Đánh giá smartphone bảo vệ mắt trước ánh sáng xanh

Ngọc Phạm Thứ bảy, ngày 04/06/2016 11:55 AM (GMT+7)
Chiếc smartphone này cho khả năng sử dụng vào ban đêm rất dịu mắt, bảo vệ mắt người dùng khỏi ánh sáng xanh gây hại.
Bình luận 0

Trong khi các báo cáo khoa học đã chứng minh sự ảnh hưởng tiêu cực của ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại đối với mắt và sức khỏe người dùng, thì các hãng công nghệ cũng dành thời gian nghiên cứu để cho ra đời các sản phẩm phần cứng và phần mềm hạn chế tác hại của loại ánh sáng này.

Nếu như Apple và Google đã cập nhật thêm chế độ sử dụng ban đêm cho hệ điều hành iOS và Android, mà sẽ giảm đáng kể lượng ánh sáng xanh phát ra từ màn hình smartphone, thì hãng Phillips vừa chính thức công bố áp dụng công nghệ giảm ánh sáng xanh vào những dòng smartphone mới nhất của mình, như Philips S616.

img

Màn hình Philips S616 có khả năng giảm ánh sáng xanh mà không làm suy giảm chất lượng hình ảnh. 

Ngoài khả năng bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt người dùng, S616 còn chứa đựng sức mạnh xử lý tốt và nhiều tính năng độc đáo.

Thiết kế: Cứng cáp nhưng thiếu đèn nền cho phím điều hướng

Đánh giá tổng quan về thiết kế, S616 có ngoại hình nam tính, mặc dù sử dụng nắp lưng bằng nhựa nhưng rất cứng cáp. Ngoài ra, 3 phím cảm ứng điều hướng ở cạnh dưới màn hình không có đèn nền sẽ gây nhiều khó khăn cho người dùng khi sử dụng trong bóng đêm.

Thiết kế của S616 cũng có điểm cộng ở camera khi độ lồi rất ít, thậm chí khó phát hiện được nếu không chạm tay vào. Cạnh dưới và cạnh trên tương ứng vẫn chứa đựng cổng microUSB và khe cắm tai nghe 3,5mm như nhiều dòng smartphone khác của hãng. Trong khi đó, cạnh trái chỉ duy nhất có nút tăng, giảm âm lượng, còn cạnh phải là nút nguồn.

img

Mặt sau của S616 với camera và đèn flash trợ sáng.

img

Máy cũng hỗ trợ 2 SIM 2 sóng khá tiện lợi. Tuy nhiên, người dùng phải mở ốp lưng, tháo pin ra để lắp đặt SIM, thẻ nhớ.

Màn hình: Giảm đáng kế ánh sáng xanh

Màn hình của Philips S616 được trang bị công nghệ SoftBlue nhằm hạn chế ánh sáng xanh hại mắt, mang sự trải nghiệm tuyệt vời đến với người dùng. Philips sử dụng màn hình IPS rộng 5.5-inch với độ phân giải Full HD, được đánh giá cho hình ảnh hiển thị sắc nét, màu sắc trung thực, độ sáng cao và góc nhìn rộng.

Theo Philips, chúng ta dường như bỏ ra rất nhiều thời gian để nhìn vào màn hình điện thoại mà không hề biết chính màn hình thông thường có thể gây hại đến sức khỏe. Cụ thể, khi màn hình điện thoại hoạt động sẽ phát ra ánh sáng màu xanh được phát sinh từ các sóng năng lượng cao, nằm cuối dải phổ màu, có bước sóng 380 - 450nm.

Các tia này có cường độ mạnh và có thể xuyên thấu. Ánh sáng xanh làm não không sản xuất đủ lượng melatonin - một chất dẫn truyền thần kinh có vai trò quan trọng giúp con người đi ngủ, gây ra tình trạng rối loạn nhịp sinh học đồng thời gây choáng váng, đau đầu và kiệt sức vào ngày hôm sau.

Không chỉ dừng lại ở đó, khi tiếp xúc với một cường độ lớn ánh sáng màu xanh thường xuyên và trong thời gian dài có thể gây thoái hóa điểm vàng của mắt. Đây là tình trạng gây mất thị lực vĩnh viễn ở trung tâm của mắt do võng mạc bị thương tổn.

Camera: Chụp chậm nhưng ảnh trung thực

Camera của Philips S616 có độ phân giải 13MP với công nghệ OminiVision cùng khả năng tự động lấy nét, đèn LED hỗ trợ chụp trong điều kiện thiếu sáng. Đặc biệt, những đoạn video được quay lại bằng Philips S616 có thể cho chất lượng tới chuẩn Full HD. Ở phía trước là camera phụ độ phân giải  5.0MP.

Thực tế sử dụng, bộ đôi camera này chụp ảnh chưa thật sự nhanh nhưng bù lại ảnh chụp sắc nét, trung thực và mang tông màu ấm khá dịu mắt, chứ không quá rực khiến đánh mất tính trung thực của đối tượng trong ảnh như camera của nhiều dòng smartphone khác trên thị trường

Hiệu năng: Xử lý tác vụ mượt mà, pin trung bình

Philips S616 chạy trên hệ điều hành Android 5.1 với giao diện trực quan dễ sử dụng trên bộ xử lý 8 nhân (64-bit) xung nhịp 1,3GHz, bộ nhớ RAM 2GB cho hiệu năng tốt, đáp ứng được các nhu cầu giải trí như xem phim, nghe nhạc, chơi game 3D có đồ họa cao.

Đánh giá bằng công cụ AnTuTu Benchmark, Philips S616 đạt gần 24.000 điểm. Đây là số điểm không cao khi so sánh với các sản phẩm khác cùng phân khúc. Tuy nhiên, thực tế sản phẩm có thể xử lý các tác vụ khá mượt mà.

Kiểm thử bằng công cụ PC Mark, S616 có thể hoạt động liên tục trong 5 giờ 47 phút ở độ sáng màn hình trung bình (khoảng 40%). Biểu đồ nhiệt độ và thời lượng pin khi đánh giá cũng cho thấy sự ổn định.

img

Kết quả đánh giá thời gian sử dụng liên tục của máy.

Về khả năng kết nối, người dùng sẽ luôn giữ được kết nối internet tốc độ cao nhờ mạng 4G kép (TDD-LTE và FDD-LTE) được hỗ trợ trên Philips S616.

Android và ứng dụng đi kèm: Tùy biến toàn diện

Giao diện Android 5.1 trên Philips S616 đã được hãng sản xuất tùy biến hoàn toàn. Giao diện này được thay đổi từ tông màu cho tới các biểu tượng ứng dụng. Trong đó, tông màu của các biểu tượng được sắp xếp sao cho hợp lý với nhóm chức năng, riêng biểu tượng có hình chữ nhật to, rõ. Mặc dù được tùy biến khá sâu nhưng Android 5.1 trên S616 vẫn tỏ ra mượt mà, ưu việt hơn so với giao diện EMUI tùy biến của Huawei trên một số dòng từng đánh giá.

img

Giao diện Android 5.1 tùy biến trên S616.

Ứng dụng chụp ảnh trên dòng smartphone còn bổ sung thêm nhiều chế độ chụp, đặc biệt hay là chế độ chụp ảnh ban đêm. Ở chế độ màn hình khóa, người dùng có thể kéo xuống để vừa mở khóa vừa mở camera; hoặc kéo lên chỉ để mở khóa màn hình và vào giao diện chính.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem