Apple có thể “nuốt trọn” Walt Disney trong nay mai

Trần Vy Chủ nhật, ngày 07/05/2017 12:20 PM (GMT+7)
Vào hôm thứ 5 vừa qua, nhà phân tích Amit Daryanani của ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets dự đoán, Apple có thể sử dụng một lượng lớn cổ phiếu để mua lại tập đoàn truyền thông nổi tiếng – Disney.
Bình luận 0

Cụ thể, nhà phân tích Amit Daryanani cho hay, thỏa thuận mua bán giữa Apple thành hay bại, phụ thuộc rất nhiều vào những ưu đãi thuế của chính phủ Mỹ khi tập đoàn này đưa các khoản lợi nhuận “khổng lồ” về nước. Nếu chính sách thuế được cải cách, nhà sản xuất iPhone sẽ có cơ hội tiếp cận được với 200 tỷ USD để thực hiện thương vụ này.

Dưới đây là 6 lý do của ông Amit Daryanani khẳng định Apple nên mua lại Disney:

1. Thúc đẩy tăng giá cổ phiếu AAPL của hãng vào mảng dịch vụ và nội dung.

2. Giúp Apple xâm nhập sâu hơn vào thị trường dịch vụ của Netflix, You Tube và Amazon

3. Hiện việc sao chép danh sách nhạc sang video trên thiết bị của Apple khá khó khăn

4. Việc mua lại Disney sẽ giúp hãng sở hữu thương hiệu mang tính biểu tượng. Hiện Apple có khá ít các thương hiệu giúp hãng nâng cao giá trị thương hiệu và có tương tác cao với khách hàng.

5. Ngay cả khi giảm thiểu tối đa chi phí, giá trị hợp đồng vẫn có thể tăng từ 15 – 20%.

6. Cổ phiếu AAPL đang hướng đến những giao dịch có quy mô lớn hơn với ngành dịch vụ là trọng tâm.

Trên thực tế, “Táo Khuyết” và Disney đã từng có liên quan tới nhau. Được biết, cổ đông lớn nhất của công ty giải trí này không thuộc về Disney mà là Steven P. Jobs. Vào thời điểm Jobs bán Pixar (hãng phim hoạt hình) cho Disney vào năm 2006 với tổng trị giá cổ phiếu lên đến 7,4 tỷ USD, giao dịch này đã khiến ông mất đi 7,7% quyền sở hữu Walt Disney.

img

Ảnh minh họa của thương vụ "đình đám" giữa Apple và Disney.

Trước đó, vào những năm 1980, hãng truyền thông nổi tiếng này đã từng có lịch sử bảo vệ sự độc lập của mình, không bán lại cho bất cứ công ty nào khác. Về phía Apple, để thành công, hãng sẽ phải bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ. Giả sử công ty có trụ sở tại Cupertino muốn mua lại Disney với giá cao hơn 40% giá thị trường, giao dịch có thể “ngốn” tới 250 tỷ USD.

Bù lại, nếu đạt được thỏa thuận này, “Nhà Táo” sẽ tạo dựng được cho mình một "đế chế" mới với tổng trị giá lên tới 1.000 tỷ USD với hệ thống truyền thông không giới hạn, phát triển cả về nội dung lẫn công nghệ.

Ngoài ra, sự kết hợp giữa Apple và Disney sẽ tạo nên một “đối thủ” cạnh tranh lớn mạnh cho Netflix với lợi thế về truyền thông của Disney và lượng khách hàng sẵn có của Apple. Theo các nhà phân tích, “phát triển nội dung là ưu tiên của Apple và Disney mang đến cơ hội giúp hãng đa dạng hóa sản phẩm ngoài sản xuất phần cứng mà không làm ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu”.

Sau khi thương vụ mua bán của Apple và Disney được giới truyền thông tung hô, giá cổ phiếu AAPL của hãng đã tăng 9% vào phiên giao dịch hôm thứ 4 vừa qua, đạt mốc 155 USD/ cổ phiếu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem