Hé lộ "vũ khí tối thượng" Philippines đang khao khát

Thứ sáu, ngày 18/10/2013 18:59 PM (GMT+7)
Mới đây, thông tin hợp tác quốc phòng giữa hai nước này tiết lộ Manila xem FA-50 của Seoul là loại vũ khí hàng đầu mà Philippines đang muốn mua.
Bình luận 0
Theo phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc cho biết, bà Park Geun-hye đã rất vui mừng khi Manila lựa chọn FA-50 làm ứng cử viên số một cho chương trình mua máy bay phản lực của Philippines. Và Tổng thống Benigno Aquino III cũng khẳng định, ông sẽ cố gắng để hoàn thiện các thủ tục có liên quan để hoàn thiện hợp đồng.

Chiến đấu cơ FA-50 mà Philippines đang nhắm tới
Chiến đấu cơ FA-50 mà Philippines đang nhắm tới

Trước đó, Seoul và Manila đã từng tiến hành đàm phán xuất khẩu của FA-50, một loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ, biến thể của T-50 Golden Eagle, loại máy bay huấn luyện siêu âm phát triển chung giữa hãng Lockheed Martin và hãng công nghiệp hàng không Hàn Quốc (KAI).

FA-50 được trang bị tên lửa không đối không, không đối đất, súng máy, bom dẫn đường chính xác và hệ thống vũ khí tấn công trực tiếp cũng như hệ thống vũ khí cảm biến. Ngoài ra, FA-50 còn được trang bị hệ thống radar EL/M-2032 Pulse Doppler với phạm vi giám sát 100 km và hệ thống động cơ phù hợp với nhiệm vụ hỗ trợ trên không.

FA-50 được tích hợp nhiều loại vũ khí lợi hại
FA-50 được tích hợp nhiều loại vũ khí lợi hại

Trong khu vực, Indonesia là khách hàng đầu tiên của máy bay FA- 50 với đơn đặt hàng mua 16 chiếc T-50i của Hàn Quốc vào năm 2011. Đến tháng 9.2013, KAI đã giao 4 chiếc cho không lực Indonesia.

Với biên bản hợp tác như trên, Philippines dự kiến chi 450 triệu USD để mua 12 chiếc FA-50 nhằm tăng cường bảo vệ lãnh thổ trong bối cảnh xung đột khu vực. Đây là điều mà Manila cảm thấy cần thiết vì các máy bay chiến đấu của nước này đang thiếu hụt do các chiến đấu cơ F-5 đồng loạt nghỉ hưu vào năm 2005.

Ngoài FA-50, Philippines cũng muốn mua các vũ khí khác từ Hàn Quốc như tàu hải quân, xe bọc thép. Các động thái này của Philippines cũng nhằm tăng cường sức mạnh hải quân của nước này khi phải bảo vệ đường bờ biển dài nhưng chỉ có 120 tàu chiến.

Minh Nhân (theo defensenews) (Minh Nhân (theo defensenews))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem