Ukraine vạch kế hoạch chi tiêu “khủng” cho quân sự

Minh Nhân (theo Itar-tass) Thứ hai, ngày 29/09/2014 18:59 PM (GMT+7)
Hãng thông tấn Itar-tass (29.9) cho hay, Chương trình Chiến lược 2020 do Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko mới vạch ra dự kiến chi tiêu cho quân sự của đất nước với số tiền chiếm từ 1% đến 5% GDP. 
Bình luận 0

Ukraine sẽ trở thành một “nhà nước quân sự” tới năm 2020, Phó trưởng ban Quản trị Chính phủ Ukraine Dmytro Shymkiv cho biết trong cuộc thảo luận về các vấn đề cải cách của Chương trình Chiến lược 2020 của Ukraine hôm thứ Hai.

img

Ukraine thúc đẩy chi tiêu lớn cho quân sự để tăng cường nhân lực, vũ khí. Ảnh: Itar-tass

Chương trình này do chính Tổng thống Ukraine đưa ra. Theo đó, chi tiêu cho quốc phòng của Ukraine sẽ tăng từ 1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2014 lên tới 5% GDP vào năm 2020. Số lượng quân nhân của Ukraine sẽ tăng từ 2,8 đến 7 người tính trong mỗi đơn vị 1000 công dân.

Kế hoạch tăng cường chi tiêu, phát triển quân đội như trên của Ukraine nằm trong số 60 cải cách trong Chương trình Chiến lược 2020 do Tổng thống đương nhiệm của Ukraine vạch ra. Với Chương trình này, Ukraine hy vọng sẽ thu hút vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài lên tới 40 tỷ USD trong những năm 2015-2020.

>> Ukraine hối thúc hồi sinh kho vũ khí khổng lồ ở Tây Bắc

Trước đó, cũng theo Itar-tass (25.9), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu cung cấp thêm khoản hỗ trợ quân sự cho Ukraine trị giá 5 triệu USD trong một bản ghi nhớ với Ukraine. Ngoài ra Mỹ cũng sẽ viện trợ các dụng cụ không gây sát thương và các dịch vụ cho chính phủ Ukraine với trị giá 20 triệu USD.

>> Nhờ xung đột ở Ukraine, ngành vũ khí Mỹ “trúng đậm”

Chương trình lớn trên được Chính quyền Kiev đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang thiếu tiền để mua sắm các thiết bị vũ khí, công nghệ mới cho quân đội. Trong khi xung đột ở miền Đông, quân đội Ukraine được cho là đã sử dụng nhiều loại vũ khí cũ và sửa chữa vội vàng. Khi có ngân sách, Ukraine có thể sẽ mua mới, nâng cấp và làm hồi sinh hàng loạt kho vũ khí có từ thời Liên Xô. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem