Nga "dọa" ngừng bán động cơ tên lửa "khủng" cho Mỹ

Thứ tư, ngày 14/05/2014 19:21 PM (GMT+7)
Tờ Itar-Tass đưa tin, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin ngày 13.5 cho biết Nga có thể ngừng cung cấp động cơ tên lửa RD-180 và K-33 cho Mỹ, để đối phó với các biện pháp trừng phạt của Mỹ.
Bình luận 0
Ông Rogozin nói, “Chúng tôi sẽ căn cứ tình hình thực tế, nếu Hoa Kỳ sử dụng động cơ tên lửa RD-180 không nhằm mục đích hòa bình, như vậy thì chúng tôi sẽ không thể tiếp tục cung cấp động cơ này cho phía Mỹ, đồng thời cũng không thể tiếp tục đảm bảo công tác bảo dưỡng thường xuyên đã được xuất khẩu sang Mỹ”.

Động cơ RD-180 của Nga chủ yếu sử dụng để sản xuất tên lửa đẩy hạng nặng Atlas-5 của Mỹ
Động cơ RD-180 của Nga chủ yếu sử dụng để sản xuất tên lửa đẩy hạng nặng Atlas-5 của Mỹ

Hiện tại, Công ty máy móc thiết bị điện của Nga chuyên cung cấp động cơ RD-180 cho Mỹ để nước này sản xuất tên lửa đẩy đẩy hạng nặng Atlas-5. Loại tên lửa này được sử dụng để phóng các tàu vũ trụ vào không gian, trong đó bao gồm phục vụ mục đích quân sự.

Ngoài ra, Nga cũng có thể dừng việc cung cấp động cơ tên lửa K-33 sang Mỹ.

Trước đó, Cục trưởng Cục hàng không vũ trụ Nga, ông Oleg Ostapenko, nhấn mạnh rằng nếu Mỹ không sử dụng động cơ RD-180 để phóng các tàu vũ trụ quân sự thì Nga sẽ xem xét khả năng tiếp tục cung cấp động cơ này cho Mỹ.

Theo thỏa thuận trước đây, Nga cam kết sẽ cung cấp động cơ RD-180 cho Mỹ tới cuối năm 2018. Động cơ RD-180 do Liên hiệp khoa học - Chế tạo Nga Energomash nghiên cứu sản xuất.
Bạch Dương (Bạch Dương)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem