Sát thủ P-8A Mỹ tới Nhật, tàu ngầm Trung Quốc dính “đòn chí tử”?

Thứ năm, ngày 12/12/2013 19:12 PM (GMT+7)
Trong bối cảnh “nóng” tại Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ), đầu tháng 12 vừa qua Mỹ đã điều những sát thủ săn ngầm hạng nặng P-8A tới Nhật Bản khiến cộng đồng mạng Trung Quốc phải “kiêng dè”.
Bình luận 0

Theo bài phân tích trên chuyên trang quân sự Trung Quốc Military.people.com cho biết, loại sát thủ săn ngầm mà Hải quân Mỹ điều đến Nhật Bản là loại máy bay chống tàu ngầm mới nhất P-8A Poseidon. Nó có khả năng bao quát cả vùng biển rộng lớn, thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, giám sát và tấn công tàu ngầm.

P-8A Poseidon được xem là phiên bản máy bay tuần tra chống tàu ngầm hiện đại nhất hiện nay của quân đội Mỹ. Việc tăng cường phát triển máy bay chống tàu ngầm với lợi thế về độ cao và tốc độ sẽ cho phép trinh sát một khu vực rộng lớn và tấn công tàu ngầm ngay ở dưới nước. Đáng chú ý, sự phát triển này của Mỹ luôn được lực lượng tự vệ hàng hải Nhật Bản (SDF) cập nhật.

imgSát thủ săn ngầm P-8A khắc tinh của tàu ngầm Trung Quốc?

Từ năm 1966, SDF đã mua máy bay chống ngầm tiên tiến nhất P-2J của Mỹ lúc bấy giờ . Đến năm 1976, Mỹ đã triển khai phi đội 80 chiếc P-2J tại Thái Bình Dương. Tháng 8.1977, Nhật Bản lại mua loại máy bay tuần tra chống ngầm cao hơn là P-3C, với đội ngũ đông đảo lên đến 100 chiếc được triển khai rộng rãi trên biển ở Châu Á Thái Bình Dương.

>> Trung Quốc 'sao chép' trận địa độc đáo của VN?

Ngoài ra, Nhật bản còn phối hợp Mỹ triển khai số lượng lớn P-3C Orion cùng với các loại trực thăng chống ngầm MH-60R Strike Eagle và SH-60B/C Hawk có được trang bị ngư lôi MK46, mìn sâu MK54 và các vũ khí khác sẵn sàng tấn công tàu ngầm. Không chỉ có vậy, Nhật Bản còn triển khai với quy mô lớn máy bay tuần tra chống ngầm P-1 và hiện còn được Mỹ điều P-8A Poseidon đến.

>> 3 tàu chiến có số phận long đong nhất Đông Nam Á

Tờ Military.people.com cho rằng, cần phân tích sức mạnh của P-8A để quân đội Trung Quốc biết và chủ động hơn. Theo đó, P-8 là một máy bay chống ngầm đa năng, do Boeing 737 sản xuất, có chiều dài 39 mét, trọng lượng 62730 kg, 2 động cơ phản lực cánh quạt CFM56-7B, tốc độ 907 km, bán kính tuần tra 2200 km.

imgP-8A còn được trang bị robot lặn Sea Scout có khả năng phát hiện tàu ngầm lặn sâu 200 mét.

P-8 được trang bị hơn 100 phao sonar và thiết bị phát hiện những sóng từ dị thường cũng như thiết bị tìm kiếm radar. Thân máy bay có thể gắn các ngư lôi chống tàu ngầm, bom và thậm chí cả các tên lửa chống tàu ngầm. Khi các phao sonar phát hiện tiếng ồn từ tàu ngầm sẽ gửi tín hiệu radio và giúp P-8 định vị và lập tức phóng ngư lôi đánh “đòn chí tử” cho tàu ngầm.

Đặc biệt, loại P-8A Poseidon mới nhất của Mỹ cũng là loại săn ngầm duy nhất được trang bị robot lặn Sea Scout có hình dạng như một quả ngư lôi, lặn sâu tối đa tới 200 mét và di chuyển với tốc độ 28 km/h và hoạt động trong suốt 8 giờ. Nó có khả năng phát hiện tàu ngầm dưới nước và chuyển thông tin cho các P-8A .

>> 10 vũ khí dị thường trong lịch sử loài người

Tờ Military.people.com đánh giá, P-8 Poseidon sẽ trở thành một “nút” quan trọng trong hệ thống chống tàu ngầm của Mỹ-Nhật tạo thành một trận chiến trên không tại vùng biển theo ba chiều qua các chuỗi đảo Ryukyu, eo biển Luzon và vùng biển Hoa Nam.

Minh Nhân (Theo Military.people.com) (Minh Nhân (Theo Military.people.com))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem