10 phát hiện khảo cổ gây sốc năm 2013

Thứ tư, ngày 01/01/2014 12:45 PM (GMT+7)
Tượng đại bàng ăn rắn ở La Mã xuất hiện ngay giữa London, hầm rượu vang hàng nghìn lít có niên đại gần 4000 năm thơm ngon, hài cốt vua mất tích hàng thế kỷ…là những phát hiện khảo cổ học tạo ấn tượng mạnh trong năm 2013.
Bình luận 0
1. Tìm ra hài cốt vua Richard III

Hài cốt vua Richard III
Hài cốt vua Richard III

Vào tháng 2.2013, nhóm nhà khoa học Đại học Leicester đã phát hiện ra hài cốt vua Richard III. tại thành phố Leicester. Đây là vị vua nước Anh chết trong chiến trận vào năm 1485. Kết quả khám nghiệm cho thấy vị vua này tử vong do bị kiếm đâm vào hộp sọ.

2. Tượng đại bàng kỳ lạ thời La Mã cổ đại ở ngay giữa London

Đại bàng ăn rắn La Mã
Đại bàng ăn rắn La Mã

Đây là hình ảnh tượng đại bàng được khắc rất kỳ lạ với mỏ quắp một con rắn đang cựa quằn quại được khám phá tại khu vực thành phố London. Sau khi giám định nguồn gốc của bức tượng các nhà khảo cổ học dường như bị sốc khi biết bức tượng này có nguồn gốc từ La Mã.

3. Tìm ra hầm rượu vang lâu đời nhất với trữ lượng hàng nghìn lít

Hầm rượu vang 2000 lít
Hầm rượu vang 2000 lít

Một hầm rượu chứa tới 2000 lít rượu vang mạnh được pha thêm hương vị bạc hà, mật ong và một chút nhựa cây có niên đại 3.700 năm tuổi đã được phát hiện tại tại một di tích cổ ở TeL Kabri, Israel. Đây là nơi từng tồn tại một thành phố cổ nguy nga của người Canaan. Được biết hầm rượu vang này là lớn nhất và cổ xưa nhất từng được phát hiện ở vùng Cận Đông.

4. Phát hiện móng nhà có niên đại 3.000 năm

Móng nhà thời Trung đồ đá
Móng nhà thời Trung đồ đá

Con mương bí ẩn tại Norton, Hertfordshire, Anh bắt đầu được khai quật từ năm 1936. Tuy nhiên phải đến năm 2013 các nhà khảo cổ học mới tìm thấy những dấu vết kỳ lạ tại con mương này. Đó chính là hình móng để xây nhà đã được con người tạo ra từ cách đây 3000 năm.

5. Tìm ra lâu đài cổ thời kỳ đầu La Mã

Lâu đài thời cổ
Lâu đài thời cổ

Dấu vết khu lâu đài cổ này được khai quật tại vùng Jerusalem (Israel), nơi từng có đông dân cư sinh sống nhưng sau đó bị bỏ hoang trong nhiều thiên niên kỷ. Các nhà khảo cổ tin rằng đó là một lâu đài cổ thời kỷ đầu La Mã thuộc về một người Do Thái.

6. Phát hiện mổ cổ 4.000 năm tuổi của một ngự y tại Abusir

Mộ ngự y của vua Ai Cập cổ đại
Mộ ngự y của vua Ai Cập cổ đại

Năm 2013, các nhà khảo cổ Cộng hòa Séc khi tiến hành khai quật tại vùng Abusir (gần Cairo, Ai Cập). Họ đã phát hiện một ngôi mộ 4.000 năm tuổi của một người được tin là “ngự y” của các vị vua Pharaoh.

7. Nhà mồ 6.000 năm tại Anh

Nhà mồ
Nhà mồ

Những phần còn sót lại của hai nhà mồ có niên đại 6000 tuổi lớn trong các ngôi mộ thời tiền sử đã được các nhà khảo cổ từ Đại học Manchester và Hội đồng Herefordshire tại Anh phát hiện ra vào năm 2013.

8. Phát hiện nghĩa địa tập thể tại ngay trung tâm London

Nghĩa địa chôn nạn nhân Cái Chết Đen
Nghĩa địa chôn nạn nhân Cái Chết Đen

Gần ngay Quảng trường Charterhouse, Farringdon các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra 13 bộ xương được chôn cất thành 2 hàng rất cẩn thận có niên đại tới 660 tuổi. Theo các chuyên gia khảo cổ, có thể đây là nạn nhân trong đại dịch hạch Cái Chết Đen vào năm 1348. Dự tính con số bị chôn tại khu vực này còn có thể lên tới 50 nghìn người.

9. Phát hiện bức tranh khảm 1.500 năm tuổi Tại Kibbutz Bet Qama

Bức khảm cổ
Bức khảm cổ

Qua nghiên cứu cho biết, đây là một bức khảm đầy màu sắc có niên đại thuộc vào thời kỳ Byzantine ( thế kỷ 4-6).

10. Tìm ra hơn 300 bức tượng đất thời tiền sử ở Hy Lạp.


Hàng trăm bức tượng đất thời tiền sử
Hàng trăm bức tượng đất thời tiền sử

Các nhà khảo cổ từ Đại học Southampton đã khai quật được hơn 300 bức tượng đất nhỏ thuộc thời kỳ đồ đá mới ở miền Trung Hy Lạp.
Văn Biên (theo Heritagedaily) (Văn Biên (theo Heritagedaily))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem