Kalashnikov, huyền thoại thiết kế súng AK qua đời

Thứ ba, ngày 24/12/2013 07:34 AM (GMT+7)
Huyền thoại thiết kế nhiều loại vũ khí Mikhail Kalashnikov vừa mới qua đời ở tuổi 95 do bị chảy máu dạ dày.
Bình luận 0
Hôm 10.11.2013, Mikhail Kalashnikov đã được gia đình đưa tới bệnh viện để điều trị nhưng tới ngày 23.12.2013, ông đã không qua khỏi.

Kalashnikov là tác giả của một loạt hệ thống vũ khí nhỏ tự động mới đã được thế giới công nhận trong suốt hơn nửa thế kỷ qua. “Tôi là người đầu tiên bắt tay làm cho những loại vũ khí nhỏ trở nên tốt hơn”, lời tuyên bố của Mikhail Kalashnikov cách đây 30 năm về trước.

img
Mikhail Kalashnikov tại Triển lãm quốc tế về Vũ khí và Thiết bị quân sự MILEX

Một trong số loại vũ khí nổi tiếng nhất được ông thiết kế vào năm 1947 là súng AK. Từ đó đến nay trên thế giới đã cải tiến thành hơn 70 triệu loại phiên bản khác nhau từ phiên bản đầu. Tới nay AK đã được sử dụng cho các cơ quan an ninh tại hơn 100 quốc gia và được đưa vào danh sách các phát minh nổi bật nhất của thế kỷ XX.

Đặc biệt, với những phát minh của mình Mikhail Kalashnikov trở thành người đầu tiên trên thế giới tạo ra sự kết nối giữa binh sĩ và các loại vũ khí nhỏ tự động không khác gì một chương trình tự động hóa quan trọng. Chương trình được gọi với cái tên Kalashnikov và trở thành thương hiệu của các hãng Izhmash và IMZ.

Thậm chí Mikhail Kalashnikov còn tiếp tục làm việc tại các nhà máy như một thiết kế chính. Ông cũng là người duy nhất được trao tặng danh hiệu Anh hùng Nga và được nhận cùng một lúc hai danh hiệu Anh hùng Lao động xã hội.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình Mikhail Kalashnikov vì sự ra đi của ông. Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Vladimir Komoyedov khẳng định Mikhail Kalashnikov vẫn mãi mãi còn “sống trong tâm trí mọi người”. Còn Chủ tịch Udmurtia Alexander Volkov xúc động và cảm thấy hụt hẫng khi mất đi một tài năng phục vụ Tổ quốc như Mikhail Kalashnikov.
Văn Biên (theo Itar-tass) (Văn Biên (theo Itar-tass))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem