'Taxi không gian' sắp được thử nghiệm

Thứ tư, ngày 04/02/2015 06:00 AM (GMT+7)
Tàu vũ trụ có kích cỡ tương đương chiếc ôtô của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẵn sàng cho chuyến bay thử nghiệm kéo dài 100 phút với tốc độ siêu thanh vào tuần tới.
Bình luận 0

Tàu vũ trụ mang tên IXV ngày 11/2 tới được đưa vào quỹ đạo bằng một tên lửa từ bãi phóng Kourou, Guyana thuộc Pháp.

Ban đầu, con tàu có lịch trình phóng ngày 18/11 năm ngoái, nhưng sau đó bị hoãn   để các chuyên gia phân tích thêm quỹ đạo bay. "Hoạt động chuẩn bị cho vụ phóng lại tiếp tục", Jose-Maria Gallego Sanz, người đứng đầu chiến dịch phóng IXV của ESA, cho hay.

imgCác chuyên gia chuẩn bị cho vụ phóng hôm 11/2. Ảnh: ESA

Con tàu có hình dạng con thoi sẽ đi qua bầu khí quyển với tốc độ siêu thanh, sau đó thử nghiệm công nghệ quay về Trái Đất bằng cách bung dù và hạ cánh xuống Thái Bình Dương.

"Taxi không gian" có kích thước tương đương một chiếc ôtô và nặng gần hai tấn. Nó sẽ đạt độ cao khoảng 412 km và tốc độ khoảng 7,5 km/s. Phương tiện được thiết kế trong 5 năm với chi phí 225 triệu USD.

Theo RT, đây là chuyến bay thử nghiệm nhằm thu thập thông tin về khả năng xử lý và nhiệt động lực học của phương tiện này, với sự hỗ trợ của hệ thống gồm 300 cảm biến. Nếu thành công, nó sẽ mở đường để phát triển công nghệ áp dụng với hành trình lên sao Hỏa, hay phương thức đưa phi hành gia trở về từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), thay thế cách duy nhất hiện nay là tàu Soyuz của Nga.

(Theo VnExpress)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem