Phát hiện bất ngờ về Mặt Trăng của 3 - 4 tỉ năm trước

Ngọc Phạm Thứ hai, ngày 09/10/2017 16:55 PM (GMT+7)
Phát hiện mới có ý nghĩa rất lớn với các phi hành gia khi thực hiện nhiệm vụ khám phá Mặt Trăng và vũ trụ trong tương lai.
Bình luận 0

Theo Mirror, các nhà khoa học tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) tin rằng, Mặt Trăng từng có một bầu khí quyển rất dày vào khoảng 3 - 4 tỉ năm trước. Trong đó, thời điểm bầu khí quyển dày nhất là cách đây 3,5 tỉ năm.

img

Nhiều bí mật về Mặt Trăng đang dần được hé lộ.

Bầu khí quyển này hình thành do các núi lửa phun trào, đẩy chất khí nóng lên nhanh, bao gồm khí cacbon monoxide (CO), lưu huỳnh và cả nước. Theo các nhà khoa học, những chỗ lồi lõm trên bề mặt Mặt Trăng là minh chứng cho điều này, rằng đã từng có những dòng dung nham tan chảy trên Mặt Trăng, rồi nguội lại tạo thành đá bazzan đen (hay còn gọi là maria).

Trước đó, phi hành gia từ tàu thám hiểm Apollo của NASA từng mang một số mẫu vật từ các vùng đá núi lửa này về Trái Đất. Nghiên cứu sâu những mẫu vật từ Mặt Trăng, họ nhận thấy Mặt Trăng từng có khí quyển nhưng bầu khí quyển ấy chỉ tồn tại trong khoảng 70 triệu năm rồi tan biến vào không gian.

Nhà khoa học David Kring làm việc tại Hiệp hội nghiên cứu không gian các trường đại học (USRA) và là nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu Mặt trăng nhận định: "Nghiên cứu này đã thay đổi cách chúng ta suy nghĩ về Mặt Trăng. Nó không chỉ là một khối đá không có khí quyển mà nó từng chứa bầu khí quyển còn dày hơn cả bầu khí quyền của Sao Hỏa".

Theo David Kring, khi Mặt Trăng có bầu khí quyển thì khoảng cách từ Mặt Trăng tới Trái Đất gần hơn 3 lần so với hiện nay. Đây là những nghiên cứu rất quan trọng để con người hiểu đúng về lịch sử của Mặt Trăng, sự hình thành Trái Đất nói riêng và vũ trụ nói chung.

Phát hiện mới cũng có ý nghĩa rất lớn với các phi hành gia khi thực hiện nhiệm vụ khám phá Mặt Trăng và vũ trụ trong tương lai. Nghiên cứu cho thấy, các chất bay hơi từ khí quyển của Mặt Trăng có thể đang đọng lại gần các cực của Mặt Trăng ở những khu vực lạnh và tối. Nếu đúng như vậy, trên Mặt Trăng sẽ có băng để các phi hành gia tạo ra nước uống, sản xuất thức ăn và sử dụng cho các nhu cầu khác.

12 sự thật bất ngờ về vũ trụ mà con người chưa từng biết đến

Nếu như trong thời kỳ cổ đại, con người chỉ tin rằng Trái Đất luôn bằng phẳng thì ngày nay, con người đã biết tới...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem