Lộ “tử huyệt” hệ thống phòng không bờ biển của Trung Quốc?

Thứ hai, ngày 12/05/2014 20:15 PM (GMT+7)
Tờ Defensenews hôm 10.5 tiết lộ, chỉ sau vài ngày Trung Quốc tuyên bố khu vực nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, Không quân Mỹ đã điều 2 máy bay ném bom B-52 lọt ngay vào khu vực đó như là một sự thách thức với tuyên bố của Trung Quốc.
Bình luận 0
Defensenews dẫn lời một cựu quan chức Không quân Mỹ cho biết, đó là một thông điệp mang tính răn đe gửi đến Bắc Kinh với nội dung Mỹ nhận rõ được điểm yếu của Trung Quốc cũng như mạng lưới phòng không của nước này.

Theo chuyên gia nghiên cứu quân sự Trung Quốc Mark Stokes tại Viện Dự án 2049, hai nhóm radar kiểm soát độc lập dọc theo ven biển Trung Quốc gồm hệ thống radar của Hải quân thuộc Quân đội giải phóng nhân dân (PLAN) và Không quân thuộc Quân đội giải phóng nhân dân (PLAAF).

Máy bay trinh sát điện tử RC-135 của Mỹ.
Máy bay trinh sát điện tử RC-135 của Mỹ.

Trong đó, liên kết yếu nhất của mạng lưới phòng không Trung Quốc là ở nơi hai nhóm này gặp nhau. Đó là Lữ đoàn Radar thứ hai của PLAN ở thành phố Thương Nam, tỉnh Chiết Giang và Lữ đoàn Radar thứ tư PLAAF tại thành phố Phúc Đỉnh, tỉnh Phúc Kiến, dọc theo biến giới tỉnh Chiết Giang.

Lỗ trống này chạy dọc theo biên giới phía nam vùng nhận dạng phòng không Biển Hoa Đông. Khu vực mới mà Trung Quốc tuyên bố “theo cả nghĩa bóng và nghĩa đen chỉ là một ranh giới quân sự trên cát”, ông Paul Giarra, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Chiến lược và Biến đổi toàn cầu cho biết.

Chuyên gia Mark Stokes, người đã ở Đài Loan vào tuần trước, cho biết một máy bay thu thập thông tin tình báo điện tử của Mỹ có thể là loại RC-135, đã bay vào khu vực mà Trung Quốc tuyên bố để thu thập dữ liệu của các hệ thống radar của Trung Quốc khi các hệ thống này được kích hoạt. Đây là máy bay thuộc Phi đội Trinh sát 82 tại căn cứ không quân Kadena, Okinawa. Bên cạnh đó máy bay B-52 có khả năng cũng đã xâm nhập vào khu vực này khi rời khỏi căn cứ không quân Andersen trên quần đảo Guam.

Theo ông Mark Stokes, lỗ trống này chính là chìa khóa mở đường cho các chiến đấu cơ và máy bay ném bom của Mỹ đi vào trong trường hợp có xung đột xảy ra. Những lỗ hổng dọc theo bờ biển Trung Quốc sẽ cho phép không lực Mỹ vượt qua những “nút quan trọng” như trung tâm chỉ huy và kiểm soát radar, tên lửa đất đối không của Trung Quốc. Từ đó máy bay của Mỹ sẽ phá hủy những điểm này trước khi tấn công vào những điểm quân sự nguy hiểm khác của Trung Quốc như tên lửa hành trình và các đơn vị tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Chuyên gia Mark Stokes tin rằng, mạng lưới phòng không của Trung Quốc sẽ được lấp đầy bởi những tiến bộ radar và trang bị các hệ thống giám sát phòng không tự động mới trong những năm tới. Tuy nhiên hệ thống phòng không vùng biển Hoa Đông của Trung Quốc vẫn có những điểm yếu khác.
Vân Long (theo Defensenews.com) (Vân Long (theo Defensenews.com))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem