Camera trên smartphone đang đua nhau “biến hình”?

An Nhiên Thứ ba, ngày 10/09/2019 07:55 AM (GMT+7)
Camera “biến hình” trên điện thoại thông minh có thể là bước chuyển mình lớn tiếp theo trong phân khúc điện thoại cao cấp.
Bình luận 0

Trong vài năm qua, giới công nghệ đã được chứng kiến việc đổi mới phần cứng trong camera điện thoại thông minh trở thành chỗ dựa cho sự phát triển phần mềm mới. Mặc dù kích thước cảm biến camera nhỏ, bị giới hạn bởi thiết kế mỏng của điện thoại hiện đại và dung lượng pin ngày càng tăng, camera trên điện thoại thông minh vẫn mang lại ảnh chụp đẹp kỳ diệu, hầu như chỉ nhờ vào những cải tiến trong cách xử lý dữ liệu hình ảnh và video thô.

img

Galaxy Note 10+ và Galaxy Note 10.

Tuy nhiên, trong thời gian phát triển phần mềm đáng kinh ngạc này, các công ty như Huawei đã tiếp tục thúc đẩy cải tiến phần cứng camera, mặc dù ở tốc độ chậm hơn, bằng cách giới thiệu các cảm biến lớn hơn và các giải pháp zoom quang ấn tượng. Trong khi đó, Samsung và Apple, những công ty được coi là "người dẫn đầu" trong các phân khúc thị trường nhưng dường như đã bị tụt lại phía sau khi chậm chạp mang lại những cải tiến camera mới.

Gần đây, một infographic đã xuất hiện, so sánh các cảm biến camera trong điện thoại Samsung và Huawei trong vài năm qua. Dễ thấy, trong khi các cảm biến trong điện thoại Samsung vẫn giữ nguyên kích thước kể từ khi Galaxy S7 phát hành năm 2016, Huawei luôn nâng cấp camera của mình.

Samsung đứng ở vị trí dẫn đầu trong thị trường Android cao cấp, hãng này ít khi sẵn sàng giới thiệu những cải tiến phần cứng mới mạnh mẽ. Tuy nhiên, các mẫu flagship năm sau của Samsung có thể thực sự mở ra một công nghệ camera mới, có thể làm cho camera trên smartphone linh hoạt hơn, với tiêu cự nhanh hơn và thậm chí các bộ phận quang học nhỏ hơn.

Camera điện thoại thông minh thay đổi hình dạng sau gần hai thập kỷ

Samsung đã làm việc với một công ty có tên là Varioptic, từ khoảng năm 2005 về một giải pháp camera ống kính lỏng cho điện thoại thông minh. Trên thực tế, Varioptic là công ty đã tạo ra loại ống kính này từ năm 2002 nhưng Samsung đã quan tâm đến việc triển khai nó trong điện thoại từ 14 năm trước.

Thông tin và thông cáo báo chí từ năm 2005 cho thấy nhiều báo cáo khẳng định rằng Samsung muốn sử dụng ống kính lỏng để tạo ra một camera điện thoại có khả năng zoom quang học. Vào thời điểm đó, các giải pháp cơ giới quá lớn và quá đắt so với những gì Samsung muốn đạt được trên thiết bị di động, do đó, ống kính lỏng Varioptic không có bộ phận chuyển động, nhỏ và rất bền, dường như là phương pháp hoàn hảo để thực hiện tầm nhìn của công ty.

img

Năm sau, có thể Galaxy S11 sẽ sử dụng camera ống kính lỏng.

Tuy nhiên, vì gặp sự cố nên điện thoại Samsung có camera ống kính lỏng được cho là "có sẵn trên thị trường vào quý cuối cùng của năm 2005". May mắn là, vào năm 2017, Varioptic đã trở thành một phần của Corning, nhà sản xuất kính cường lực Gorilla Glass, thông qua việc mua lại bao gồm các công nghệ Varioptic và Invenios để đóng gói và ổn định ống kính lỏng. Thật trùng hợp, Samsung có quan hệ đối tác chiến lược với Corning.

Những "rò rỉ" gần đây về Galaxy S11 đã hé lộ rằng chiếc flagship Galaxy S tiếp theo của Samsung sẽ mang đến thứ "chưa từng thấy trước đây" liên quan đến camera. Từ việc đánh giá mối quan hệ trong quá khứ của Samsung với Varioptics và quan hệ đối tác hiện tại của công ty với Corning, rất có thể có liên quan đến ống kính lỏng trên điện thoại thông minh.

Ống kính lỏng làm việc như thế nào?

Ống kính camera truyền thống được làm từ thủy tinh trong khi ống kính lỏng lại là thể... lỏng. Nói chính xác, chúng bao gồm một chất lỏng quang học có khả năng thay đổi hình dạng với tốc độ rất nhanh. Độ dài tiêu cự của ống kính thủy tinh phụ thuộc vào vật liệu được chế tạo và bán kính cong. Điều tương tự cũng đúng đối với các ống kính lỏng dù chúng có khả năng thay đổi bán kính cong, nên có thể thay đổi độ dài tiêu cự nhanh hơn. Sự thay đổi hình dạng này được điều khiển bằng điện tử và có thể xảy ra cực kỳ nhanh, chỉ tính bằng mili giây.

img

Ống kính lỏng hoạt động linh hoạt hơn so với ống kính thủy tinh thông thường.

Các ống kính hình ảnh thường bao gồm nhiều thành phần quang học, bởi vì một ống kính quang học hiếm khi có thể cung cấp đủ năng lượng phân giải. Vì lý do tương tự, việc sử dụng ống kính lỏng tự thân không có khả năng được thực hiện trên điện thoại thông minh. Tuy nhiên, bằng cách giới thiệu một ống kính lỏng cho thiết kế ống kính đa yếu tố, tốc độ và tính linh hoạt của camera có thể được cải thiện rất nhiều.

Nhờ có khả năng lấy nét gần và vô cực quang tính bằng mili giây, việc tích hợp ống kính lỏng là lựa chọn lý tưởng cho các ứng dụng yêu cầu lấy nét ở nhiều khoảng cách trong đó các vật thể có kích thước khác nhau hoặc ở khoảng cách khác nhau so với ống kính.

Và đây có lẽ là "vấn đề" ngăn cản Samsung sử dụng ống kính lỏng vào năm 2005. Bản thân ống kính lỏng có thể rất nhỏ gọn và cực kỳ nhanh, nhưng chúng không có hiệu suất chụp ảnh của ống kính đa yếu tố truyền thống. Việc kết hợp cả hai thực sự khó mà thành công vào 14 năm trước. Tuy nhiên, vào năm 2020, thời gian đã chín muồi cho sự kết hợp giữa chất lỏng và thủy tinh trong camera điện thoại thông minh.

*Lưu ý: Nội dung trong bài thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.

Samsung bắt đầu nhận đặt hàng trước Galaxy Fold cải tiến

Mặc dù người dùng không thể đặt hàng trước nhưng Samsung vẫn hiển thị giá của Galaxy Fold ở mức 1.980 USD.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem