Apple ở ranh giới "sinh – tử" giữa chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

An Nhiên Thứ năm, ngày 07/03/2019 14:55 PM (GMT+7)
Trong tình thế quan hệ Mỹ - Trung đang hết sức căng thẳng, CEO Apple đang phải theo dõi sát sao tiến trình này.
Bình luận 0

Mỹ đang tiến hành thỏa thuận thương mại toàn diện nhất với Trung Quốc và rõ ràng CEO Tim Cook của Apple đang phải giám sát quá trình này trong vai trò tư vấn để Nhà Trắng không ảnh hưởng tới Apple và các công ty Mỹ trong quá trình nhượng bộ.

img

CEO Apple - Tim Cook.

Apple đang ở vị trí “hai lưỡi” trong bất kỳ giao dịch nào giữa Mỹ với Trung Quốc vì đây là một trong những thị trường lớn nhất của hãng cộng với việc công ty hỗ trợ trực tiếp khoảng 3 triệu việc làm trong chuỗi cung ứng và lắp ráp điện tử. Bất kỳ sự “leo thang” thuế quan nào cũng có thể khiến iPhone trở nên đắt đỏ hơn, cộng với thái độ tiêu cực đối với Mỹ đã khiến người Trung Quốc chuyển sang các thương hiệu nội địa để bày tỏ lòng yêu nước tuyệt đối.

Mềm mỏng với “quê nhà”

Apple giống như các công ty công nghệ lớn khác, có mối quan hệ khá phức tạp với Tổng thống Mỹ - Donald Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Thậm chí, Apple còn bỏ kế hoạch hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho hội nghị GOP vì những nhận xét của Trump về phụ nữ, người nhập cư và dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, kể từ sau cuộc bầu cử, ông Cook đã thực hiện một cách tiếp cận thực tế, khẳng định các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể định hình chính sách hiệu quả hơn bằng cách tham gia với chính quyền.

Cook đã tiếp cận Nhà Trắng bằng nhiều cách, từ trao đổi thương mại với Trump trong Phòng Bầu dục vào tháng 4 năm ngoái đến ăn tối với tổng thống và đệ nhất phu nhân Melania Trump vào tháng 8 tại sân golf của Trump ở Bedminster, NJ. Ông vẫn duy trì liên lạc thường xuyên với các quan chức Nhà Trắng như cố vấn kinh tế Larry Kudlow và tham gia cùng con gái của tổng thống Ivanka Trump trong chuyến thăm tới trường học ở Idaho vào tháng 11 để nêu bật vai trò công nghệ trong giáo dục.

img

Tim Cook và Tổng thống Trump.

Sự tham gia như vậy đánh dấu một sự tương phản rõ nét với các giám đốc công nghệ khác. CEO của Apple sẵn sàng gặp gỡ trực tiếp với Trump và các trợ lý của ông thay vì cử các giám đốc điều hành khác đến giao dịch với Nhà Trắng. Một phần trong “chìa khóa thành công” của CEO Tim Cook trong việc đối phó với Trump, Kudlow và những người khác trong chính quyền là ông nói chuyện với họ như những đồng nghiệp kinh doanh.

Khi Trump áp thuế đối với một lượng lớn hàng hóa được sản xuất tại Trung Quốc vào tháng 9, danh sách này không còn bao gồm cả smartwatch và loa Bluetooth - hai sản phẩm công nghệ mà Apple đã yêu cầu đại diện thương mại Mỹ bỏ khỏi danh sách dự thảo trước đó.

Apple có thể đối mặt với các mối đe dọa trong tương lai nếu các cuộc đàm phán thương mại mới nhất thất bại. Trump trước đây đã đe dọa sẽ áp thuế đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc trị giá 267 tỷ USD - một động thái sẽ tấn công iPhone và các thiết bị khác. Điều đó có thể làm cho sản phẩm hàng đầu của "Táo Khuyết" vốn đã đắt đỏ thậm chí còn đắt hơn, có thể làm giảm doanh số đáng kể với những khách hàng vốn đã ít quan tâm đến việc nâng cấp.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã nhẹ giọng khi nói về thuế quan trong những tuần gần đây khi các cuộc đàm phán thương mại có dấu hiệu tiến triển. Cuối tuần trước, vị Tổng thống này đã hoãn vô thời hạn tăng thuế từ 10 - 25%, dự kiến ​​bắt đầu từ ngày 02/03.

Tích cực với chính quyền Trung Quốc.

Trong chuyến đi bốn ngày tới Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái, hành trình của CEO Apple bao gồm một cuộc gặp với Li Qiang, thư ký của đảng Cộng sản Trung Quốc tại Thượng Hải. Sau đó tại Bắc Kinh, ông là một trong một số lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ bắt tay với Phó Chủ tịch Trung Quốc - Vương Kỳ Sơn bên lề cuộc họp hội đồng tư vấn cho trường kinh doanh của Đại học Thanh Hoa.

img

Apple có sức ảnh hưởng lớn tới Trung Quốc và ngược lại.

Giống như việc giảm thiểu áp đặt thuế quan của Tổng thống Trump, ông muốn tránh mọi phản ứng dữ dội có thể gây thiệt hại từ Trung Quốc. Một số nhà xuất khẩu Mỹ đã báo cáo rằng chính quyền Trung Quốc đang làm chậm quá trình xử lý hải quan đối với các sản phẩm của họ bằng các cuộc kiểm tra không báo trước và từ chối vận chuyển không thể giải thích được.

Tuy nhiên, quá trình này không hề đơn giản khi nhắm vào Apple vì có thể gây ra ảnh hưởng cho nền kinh tế Trung Quốc.

iPhone có Apple Health, Samsung đã có Calm

Mới đây, Samsung đã ra mắt các tính năng sức khỏe tốt nhất cho người dùng điện thoại thông minh Galaxy ở Mỹ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem