Quân đội Anh có thể đánh bại Trung Quốc?

Chủ nhật, ngày 05/01/2014 18:45 PM (GMT+7)
Báo Businessinsider ngày 3.1.2014 đăng bài viết mang tiêu đề "Vì sao quân đội Anh có thể đánh bại được Trung Quốc?".
Bình luận 0
Nội dung bài viết đề cập một số vấn đề như: Trong những năm gần đây, Trung Quốc liên tục pho diễn cơ bắp, hiện quân đội nước này đang có 2,3 triệu quân, chi cho ngân sách quốc phòng thuộc loại lớn thứ hai trên thế giới.

Một số nhận định cho rằng Trung Quốc đã được liệt vào cường quốc quân sự số 3 chỉ sau Nga và Mỹ. Xếp sau vị trí này là Ấn Độ và Anh.

Ảnh minh hoạ - nguồn: Businessinsider ngày 3.12.2013
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Businessinsider ngày 3.12.2013

Xếp hạng này dường như vẫn còn đang tranh cãi, Giáo sư Malcolm Chalmers - Người đứng đầu cơ quan quan nghiên cứu chính sách quốc phòng tại Viện các lực lượng vũ trang thống nhất Hoàng gia cho rằng mặc dù bị xếp sau Trung Quốc nhưng quân đội Anh hoàn toàn có năng lực đánh bại Trung Quốc trên một số chiến trường ở khoảng cách hai bên cùng bằng nhau nếu cơ động lực lượng (nguyên văn báo dùng từ "equidistant location").

Giáo sư Malcolm Chalmers cho rằng với chỉ 224.500 quân trong biên chế, thấp hơn rất nhiều so với quân số của Trung Quốc nhưng quân đội Anh rõ ràng có nhiều lợi thế hơn đối thủ có 2,3 triệu quân.

Malcolm Chalmers khẳng định rằng những bình luận trong một bài báo xuất bản năm 2011 của mình vẫn còn nguyên giá trị.

Theo vị giáo sư, nếu xét riêng về tiềm lực và sức mạnh của các quân binh chủng hải, lục, không quân riêng rẽ, quân đội Anh vẫn hơn hẳn đối thủ Trung Quốc.

Ngoài gia, quân đội Anh có năng lực khai thác tối ưu các quân binh chủng này thông qua các hoạt động chủ yếu gồm chỉ huy, kiểm soát, tình báo và vận chuyển chiến lược.

Tầm hoạt động của quân đội Anh cũng mạnh hơn Trung Quốc.

Theo Giáo sư Malcolm Chalmers, hiện nay các cường quốc quân sự mạnh nhất ở châu Á, điển hình là Trung Quốc vẫn đang tập trung sức mạnh để răn đe, giải quyết mâu thuẫn tiềm tàng với các quốc gia láng giềng nên khả năng hoạt động trên quy mô toàn cầu còn hạn chế.

Thực tế này có thể thay đổi trong vài thập kỷ tới. Riêng giai đoạn hiện nay, quân đội Anh hoàn toàn có thể đánh bại Trung Quốc nếu xảy ra đối đầu trên một số chiến trường ví dụ như ở Đại Tây Dương và Vùng Vịnh.
Biên đội Tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc trên Biển Đông
Biên đội Tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc trên Biển Đông

Theo ông Malcolm Chalmers, Trung Quốc chưa có đủ năng lực và không thể điều động lực lượng đến các khu vực có cùng khoảng cách với lực lượng của quân đội Anh.

Chuyên gia Anh cho biết các lợi thế về số lượng của quân đội Trung Quốc hiện nay chủ yếu dùng để đối phó với các cuộc xung đột với láng giềng, như vậy điểm yếu tầm xa của Trung Quốc có thể không quan trọng trong các cuộc chiến gần lãnh thổ.

Malcolm Chalmers cũng nói thêm rằng những tuyên bố của mình không có nghĩa là quân Anh đánh bại được Trung Quốc ở các khu vực gần lãnh thổ Trung Quốc hơn.

Hiện chi tiêu hàng năm cho quốc phòng của Anh là 61 tỷ USD, đứng sau Nga (91 tỷ USD), Trung Quốc (166 tỷ USD), Mỹ (683 tỷ USD).

Ông Malcolm Chalmers nhận định rằng, Trung Quốc tăng cường quân bị là không thể tránh khỏi nhưng nếu so với Mỹ, ít nhất Trung Quốc vẫn không thể vượt được trong tương lai gần.

GDVN (Theo GDVN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem