Nvidia tung chip xử lý di động mạnh nhất thế giới

Văn Biên Thứ ba, ngày 06/01/2015 08:00 AM (GMT+7)
Nvidia vừa trình làng siêu vi xử lý di động Tegra X1 có tốc độ xử lý cực mạnh 1 nghìn tỷ phép tính mỗi giây, vượt xa Apple A8x.
Bình luận 0

Tuy nhiên, theo Mashable, Tegra X1 hiện tại lại không phải dành cho điện thoại di động, máy tính bảng hay để chơi game, mà sẽ được tích hợp vào hệ thống xe hơi.

Vào tối ngày 4.1.2015, ông Jen-Hsun Huang, Giám đốc điều hành (CEO) của Nividia cho biết, bộ chip vi xử lý di động Tegra X1 có 256 nhân đồ họa và 8 nhân CPU, có thể quay video 4K ở tốc độ 60 HZ và được ông Huang mệnh danh là “siêu chip di động đầu tiên trên thế giới”.

img

Siêu vi xử lý Tegra X1 của Nvidia. 

Dựa trên kiến trúc Maxwell GPU, Tegra X1 được cho là có hiệu suất tốt hơn nhiều so với các CPU di động khác, dễ dàng đánh bại A8x của Apple và mạnh gấp 2 lần bộ vi xử lý K1 được Nvidia ra mắt vào năm 2014.

Để chứng minh, trong buổi ra mắt, ông Huang đã trực tiếp chạy thử  Tegra X1 với trò chơi được thiết kế công nghệ đồ họa Unreal 4 là game Elemental IV. Kết quả cho thấy thật ấn tượng.

Song, như ông Huang giải thích, Tegra X1 là bộ vi xử lý di động đạt tốc độ một nghìn tỷ phép tính mỗi giây (1 teraflop) đầu tiên trên thế giới và sẽ được ưu tiên cho việc ứng dụng vào xe hơi.

“Chúng tôi tin rằng các xe hơi trong tương lai sẽ là những chiếc máy tính tiên tiến nhất trên thế giới”, ông Huang nói.

img

Tegra X1 sẽ được tích hợp vào các công nghệ xe hơi giúp xe nhận thức môi trường xung quanh tốt hơn.

Theo đó, trong các xe hơi được thiết kế đa màn hình có độ phân giải cao sẽ được chạy bằng Tegra X1. Cùng với siêu vi xử lý này, Nvidia cũng giới thiệu một nền tảng máy tính mới cho buồng lái số của xe hơi được gọi là Drive CX, với một máy chủ sử dụng Tegra X1, cho phép Drive CX hiển thị bảng điều khiển 3D và hệ thống định vị tương tác, sống động.

Ngoài Drive CX, Nvidia còn giới thiệu hệ thống Drive PX sử dụng cặp Tegra X1 sẽ tạo ra sức mạnh đáng kinh ngạc, có thể kết nối 12 camera HD và xử lý 1,3 tỷ pixel mỗi giây.

img

Tegra X1 có tốc độ xử lý vượt trội so với các thế hệ chip trước của Nvidia.

Hoạt động xử lý hình ảnh này giống như một “Hệ thống mạng lưới thần kinh thị giác máy tính”, tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo cho phép các xe hơi có thể nhận thức được tình huống như phát hiện các vật thể đi qua đường, người đi bộ trong thời gian thực hay như các tình huống đậu xe khó.

Hệ thống Drive CX hay Drive PX cũng có thể chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau như Android, Linux và QNX. Về lâu dài, Nividia nhắm tới ứng dụng Tegra X1 cho các kiểu xe hơi tự lái.

Hiện tại, theo Mashable, các kỹ sư hãng xe Audi cũng tuyên bố họ đang tìm kiếm các công nghệ để giúp các xe hơi có khả năng tự chủ hơn trên đường đi và không ngớt ca ngợi Nvidia về việc tạo ra những bộ vi xử lý di động cực mạnh. Tuy nhiên, dù đã sử dụng K1, nhưng Audi vẫn chưa tuyên bố sẽ có kế hoạch sử dụng Tegra X1.

 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem