Chuyển mạng giữ số: Nhà mạng nào bị khiếu nại nhiều nhất?

Ngọc Phạm Thứ sáu, ngày 05/04/2019 08:05 AM (GMT+7)
Tỉ lệ thuê bao của MobiFone và Vietnamobile chuyển mạng thành công chỉ chưa tới 50%.
Bình luận 0

Vừa qua, Cục Viễn thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã cập nhật những số liệu mới nhất liên quan tới kết quả chuyển mạng giữ số (MNP) giữa các nhà mạng VinaPhone, MobiFone, Viettel và Vietnamobile. Theo đó, tính từ ngày bắt đầu triển khai MNP (ngày 16/11/2018) đến hết ngày 31/3/2019, đã có tổng cộng 256.739 thuê bao đăng ký chuyển mạng giữ số; nhưng chỉ có 184.038 thuê bao chuyển mạng thành công (chiếm 71,7%), còn lại 57.672 thuê bao bị nhà mạng gốc từ chối cung cấp dịch vụ này.

Xét tại từng nhà mạng, VinaPhone và Viettel có tỉ lệ cho khách hàng của mình chuyển mạng thành công tới nhà mạng khác lần lượt là 71,5% và 86,3%. Trong khi đó, tại MobiFone và Vietnamobile tương ứng chỉ là 48,6% và 46,1%. Tất cả các tỉ lệ này đều dưới mức 90% mà Bộ TT&TT đề ra.

img

Kết quả MNP tính từ ngày 16/11/2018 đến hết ngày 31/3/2019.

Do đó, không khó hiểu khi theo thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT, thời gian qua, Bộ liên tục nhận được phản ánh về việc các nhà mạng giữ chân khách hàng không cho chuyển mạng.

Cụ thể, tổng cộng có 1.780 khiếu nại lên đường dân nóng và trang web của Cục Viễn thông. Trong số này, trên 80% lượt khiếu nại thuộc về 2 nhà mạng là MobiFone và Vietnamobile. Có lẽ đây cũng là nguyên nhân khiến tỉ lệ chuyển đi thành công của MobiFone và Vietnamobile luôn ở mức thấp, dưới 50%. Với Viettel và VinaPhone, Bộ ghi nhận hai nhà mạng này có tỉ lệ chuyển mạng thành công ở mức cao, từ 70 - 80% trong tháng 3 vừa qua.

img

Hiệu số thuê bao tăng, giảm của từng nhà mạng khi triển khai MNP.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, việc để người dân tự do chuyển mạng giữ số không ảnh hưởng lớn đến nguồn thu của doanh nghiệp; trong khi đó, việc níu chân người dùng muốn chuyển mạng gây nên bức xúc lớn đối với người dân.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, từ ngày 1/5/2019, Bộ TT&TT sẽ ban bố chỉ tiêu kỹ thuật về chuyển mạng giữ số là 70%. Nhà mạng nào không đủ 70% thuê bao chuyển mạng thành công sẽ không đạt chỉ tiêu kỹ thuật. Lúc đó, Bộ TT&TT sẽ có biện pháp xử lý bằng việc thanh tra doanh nghiệp.

Tháng 8/2019, Cục Viễn thông sẽ thực hiện việc chuyển mạng giữ số 100% bằng hình thức tự động thay vì cách làm thủ công bằng tay như hiện nay. Bên cạnh đó, khi người dân đăng ký chuyển mạng gặp trục trặc với nhà mạng cho đi quá thời hạn cho phép, nhà mạng đến sẽ được phép nhảy vào can thiệp.

Trong tháng 4/2019, Bộ TT&TT cũng có kế hoạch tổ chức sơ kết việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số tới báo chí và người dân. Bộ sẽ nhận trách nhiệm nếu việc triển khai dịch vụ chuyển mạng được điều hành chưa tốt.

Chuyển mạng giữ số: MobiFone “ngóc đầu”, VinaPhone và Viettel tiếp đà đối lập

“Cuộc chiến” chuyển mạng giữ số giữa VinaPhone, MobiFone, Viettel và Vietnamobile đang diễn ra vô cùng gây cấn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem