Hé lộ tên lửa đạn đạo “khủng” của Ukraine vừa tấn công Donetsk

Minh Nhân (tổng hợp) Chủ nhật, ngày 21/09/2014 20:08 PM (GMT+7)
Tờ báo RT cho hay, sáng ngày 20.9 (giờ địa phương) quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc pháo kích dữ dội vào thành phố Donetsk tạo thành đám khói trắng khổng lồ bốc lên trời. Cuộc pháo kích được cho là có sự tham gia của một loại tên lửa chiến thuật Tochka-U.
Bình luận 0

Mặc dù chưa có báo cáo cụ thể về loại vũ khí nào đã thực hiện cuộc tấn công trên, nhưng theo nguồn tin từ lực lượng nổi dậy thì quân đội Kiev đã sử dụng một loại tên lửa đạn đạo chiến thuật.

“Theo thông tin của chúng tôi, ba tên lửa Tochka-U đã được bắn ra”, một thành viên của phe nổi dậy tự xưng với biệt danh là “Bọ Cạp” nói hãng tin RT.

img

Khói trắng bốc ngùn ngụt do pháo kích ở Donetsk hôm 20.9. Ảnh: RT

 

Theo Armyrecognition, tên lửa Tochka-U (còn gọi SS-21 Scarab-B) do Liên Xô sản xuất, là một phiên bản cải tiến của tên lửa nguyên gốc Tochka có tầm bắn tối đa 120 km và chính thức đi vào hoạt động vào năm 1989.

Hệ thống tên lửa này dựa trên nền xe di động BAZ-5921 6 có tốc độ di chuyển 60 km/h trên đường và khả năng lội nước vượt chướng ngại vật với tốc độ 10 km/h. Tochka vốn là loại tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn hoạt động theo cơ chế 1 giai đoạn và chạy bằng nhiên liệu rắn.

Tochka có thể mang theo cả ba loại đầu đạn: đầu đạn nổ nhiệt phân mảnh, đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn hóa học và được vận hành bởi kíp chiến đấu gồm 4 người. Tên lửa có khả năng chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết và tất cả các thời gian trong ngày, với nhiệt độ chịu được từ ngưỡng -40 độ C đến 50 độ C.

img

Ukraine được cho là đã đưa tên lửa Tochka-U đến miền Đông. Ảnh: Ria

 

Tuy chưa có xác nhận chính thức từ chính quyền Kiev, song trước đó, theo Ria Novosti (2.8.2014) cho biết, Quân đội Ukraine đã vận chuyển tới Donetsk loại tổ hợp tên lửa đạn đạo Tochka-U.

Tờ báo Mỹ CNN trong tháng 7 cũng tiết lộ, Ukraine sử dụng loại tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn ở miền Đông. Tờ báo RT (29.7) dẫn lời các chuyên gia Nga cũng cho rằng, nhiều khả năng tên lửa Tochka-U cũng từng được quân đội Ukraine thực hiện tấn công ở miền Đông Ukraine vào hồi tháng 7.

>> Quân đội Ukraine pháo kích dữ dội Donetsk bất chấp lệnh ngừng bắn

Ngoài ra, theo một số nguồn tin còn cho biết, tham gia pháo kích mới đây còn có cả pháo hạng nặng của Ukraine. Cuộc tấn công đã nhằm trúng một nhà máy sản xuất thuốc nổ No47 ở Donetsk. Nhưng nhà máy này đang tạm ngừng làm việc nên không có ai ở đó. Cuộc pháo kích đã khiến các gói thuốc ở đó phát nổ tạo thành đám mây trắng khổng lồ.

>> Pháp vừa ném bom hàng khủng nào phá hủy kho hậu cần IS?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem