Người Việt hòa vui trong lễ hội Halloween tại Mỹ

Thảo Lê (từ Los Angeles, Hoa Kỳ) Thứ bảy, ngày 31/10/2015 15:30 PM (GMT+7)
Những ngày này, khắp các cửa hàng ở thành phố Los Angeles, Hoa Kỳ đều nhộn nhịp và bày bán các loại trang phục truyền thống cho lễ hội Halloween. Đối với tôi và cộng đồng người Việt đang định cư tại thành phố cũng hòa trong không khí xốn xang đón ngày hội độc đáo này.
Bình luận 0

Theo chia sẻ của một số vị cao niên tại khu tôi ở thành phố Los Angeles, Hoa Kỳ, nguồn gốc của lễ hội Halloween - ngày hội hoá trang cũng chỉ được người ta kể lại, rồi truyền miệng với nhau cho đến ngày nay. Chuyện kể rằng: “Vào ngày này những hồn ma vất vưởng đã chết sẽ trở lại trần thế tìm một người nào đó nhập xác để còn tiếp tục được tồn tại sau khi chết. Thế nhưng người dương thế thì lại không muốn bị ma bắt hồn nên đến tối ngày 31/10 họ tắt đèn, tắt bếp lửa để cho nhà cửa lạnh lẽo như cõi âm. Họ còn mặc quần áo giả trang cho lẫn lộn với đám ma quỉ và khua động khắp xóm làng để đuổi tà ma”. Cũng vì thế mà, bên cạnh các trang phục tương đối dễ nhìn còn có những người rơm “mặt quỷ” trông đến phát sợ được mọi người mua về để dán trước cửa nhà.

img

Người Việt cùng bạn bè Mỹ phấn khởi đón lễ hội hóa trang tại Los Angeles, Hoa Kỳ.

Những ngày đầu đặt chân đến Los Angeles, tôi cũng rất sợ ngày hội hoá trang này, bởi những trang phục cùng những gương mặt được trang điểm theo kiểu kỳ quái, rùng rợn nhất. Những năm gần đây, lễ hội Halloween đã có nhiều thay đổi, trở thành ngày hội của mọi người, nhất là giới trẻ. Hoà cùng không khí náo nhiệt của lễ hội, tôi cùng gia đình đã chuẩn bị thật tốt ngày hội độc đáo này, trong đó có phần thi hoá trang “ma quỷ”. Ngày hội cũng là dịp để cho bọn trẻ được người lớn dẫn đi xin kẹo ở một số nhà, tiếng cười, tiếng nói xôn xao náo nhiệt. Nhiều bạn trẻ cùng nhau đến địa điểm tổ chức để tham dự lễ hội hoá trang mang đầy màu sắc kinh dị, ma quái.

Trước đây, khi còn sống ở quê nhà tỉnh Vĩnh Long, tôi chưa từng nghe nói đến ngày lễ Halloween. Sau này, khi đã định cư và sống tại Los Angeles, Hoa Kỳ, mọi thứ sinh hoạt đối với chúng tôi dường như thay đổi hẳn. Cuộc sống nơi đây tất bật với công việc mưu sinh và cả các lễ hội được tổ chức thường niên vào mùa đông, trong đó có ngày lễ Hallowen độc đáo. Nhớ những ngày đầu đặt chân đến Mỹ, mọi thứ và sinh hoạt đều xa lạ, rồi được cộng đồng bà con người Việt giúp đỡ nên lâu ngày cũng thành quen.

Lễ hội hoá trang được xem là phong tục phổ biến nhất trong mùa Halloween ở Mỹ. Gần đây, lễ hội truyền thống này đã được lan toả ở khắp các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, không khí lễ hội này cùng đã có ở các thành phố lớn, được biết giới trẻ cũng rất thích và tổ chức nhiều trò vui chơi trong đêm Halloween.

Đối với tôi, lễ hội Hallween tại Mỹ có ý nghĩa nhân văn rất lớn, con người không những phải tự thân đấu tranh với bản chất xấu tốt đan xen, mà còn phải đấu tranh với những mặt tiêu cực xã hội, đó là  “những bóng ma” trong cuộc sống để hướng đến những giá trị đích thực của cuộc sống. Và quan trọng hơn hết Hallween cũng là một dịp để cộng đồng người Việt – những người con sinh sống ở nơi xa quê hương hòa chung niềm vui với cư dân nơi bản địa.

img

Tác giả trong trang phục cho lễ hội hoá trang tại Los Angeles, Hoa Kỳ.

img

Trẻ em thích thú trong trang phục Hallwee ngộ nghĩnh. (ảnh: Thảo Lê)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem