Facebook đã hỗ trợ tạo ảnh 3D từ ảnh 2D, giới trẻ tha hồ “sống ảo”

An Nhiên Thứ hai, ngày 02/03/2020 15:00 PM (GMT+7)
Giờ đây, công nghệ hình ảnh 3D của Facebook đã mở rộng ra hàng triệu điện thoại nhờ AI.
Bình luận 0

Facebook đã sử dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo – AI (Artificial Intelligence) để đưa ảnh 3D đến với những người chụp ảnh trên điện thoại chỉ có thể chụp ảnh 2D cũ đơn giản. Bằng cách đưa các hệ thống AI của mình trên các ảnh 3D hiện có, Facebook có thể tìm ra cách tạo ảnh 3D ngay cả khi camera của người dùng không thể chụp ảnh 3D.

img

Facebook đã công bố ảnh 3D vào năm 2018 nhưng ban đầu chỉ cung cấp công nghệ này với những chiếc iPhone có thể chụp ảnh ở chế độ chân dung. Lúc đó, Apple sử dụng camera kép để tái tạo dữ liệu 3D về cảnh, được gọi là bản đồ độ sâu. Từ đó mở rộng sang các điện thoại có camera kép khác như các mẫu Samsung Galaxy mới hơn. Nhưng giờ đây, Facebook đã tự tạo ra bản đồ chuyên sâu bằng cách sử dụng công nghệ AI.

Trong một bài đăng trên blog hôm thứ Sáu giải thích về công nghệ 3D, các nhà nghiên cứu của Facebook cho biết: "Sự tiến bộ này sẽ làm cho công nghệ ảnh 3D dễ dàng tiếp cận với hàng triệu người sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng có ống kính đơn". Không những vậy, mọi người cũng có thể tạo ảnh 3D bằng camera trước đơn. Hiện tại, khả năng này sẽ không hoạt động trên mọi điện thoại thông minh, chúng sẽ hoạt động trên iPhone 7 hoặc điện thoại mới hơn hoặc thiết bị Android tầm trung mới trong thời gian gần đây.

img

Tính năng này cho thấy công nghệ thuật toán nhiếp ảnh đã đạt tới mức tinh vi cỡ nào. Công nghệ này sử dụng quá trình xử lý vô cùng phức tạp để thực hiện những việc như khắc phục sự cố ảnh, thêm hiệu ứng chân dung, làm đẹp khuôn mặt và thậm chí chụp ảnh các ngôi sao vào ban đêm chỉ bằng một chiếc điện thoại di động.

Tạo 3D từ ảnh 2D là một tính năng khá thú vị của Facebook và các công ty như Google đã sử dụng AI để tìm ra độ sâu và làm mờ nền trong ảnh chân dung. Bên cạnh đó, bản đồ độ sâu 3D cũng có những ứng dụng quan trọng hơn. Hãng xe hơi Tesla đã sử dụng các phán đoán chuyên sâu do AI cung cấp để cung cấp năng lượng cho các tính năng Tự động lái và Tự lái hoàn toàn của mình mà không cần sử dụng các hệ thống quét laser 3D đắt tiền (được gọi là flipar).

Về phần mình, Facebook đã có kế hoạch cải tiến công nghệ 3D với các khả năng mới, ví dụ như tính toán định hướng hình học của các bề mặt và sử dụng công nghệ này trong Thực tế tăng cường - AR. Hãng này cũng hy vọng những công ty khác có thể sử dụng phương pháp của Facebook cho các thách thức như xây dựng robot điều hướng thế giới thực.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem