Đông Ukraine đạn pháo rền vang, người Việt thấp thỏm âu lo

Đức Hoàng - Hạ Anh Thứ tư, ngày 15/04/2015 08:16 AM (GMT+7)
Sau một thời gian ngắn tạm ngưng tiếng súng, ngày 14.4, những loạt đạn pháo lại làm rung chuyển miền Đông Ukraine, báo hiệu sự lay lắt của thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng Hai vừa qua.
Bình luận 0

6 giờ, 1.166 vụ tấn công

Reuters ngày 14.4 đưa tin, quân đội Ukraine cáo buộc phe ly khai đã sử dụng vũ khí hạng nặng để nã đạn khiến 1 binh lính quân chính phủ thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong khu vực do phe ly khai quản lý.

img
Binh lính Ukraine thực hành diễn tập với súng chống tăng tại Zhytomyr ngày 9.4 vừa qua. (Ảnh Reuters).

Người phát ngôn quân đội Ukraine Oleksandr Motuzyanyk cho biết trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp rằng: “Các binh sĩ nổi dậy đã không ngừng bắn phá tại các vị trí ở miền Đông. Trong những ngày qua, phe ly khai đã sử dụng vũ khí cấm theo các hiệp định ngừng bắn đạt được ở Minsk”.

Các nhân chứng cho biết quân ly khai thân Nga đã dùng vũ khí hạng nặng tấn công lực lượng Ukraine ở làng Shyrokyne, thuộc ngoại ô thành phố cảng chiến lược Mariupol, và ở sân bay Donetsk. Phe ly khai khẳng định bốn thường dân cũng đã bị thương trong vùng xung đột. Các quan sát viên Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) khẳng định quân ly khai đã bắn hàng chục quả đạn súng cối và pháo cao xạ vào làng Shyrokyne, khiến các tòa nhà ở Mariupol rung chuyển. Hiện OSCE đang có 400 quan sát viên ở vùng chiến sự Ukraine.

Các quan sát viên OSCE cũng báo cáo các cuộc giao tranh ác liệt nổ ra ở vùng Donetsk, với hơn 1.166 vụ nổ, chủ yếu là các cú nã pháo và súng cối, chỉ trong vòng sáu giờ.

Theo thỏa thuận ngừng bắn Minsk, cả hai bên đều phải rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự. Tuy nhiên OSCE cho biết hai bên vẫn đang sử dụng các loại vũ khí có cỡ nòng trên 100 mm.

Người Việt thấp thỏm

Anh Hùng Anh- người Việt sinh sống gần khu vực sân bay Donetsk cho biết, trong hai ngày qua, người dân sống trong thành phố nghe rất rõ tiếng đạn pháo vang trời ở khu vực sân bay, nhưng không thể xác định được là do phía nào gây ra. Theo anh Hùng Anh, sau một thời gian ngắn tạm ngưng tiếng súng đạn, nhiều người Việt sống trong thành phố đã quay trở lại buôn bán ở chợ để kiếm sống. “Cuộc sống ở Donetsk vẫn rất khó khăn, chúng tôi chỉ buôn bán để kiếm thu nhập trang trải cuộc sống. Người mua hàng vẫn ít, nên không dám nghĩ đến tích lũy hay kiếm lời nhiều” - anh Hùng Anh chia sẻ.

Cũng theo anh Hùng Anh, khi thỏa thuận Minsk có hiệu lực, nhiều người Việt đi sơ tán ở các thành phố khác đã quay trở về, nhưng tình hình hiện nay đang xấu đi, người Việt sống trong vùng chiến sự lại thấp thỏm lo âu, không biết rồi ngày mai sẽ ra sao, bóng ma chiến tranh có còn quay trở lại?

Tại Mariupol, anh Bùi Phương để lại dòng nhắn ngắn ngủi trên facebook cá nhân rằng: “Ơn trời, nhà mình ở không bị trúng đạn, nhưng cảm giác ớn lạnh khi nghe thấy tiếng đạn pháo gầm vang”.

Cũng trong ngày 14.4, ngoại trưởng các nước Đức, Pháp, Nga và Ukraine đã bày tỏ “sự lo ngại nghiêm trọng” về tình trạng giao tranh lại bùng phát ở miền đông Ukraine bất chấp thỏa thuận ngừng bắn.

Theo AFP, 4 Ngoại trưởng nhóm họp ở Berlin (Đức) để đánh giá việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn ở đông Ukraine kể từ tháng 2. Tuy nhiên cuộc thảo luận đã kéo dài hơn dự kiến và diễn ra trong không khí căng thẳng. Đại điện Nga và Ukraine ngày 13.4 đồng ý kêu gọi các bên xung đột ở miền đông Ukraine rút thêm nhiều loại vũ khí như pháo cối và xe tăng trong nỗ lực mới nhất giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài.

Tại Berlin, các Ngoại trưởng yêu cầu phe ly khai và quân đội Ukraine rút các loại vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự, tạo điều kiện cho các quan sát viên OSCE tới thanh sát, và cử đại diện tới dự họp ở Berlin để thảo luận việc thực thi ngừng bắn.

Ngoại trưởng Nga, Ukraine cùng với các đại diện của Pháp, Đức cũng đồng ý tăng cường các quan sát viên quốc tế và thành lập 4 nhóm công tác để hỗ trợ người dân sống trong vùng chiến sự.

Cố vấn Giám đốc Cơ quan an ninh Ukraine (SBU)- ông Markiyan Lubkivsky ngày 14.4 cho biết trong chiến dịch đặc biệt diễn ra trong 2 ngày 12-13.4, các nhân viên SBU cùng công tố viên đã phát giác nhóm 11 thành viên tham gia các hoạt động khủng bố tại thành phố và tỉnh Kharkov, tịch thu súng chống tăng RPG-7, rốckét vác vai cỡ nhỏ MRO-A, súng trường tự động Kalashnikov, bom mìn và nhiều loại vũ khí khác. 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem