Chính khách gốc Việt Philipp Roesler: Từ chức Chủ tịch FDP vẫn đam mê chính trị

Thứ tư, ngày 25/09/2013 06:46 AM (GMT+7)
"Chính khách Đức gốc Việt Philipp Roesler từ chối mọi ống kính, ông chỉ muốn một mình ngồi bên vợ. Khuôn mặt họ không giấu nổi sự thất vọng, thậm chí sốc...”.
Bình luận 0
Đó là những dòng ngắn ngủi trên tờ Bild miêu tả tâm trạng của ông Roesler khi Đảng Dân chủ tự do (FDP) bị thất bại trong cuộc bầu cử ngày 23.9.

Với chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Đức ngày 22.9, Thủ tướng Angela Merkel đã một lần nữa khẳng định vị thế “người phụ nữ quyền lực nhất thế giới”, nhưng bà hiện vẫn chưa có câu trả lời liệu bà có tiếp tục nhiệm kỳ thứ 3 làm Thủ tướng Đức hay không.
Ông Philipp Roesler và vợ rút lui khỏi Trung tâm Hội nghị Berlin.

Với 4,8% số phiếu bầu, FDP do ông Roesler lãnh đạo thậm chí không vượt qua ngưỡng 5% để có đại diện trong Quốc hội Đức. Ông Roesler hiện cũng đang giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Công nghệ trong chính phủ liên minh, nhưng kết quả bầu cử mới nhất cũng đồng nghĩa với việc ông có nguy cơ sớm phải rời khỏi Chính phủ.

Còn nhớ, cách đây 2 năm, khi ông Philipp Roesler đắc cử chức Chủ tịch Đảng FDP, cái tên của chính trị gia gốc Việt 40 tuổi này nổi lên như một “hiện tượng chính trị” tại Đức. Ông được nhiều tờ báo Đức, trong đó có tờ Bild nhận định như một ngôi sao sáng trên chính trường nước Đức.

Vào thời điểm đó, ông Philipp Roesler cũng cam kết sẽ phục hồi lại sức mạnh của FDP sau nhiều lần “tụt dốc không phanh”. Tuy nhiên, khi ông Philipp Roesler chưa kịp hoàn tất nhiệm vụ lãnh đạo của mình, FDP đã không có được sự tín nhiệm của cử tri Đức. Ông Roesler cũng có những thành công ban đầu nhưng cử tri đã tỏ ra thất vọng với vai trò của FDP trong chính phủ liên minh với Đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo của bà Angela Merkel.

Với chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Đức ngày 22.9, Thủ tướng Angela Merkel đã một lần nữa khẳng định vị thế “người phụ nữ quyền lực nhất thế giới”, nhưng bà hiện vẫn chưa có câu trả lời liệu bà có tiếp tục nhiệm kỳ thứ 3 làm Thủ tướng Đức hay không.

Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, ban lãnh đạo của Đảng FDP vẫn tự tin về một kết quả “Tự do bay vào chính phủ”, như chính cái tên của đảng này. Tuy nhiên, chỉ trước khi kết quả chính thức được công bố vài giờ, khi đang ngồi trong xe để đến Trung tâm Hội nghị Berlin, ông Roesler đã nhận được tin không tốt lành: “Tự do đã bay khỏi chính phủ!”.

Tờ Bild của Đức miêu tả, lúc đó, ông Philipp Roesler cảm thấy choáng váng. Vị Phó Thủ tướng 40 tuổi chỉ nói ngắn gọn: “Đây là thất bại lớn và tồi tệ nhất của Đảng Dân chủ tự do từ khi thành lập. Đây cũng là thất bại cay đắng cho bản thân tôi”.

Ông Philipp Roesler cũng cho biết, là người đứng đầu của FDP, ông nhận trách nhiệm về sự thất bại này. Ông nói: “Tôi xin từ chức lãnh đạo FDP, từ ngày mai FDP sẽ phải xem xét lại...”.

Ông Philipp Roesler cũng nhắc lại rằng, chính trị vẫn là niềm đam mê của ông, kể cả khi ông từ chức lãnh đạo Đảng FDP. Kết quả bầu cử nghị viện của FDP giảm 9,8% và họ sẽ không có đại diện ở nghị viện lần đầu tiên trong hơn 60 năm qua. Trong khi đó các đảng bảo thủ đạt 41,5%, tăng 7,7%...

Quang Minh (Quang Minh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem