Cộng đồng người Hoa ở Đăk Lăk gửi thư đề nghị Trung Quốc rút giàn khoan

Thứ ba, ngày 20/05/2014 18:31 PM (GMT+7)
“Chúng tôi đề nghị Chính phủ Trung Hoa kiềm chế mọi hành động và rút ngay giàn khoan HD 981 cũng như các loại tàu thuyền hộ tống giàn khoan để khỏi ảnh hưởng đến hình ảnh của Trung Hoa và giữ gìn mối quan hệ hữu hảo giữa Chính phủ và nhân dân hai nước…”
Bình luận 0
- Đó là những dòng thư tha thiết của một người Trung Hoa đang sống tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) gửi cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam.

Bức thư được ông Xú A Xáng (SN 1959, ngụ phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột) viết và gửi đi hôm nay (20.5). Trong thư, ông Xáng bày tỏ nỗi lo lắng và bất bình trước những hành động trên Biển Đông của Trung Quốc trong suốt thời gian qua.

Ông Xáng viết thư bày tỏ nỗi bất bình trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 tại vùng biển của Việt Nam.
Ông Xáng viết thư bày tỏ nỗi bất bình trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển của Việt Nam.

Thư có đoạn: “Kính gửi Đại sứ quán nước Cộng Hòa Nhân dân Trung Hoa tại Hà Nội - Việt Nam. Chúng tôi là những người dân Trung Hoa đã và đang cư trú tại phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk - Việt Nam từ lâu nay. Hiện nay chúng tôi đang rất lo ngại tình hình tranh chấp tại biển Đông, đặc biệt nhất sau khi Chính phủ Trung Hoa cho lắp đặt giàn khoan HD - 981, thuộc vùng biển của Việt Nam, tạo nên sự phản ứng gay gắt ở trong nước Việt Nam và dư luận quốc tế. Chúng tôi đề nghị Chính phủ Trung Hoa kiềm chế mọi hành động và rút ngay giàn khoan HD - 981 cũng như các loại tàu thuyền hộ tống giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam để khỏi ảnh hưởng đến hình ảnh của Trung Hoa và giữ gìn mối quan hệ hữu hảo giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Hoa có từ trước tới nay…”.

Bức thư của ông Xáng.

Bức thư của ông Xáng.

Một người Hoa khác cũng đang sống tại phường Tự An là ông Lai Nhục Phí (SN 1957) cũng cho rằng: Việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam là hành động không thể chấp nhận được. Ông Phí bày tỏ sự lo ngại việc này sẽ làm ảnh hưởng đến mối quan hệ tốt đẹp mà hai nước đã xây dựng trong bao năm qua.

“Tôi cũng như hàng trăm người Hoa đang đang sinh sống tại Việt Nam thấy rằng việc Chính phủ Trung Quốc đưa giàn khoan HD - 981 vào vùng biển của Việt Nam là hành động không đúng, không chỉ vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam mà còn đe dọa hòa bình và an ninh của hai nước. Trung Quốc nên sớm rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam để bà con chúng tôi yên tâm sinh sống, sản xuất trong hòa bình”- ông Phí nói.

Những người Hoa đang sinh sống tại Đăk Lăk mong mỏi chính phủ Trung Quốc rút ngay giàn khoan HD 981 để giữ tình hòa hảo, cho người dân hai nước được sinh sống trong hòa bình.
Những người Hoa đang sinh sống tại Đăk Lăk mong mỏi chính phủ Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 để giữ tình hòa hảo, cho người dân hai nước được sinh sống trong hòa bình.

Được biết, tại phường Tự An hiện có 522 người Hoa (148 hộ) đang sinh sống. Theo ông Trần Văn Công (Bí thư Đảng ủy phường Tự An, tổ dân phố 9, phường Tự An), trong những năm qua, cộng đồng người Hoa luôn đoàn kết, tin tưởng, chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Trước việc chính quyền Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương - 981 vào vùng biển của Việt Nam, cộng đồng người Hoa ở đây đã cực lực phản đối và hy vọng chính phủ Trung Quốc trả lại bình yên cho Biển Đông.

>> XEM THÊM: Cách ký tên ủng hộ kiến nghị trừng phạt Trung Quốc trên website Nhà Trắng

Duy Hậu (Duy Hậu)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem