nhiều lần phản đối việc tòa cho dời địa điểm xét xử. Ban đầu, phiên tòa dự định sẽ được tiến hành tại Trung tâm Tư pháp Trung ương tại Santa Ana, nhưng sau đó lại bị chuyển qua Trung tâm Tư pháp Harbor ở Newport Beach. Cho đến cuối ngày thứ Hai, phiên tòa được quyết định chuyển cho Tòa án Westminster.

Việc chuyển địa điểm xét xử đến Westminster vấp phải sự phản đối của luật sư Molfetta. Sự lo lắng và phản ứng của Molfetta không phải không có cơ sở khi Westminster tập trung rất đông người Mỹ gốc Việt. Trong số đó phải kể đến khu vực Little Saigon, nơi có đông người Việt nhất ở nước ngoài. Molfetta bày tỏ sự lo ngại về các bồi thẩm đoàn tiềm năng có thể tham dự là người Việt.

“Rõ ràng chúng ta cần phải xem xét lại thành phần dân cư trước khi chọn Tòa án Westminster”, Molfetta nói.

“Sự lo ngại sẽ dần biến mất, miễn là các thành viên trong bồi thẩm đoàn được chọn trên phạm vi nhiều thành phố”, Molfetta cho biết và hi vọng phiên tòa sẽ được diễn ra một cách công bằng, đúng người đúng tội.

Cái chết của cô Kim 23 tuổi đã thu hút được sự quan tâm rộng rãi, cũng như sự tức giận của dư luận, một phần cũng nhờ vào đoạn video được phát tán trên mạng Internet. Theo đó, khi chứng kiến cảnh cô Kim bị đánh đập, một nhóm người xung quanh đó chỉ đứng nhìn mà không làm bất cứ chuyện gì để dừng sự việc khủng khiếp xảy ra.

Tuy nhiên, các Công tố viên cho biết đoạn phim trên không miêu tả được toàn bộ câu chuyện. Hiện, các thám tử tại Santa Ana đang thu thập thêm các chi tiết mới từ các nhân chứng và một số đoạn video khác về cuộc ẩu đả.

Chi tiết vụ ẩu đả vẫn chưa được rõ

Cho đến nay, các chi tiết về những gì đã diễn ra dẫn đến cái chết của cô Phạm vẫn chưa rõ ràng. Các quan chức cho biết, họ vẫn chưa xác định được động cơ của vụ tấn công. Cũng theo nguồn tin từ cảnh sát, có khoảng 50 người đang xếp hàng gần đó để vào hộp đêm The Crosby khi xảy ra vụ việc.

Phó Biện lý, Troy Pino, đã bác bỏ khả năng đây là một vụ tấn công do phân biệt chủng tộc cũng như việc không một ai xông vào giúp đỡ cô gái tội nghiệp.

“Tôi có thể nói cho các bạn biết không có bất kì bằng chứng nào cho thấy phân biệt chủng tộc là động cơ thúc đẩy xảy ra vụ án cũng như không có bất kì bằng chứng nào về việc cô Kim đã phá đám người khác chụp ảnh”, ông Pino cho biết.

Thám tử đã xem xét ít nhất 3 đoạn băng ghi hình liên quan đến vụ việc. Một trong số đó cho thấy, đã có một nhân viên bảo vệ xông vào và cố gắng tách cô Kim ra khỏi những người đang đánh đập cô.

Luật sư Molfetta phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng Kim chính là người đã ra tay trước khi một người trong nhóm của Zavala và Brito “vô tình” đụng phải cô. Vào lúc xảy ra vụ việc, nhóm của Zavala đang đến một nhà hàng để ăn mừng sinh nhật một thành viên.

Chỉ tìm chiếc điện thoại

Reed, luật sư của Zavala cho biết, khi bạo lực bắt đầu xảy ra bên ngoài The Crosby, Zavala bị đánh và làm rớt mất điện thoại. Zavala sau đó phải bò tìm lại chiếc điện thoại của mình. Lập luận của Reed cho rằng Zavala đã không hề tham gia vụ ẩu đả và chỉ chuyên tâm tìm lại chiếc điện thoại đã mất của mình. Cảnh sát sau đó đã tìm thấy chiếc điện thoại của Zavala.

Kim được đưa đến bệnh viện sau đó nhưng đã qua đời vào ngày 21.1. Khám nghiệm tử thi cho thấy, cô tử vong do biến chứng từ các chấn thương mạnh ở vùng đầu.

Vẫn cho rõ lý do tại sao phiên tòa lại được chuyển đi nhiều nơi.

Pino cho biết đó là quyết định của Tòa án và vẫn chưa có lời giải thích chính thức nào được đưa ra.

“Mối quan tâm duy nhất của tôi là chúng ta hãy giữ nó trong phạm vi Quận Cam”, Pino nói, “Miễn là chúng ta giữ được vụ án trong phạm vi Quận Cam, tôi đã cảm thấy hài lòng”.

Trong một diễn biến khác, luật sư Molfetta từ chối đưa ra thêm bất cứ bình luận nào. Chánh án Tòa thượng thẩm, Glenda Sanders cũng không có bất kì bình luận nào về việc giao vụ án cho Tòa án Westminter thụ lý.
(Theo Một thế giới)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem