B-52 nhận bản nâng cấp đầu tiên sau hơn… nửa thế kỷ?

Thứ sáu, ngày 30/05/2014 07:44 AM (GMT+7)
Pháo đài B-52 (The B-52 Stratofortress) là tên gọi đầy đủ của chiếc máy bay đầu tiên được dùng chở bom nguyên tử và phục vụ suốt chiến tranh lạnh từ năm 1952. Sau hơn ngần ấy thời gian, B-52 vừa nhận được bản nâng cấp đầu tiên với tên mã CONECT.
Bình luận 0
Những công nghệ này tuy không mới nhưng nó thổi vào chiếc máy bay “đáng gờm nhưng cũ kỹ” này các tính năng như hệ thống xử lý kỹ thuật số, màn hình hiển thị nhiều màu, kết nối LAN...

img

Trước đó, công nghệ của B-52 hoàn toàn là của thế kỷ trước với hệ thống analog, màn hình đơn sắc, trình ngắm bắn thô sơ… Không biết vì lý do gì mà giờ đây những cập nhật này lại được tiết lộ?

Trở về những năm 50 của thế kỷ 20, B-52 được coi như thiết bị chuyên chở vũ khí hạt nhân. Nó nổi tiếng hơn cả nhờ vào chiến tranh Việt Nam, với khả năng chở lên tới 32.000 kg bom.

img

Thời điểm bấy giờ. B-52 sử dụng màn hình chiếu CRT đơn sắc và hệ thống tính toán nhị phân. Từ đó tới nay, máy bay cũng được nâng cấp rất nhiều, nhưng công nghệ cũ không ăn nhằm gì với các F-22 hay F-35. Gần đây, dự án CONECT (Combat Network Communications Technology) được Bộ không quân Mỹ ứng dụng để nâng cấp 30 máy bay B-52 trong thời gian tới. Lần nâng cấp gần đây nhất là vào tháng 4 vừa qua.

Ở bản nâng cấp CONECT này, đáng kể nhất là thay đổi không gian làm việc với màn hình hiển thị đa sắc và tăng cường hệ thống mạng nội bộ giữa các máy bay hay với các trạm điều khiển trên mặt đất thông qua sóng UHF hay sóng vệ tinh (satcom).

Bên cạnh đó, máy bay cũng được tích hợp những bộ tín hiêu radio ARC-210 giúp việc truyền phát thông tin định vị đối tượng nhanh hơn. Những máy bay được nhận nâng cấp CONECT sẽ vẫn tiếp tục phục vụ không quân Mỹ cho tới năm 2040.
Bizlive (Theo Bizlive)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem