Tội phạm đua nhau lách luật xóa “án tích” trên Google?

Vân Long (theo Dailymail) Thứ bảy, ngày 02/08/2014 19:20 PM (GMT+7)
Lạm dụng chính sách thực hiện “quyền được lãng quên” của Google, bọn tội phạm đang cố tình giả mạo gửi yêu cầu nhằm xóa bỏ, che đậy những tội ác trong quá khứ của chúng mà vẫn còn ảnh hưởng đến tận ngày hôm nay.
Bình luận 0

Thông tin trên được luật sư Peter Fleischer của hãng công nghệ Google cho biết trong một buổi làm việc ở Brussels về chương trình bảo vệ dữ liệu của cảnh sát trên khắp châu Âu.

“Có những yêu cầu bị loại bỏ vì khai các thông tin sai lệch và không chính xác. Ngay cả trong trường hợp người yêu cầu đưa ra thông tin chính xác thì cũng dễ hiểu là họ đang không muốn tiếp tục nhìn thấy những sự kiện (qua tìm kiếm Google) mà không có lợi cho họ”, luật sư Peter Fleischer nói.

img

Chính sách thực hiện "quyền được lãng quên" của Google có nguy cơ bị lạm dụng bởi bọn tội phạm. 

Ngoài ra, ông Fleischer cũng lưu ý rằng, không chỉ tội phạm muốn xóa “án tích” trên Google mà ngay cả các hành vi bất hợp pháp khác cũng có thể lợi dụng “quyền lãng quên” đang được Google thực hiện. Ông Fleischer lấy ví dụ như các doanh nghiệp vô đạo đức có thể lợi dụng để tìm cách cắt bỏ các liên kết đến các trang Web của các đối thủ cạnh tranh của họ nhằm làm cho khách hàng không thể tìm thấy các liên kết này trên internet.

Được biết, động thái trá hình trên của bọn tội phạm muốn được xóa dấu vết trên internet bắt nguồn từ sự lợi dụng một phán quyết về “Quyền lãng quên” của Tòa án Công lý châu Âu vào tháng 5.2014 yêu cầu công cụ tìm kiếm Google loại bỏ các liên kết với các website mà công chúng cho rằng không còn phù hợp.

Quyền này bắt đầu được Google thực hiện từ nửa cuối tháng 6.2014 và đến nay ước tính đã nhận được gần 100.000 đơn yêu cầu loại bỏ các kết quả tìm kiếm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem