Tổng thống Donald Trump mới chỉ “tạm tha” cho Huawei

An Nhiên Chủ nhật, ngày 07/07/2019 07:55 AM (GMT+7)
Căng thẳng giữa chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã được giãn ra nhưng Huawei vẫn không hề “dễ thở”.
Bình luận 0

Giờ đây, các công ty Mỹ đã có thể bán các linh phụ kiện cho Huawei sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình và đi đến một thỏa thuận. Tổng thống Trump khẳng định: "Các công ty Mỹ có thể bán thiết bị của mình cho Huawei. Các thiết bị của hãng này không có vấn đề an ninh quốc gia." Và có vẻ như Huawei đã có thể tiếp tục cuộc hành trình trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

img

Huawei P30 Pro.

Điều đáng chú ý là, chỉ một vài ngày sau khi Huawei bị được đưa vào “Danh sách thực thể” của Bộ thương mại Mỹ, Google đã thông báo cắt đứt quan hệ với công ty này. Và chỉ một ngày sau khi chính quyền của Tổng thống Trump ban cho Huawei thời gian hạn chế trong 90 ngày, Google cũng làm theo. Điều này cho thấy, “Gã khổng lồ” công nghệ Mỹ đã đưa ra quyết định nhanh chóng liên quan đến Huawei nhưng không đưa ra bất cứ tuyên bố đơn phương nào.

Huawei vẫn bị liệt vào “danh sách đen”

Thực tế là, Google giống như những công ty công nghệ khác, vô cùng bối rối. Một ngày sau khi thông báo của ông Trump rằng các nhà cung cấp của Mỹ có thể bán các lô hàng cho Huawei được đưa ra, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Lawrence Kudlow đã xuất hiện trên chương trình Meet the Press của NBC-TV và cố gắng làm rõ tuyên bố của Tổng thống Trump.

Tuy vậy, thay vì làm rõ hơn, ông lại khiến cho mọi thứ trở nên hỗn độn. Ông Kudlow cho biết Huawei vẫn nằm trong Danh sách thực thể và công ty có thể mua các bộ phận từ Mỹ chỉ khi chúng có sẵn từ các quốc gia khác. Vậy Android sẽ ra sao? Đây là một nền tảng nguồn mở nhưng lại đi kèm với các ứng dụng cốt lõi của Google, Cửa hàng Google Play và các bản cập nhật chỉ có sẵn từ Google.

img

Ảnh concept Huawei Mate 30 với camera lạ mắt.

Trang tin Reuters báo cáo rằng đã có một email được gửi bởi John Sonderman, Phó Giám đốc Văn phòng Kiểm soát Xuất khẩu (OEE), Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) cho các quan chức có liên quan tới Huawei. Trong Email, Huawei vẫn nằm trong danh sách Thực thể và vẫn nên được coi là "danh sách đen".

Do đó, yêu cầu cấp phép từ các nhà cung cấp của Huawei sẽ phải áp dụng theo chính sách "từ chối giả định" - presumption of denial. Điều này có nghĩa là các yêu cầu cấp giấy phép bán hàng cho một công ty trong Danh sách thực thể phải trải qua một quá trình "đánh giá nghiêm ngặt" và hầu hết các yêu cầu đều bị từ chối. Email này là tuyên bố chính thức duy nhất được đưa ra bởi chính quyền Trump sau phát biểu của tổng thống vào tuần trước. Vào hôm thứ ba vừa qua, Peter Navarro, cố vấn thương mại của Nhà Trắng cho biết các công ty Mỹ chỉ có thể bán chip "công nghệ thấp" cho Huawei miễn là các thành phần này không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Huawei đã và đang làm việc để thay thế cửa hàng dịch vụ Google Play của Android bằng HongmengOS của riêng mình và ứng dụng App Gallery. Con chip này đã được thiết kế trong trường hợp hãng này bị cấm khỏi chuỗi cung ứng của Mỹ, nhưng sẽ phải thay thế một số kiến ​​trúc chip được cấp phép từ ARM Holdings.

Tuy nhiên, nhà sản xuất chip TSMC cho biết sẽ tiếp tục sản xuất linh kiện Kirin và Balong cho công ty. Dòng Huawei Mate 30, dự kiến được công bố vào tháng 10, sẽ được trang bị chipset Kirin 985. Đây là chip SoC mới nhất được thiết kế bởi đơn vị HiSilicon của Huawei và được sản xuất bởi TSMC bằng quy trình 7nm +. Nhưng câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu các mẫu Mate 30 có chạy Android hay không?!

Vì Huawei đã tiết lộ Mate X có màn hình gập lại trước khi bị đưa vào vào Danh sách thực thể nên chúng sẽ vẫn được nhận phiên bản dịch vụ Google Play của Android. Chiếc điện thoại này dự kiến sẽ xuất hiện chính thức vào tháng 9 tới.

HOT: Trên tay Mate 20 X 5G tốc độ cực nhanh

Cùng với Galaxy S10 5G, Huawei cũng có Mate 20 X 5G của riêng mình, mang trải nghiệm 5G tới gần người dùng hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem