Người dân được tìm hiểu dự án điện hạt nhân

Thứ sáu, ngày 19/08/2011 06:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ IX tổ chức sáng 18.8 tại TP.Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận.
Bình luận 0

Tham dự hội nghị có hơn 250 nhà khoa học thuộc hơn 40 tổ chức KHCN, cùng với 20 nhà khoa học quốc tế của các nước Nhật, Pháp, Đức, Mỹ… cùng với lãnh đạo các Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ NNPTNT…

Dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận là dự án điện hạt nhân (ĐHN) đầu tiên của Việt Nam nên mọi công tác liên quan đến dự án đều phải rất cẩn trọng, tuân theo những quy định chặt chẽ nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và môi trường của nhà máy.

img
Người dân sẽ được tìm hiểu dự án điện hạt nhân.

EVN đã giao cho Ban Chuẩn bị đầu tư Dự án Điện hạt nhân và Năng lượng tái tạo (NRPB) đại diện EVN quản lý, điều hành toàn bộ công tác triển khai dự án, thực hiện các chỉ đạo của Bộ Công Thương và Hội đồng Thẩm định Nhà nước về việc triển khai các công việc cụ thể như: Đánh giá và lựa chọn địa điểm xây dựng các nhà máy ĐHN, quy hoạch địa điểm xây dựng các nhà máy ĐHN, quy hoạch phát triển ĐHN ở Việt Nam, báo cáo đầu tư Dự án Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 và 2, báo cáo đánh giá tác động môi trường các địa điểm Phước Dinh và Vĩnh Hải, chuẩn bị nguồn nhân lực…

Phát biểu tại hội nghị, ông Vương Hữu Tấn - Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam cho rằng: “Dự án ĐHN Ninh Thuận 1 đang được triển khai theo kế hoạch, còn Dự án ĐHN 2 đang được các đối tác Việt Nam –Nhật Bản thảo luận để triển khai địa điểm và lập báo cáo khả thi”.

Trả lời các phóng viên báo chí bên lề hội nghị liên quan đến đới đứt gãy ở vùng này, ông Vương Hữu Tấn cho biết: “Sau khi xảy ra sự kiện Nhà máy ĐHN Fukushima (Nhật Bản), Việt Nam đang tiến hành khảo sát kỹ lưỡng địa chất các địa điểm sẽ tiến hành xây dựng các nhà máy ĐHN. Bên cạnh đó, các Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 và 2 sẽ được xây dựng bằng các lò phản ứng thế hệ thứ 3 hoặc 3+. Do vậy hệ số an toàn sẽ cao hơn nhiều lần so với lò phản ứng của Nhà máy ĐHN Fukushima.

Để đạt được sự đồng thuận trong nhân dân, trong khuôn khổ diễn ra hội nghị lần này, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Sở KHCN Ninh Thuận đã ký bản cam kết hỗ trợ phát triển công tác triển khai 2 Dự án Nhà máy ĐHN tại Ninh Thuận. Theo đó, người dân vùng dự án sẽ được tìm hiểu về các dự án ĐHN thông qua các buổi triển lãm, tham dự các hội nghị, tham quan cơ sở hạt nhân, tham dự các diễn đàn đối thoại về các vấn đề liên quan đến phát triển điện hạt nhân, đồng thời hai bên sẽ xây dựng kế hoạch ứng phó tình trạng khẩn cấp về bức xạ và hạt nhân tại Ninh Thuận (nếu có).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem