Nhớ trường Việt từ nước Áo xa xôi

Thứ ba, ngày 11/09/2012 06:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cứ mỗi khi bước vào năm học mới, từ nước Áo xa xôi, những học sinh gốc Việt vẫn đau đáu nhớ về kỷ niệm ngày học ở trường Việt Nam.
Bình luận 0

Mỗi nơi có một phương pháp giáo dục khác nhau, song tất cả đều phù hợp với khẩu hiệu “tất cả vì tương lai con em chúng ta”...

Đức (học sinh Trường Füstenfeld-Burgenland) kể rằng, ngày khai giảng ở Áo, luôn gợi cho em nhớ về lễ khai giảng ở trường Việt Nam hồi em còn đang học ở trong nước. Ở Trường Füstenfeld nơi Đức học, nghi thức trang trọng hơn, nhà trường tổ chức cho học sinh đến nhà thờ, hát thánh ca, sau đó linh mục lên chúc các em một năm học mới tốt đẹp, tất cả không quá 30 phút. Thầy hiệu trưởng đến từng lớp với mấy câu ngắn gọn “Chúc các em một năm học mới nhiều niềm vui”.

img
Giờ học ngoại khóa của học sinh Trường Bundesrealgymnasium,Billroth Strasse.

Đức tâm sự: “Từ ngày sang Áo học, không còn được nghe tiếng trống trường, ban đầu cũng thấy bâng khuâng, nhất là năm đầu tiên dự khai giảng thấy tẻ nhạt...”

Học sinh Áo được hưởng rất nhiều ưu đãi của phúc lợi xã hội. Học phổ thông không phải đóng tiền học phí; đối với bậc đại học chỉ học sinh người nước ngoài mới phải đóng khoảng 800euro/năm. Mỗi đứa trẻ người Áo sinh ra được nhà nước tài trợ hơn 200euro/tháng. Nếu tiếp tục học đại học, học nghề thì sẽ được hưởng số tiền này đến năm 26 tuổi.

Bắt đầu từ năm học này, không kể học sinh nước ngoài hay người bản xứ, đều được mua vé phương tiện công cộng 60 euro/năm học (người bình thường phải mua vé gần 6 euro/ngày). Với vé này, học sinh được đi tất cả các loại phương tiện công cộng ở Vienna và một số bang lân cận. 3 tháng hè, học sinh được đi phương tiện công cộng miễn phí. Mỗi tuần nhà trường tổ chức dạy thêm 3 buổi chiều, không phải trả tiền. Học sinh tự đăng ký theo nguyện vọng, những học sinh Việt Nam thường đăng ký học thêm tiếng Đức, tiếng Anh; còn học sinh bản xứ thường đăng ký học bóng đá, nhạc, họa...

Nông thôn Áo, dân cư ít nên học sinh cấp 2, cấp 3 thường phải đi học rất xa, có nơi phải đi gần 30km mới có trường. Tuy nhiên việc đi lại không mấy khó khăn, hàng ngày học sinh được xe buýt đưa đón và mỗi năm phải trả 20 euro/người. Nhà Đức cách trường 25km, sáng nào cũng vậy, 7 giờ 30 Đức ra trạm xe buýt đầu làng đón xe đi học, đến trường 8 giờ kém 10, vào học là vừa. Đức bảo, đi mấy chục cây số nhàn tênh, chỉ vất vả những ngày có tuyết phải đi bộ ra trạm xe buýt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem