Vén màn bí mật về nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới

Thứ sáu, ngày 13/05/2016 20:30 PM (GMT+7)
Hồ Maracaibo ở Venezuela là địa điểm bị sét đánh nhiều nhất thế giới, với gần 300 đêm bị sét đánh mỗi năm.
Bình luận 0

Theo một nghiên cứu của NASA, hồ Maracaibo ở Venezuelakhoảng 300 đêm bị sét đánh mỗi năm. Điều đó khiến nơi đây trở thành địa điểm bị sét đánh nhiều nhất thế giới.

Là hồ nước mặn lớn nhất ở Nam Mỹ, hồ Maracaibo nằm gần trung tâm thành phố có chiều dài 99 km, rộng 67 km, chiều sâu nhất lên tới 60m, diện tích 13.210 km2. Một số chuyên gia nghiên cứu cho hay nhiệt độ và ẩm độ tối đa kèm theo những cơn gió quanh dãy Andes tạo nên những tia sét dữ dội nhất thế giới cho khu vực này. Theo tính toán của các nhà khoa học, mỗi km2 mặt nước ở hồ Maracaibo hứng chịu 603 lần sét đánh mỗi năm.

img

Hồ Maracaibo là địa điểm sấm sét xuất hiện với tần suất cao nhất thế giới.

"Hồ Maracaibo có vị trí địa lý và kiểu khí hậu độc đáo trở thành địa điểm lý tưởng thu hút những tia sét", chuyên gia Dennis Buechler tại Đại học Alabama ở Huntsville cho biết.

Hiện tượng sét đánh liên tục với mật độ dày đặc ở hồ Maracaibo được giải thích là do không khí nóng ẩm từ sông Catalumbo bốc hơi và gặp phải không khí lạnh phía trên, những trận sét lớn sẽ xảy ra đầy ngoạn mục. Kèm theo đó là nồng độ khí methane (CH4) tại khu vực này khá cao đã làm tăng tính dẫn điện của các đám mây. Hệ quả những tia sét xuất hiện rất nhiều cùng một thời điểm tạo thành một trận sét mãnh liệt và dữ dội.

Một số nghiên cứu khác chỉ ra rằng, mỏ dầu, metan, mỏ đá chứa uranium dưới lòng hồ Maracaibo chính là nguyên nhân khiến nơi đây thu hút những tia sét với mật độ dày đặc.

Hầu hết những nơi bị sét đánh nhiều thường nằm gần các ngọn núi. Trong đó, châu Phi là lục địa có nhiều địa điểm bị sét đánh nhiều nhất. Cụ thể, châu Phi có tới 6/10 địa điểm bị sét đánh nhiều nhất thế giới. Trong đó có 5 địa điểm nằm dọc theo dãy núi Mitumba ở phía Đông Congo. Châu Á là khu vực bị sét đánh nhiều thứ 2 thế giới, với khu vực bị sét đánh mạnh nhất nằm ở phía Tây Bắc dãy Himalaya. Khu vực bị sét đánh nhiều thứ 3 thế giới là Nam Mỹ.

Tâm Anh (Kiến Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem