Hà Nội phản bác tin đồn các khu cách ly tập trung Covid-19 quá tải

Hoàng Thành Thứ tư, ngày 18/03/2020 11:56 AM (GMT+7)
Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội khẳng định, những thông tin các khu cách ly tập trung Covid-19 ở Hà Nội quá tải do phải đón số lượng lớn người nước ngoài về nước là không chính xác.
Bình luận 0

Hiện nay trên mạng xã hội đang lan truyền những thông tin về nội dung “cuộc họp khẩn giữa Chủ tịch UBND TP.Hà Nội và các sở ngành (họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 - PV)”. 

Cụ thể, tin nhắn này được phát tán từ đêm 17/3 nêu cuộc họp bắt đầu từ 16h, tan lúc 19h. Nội dung tiếp theo đưa ra thông tin “15 ngày tới sẽ là những ngày căng thẳng vô cùng, mọi người lưu ý nhắc gia đình hạn chế tối đa ra đường”. 

Không những vậy, tin nhắn này còn cho rằng “ngày 18/3, Hà Nội sẽ phải đón 1.800 người bay về từ các nước châu Á và đây sẽ là nguồn lây dịch tiềm năng trong khi năng lực xét nghiệm Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội – CDC quá tải; các khu cách ly tại Hà Nội cũng đã quá tải… Doanh nghiệp sản xuất khẩu trang từ chối các cuộc điện thoai của lãnh đạo thành phố vì không thể sản xuất đủ nhu cầu…”.

img

Thông tin sai trái được phát tán trên mạng xã hội.

Hay tiếp những thông tin như: "Các khu cách ly của quân đội đã quá tải, đầu tư xây mới lúc này cũng không kịp nên thành phố đang trưng dụng tạm một số cơ sở có sẵn nhà cửa giường chiếu để bổ sung thêm các khu cách ly nhưng nguy cơ khó đáp ứng nhu cầu. Đang tính cả phương án trưng dụng cả các khách sạn để sử dụng làm khu cách ly cho các đối tượng có khả năng chi trả. Các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang từ chối các cuộc điện thoai của lãnh đạo thành phố vì không thể sản xuất đủ nhu cầu."

Trước thông tin trên, ngày 18/3, liên quan đến thông tin các khu cách ly tập trung ở Hà Nội quá tải do phải đón số lượng lớn người nước ngoài về nước, trao đổi với báo giới, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TTTT) Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương khẳng định công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.Hà Nội đang được kiểm soát rất tốt. TP.Hà Nội có đầy đủ kiều kiện, nhân lực, trang thiết bị y tế, khu vực cách ly để phòng, chống kiểm soát dịch.

Những thông tin các khu cách ly tập trung ở Hà Nội quá tải do phải đón số lượng lớn người nước ngoài về nước là không chính xác. Bởi vì, TP.Hà Nội luôn sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất để đón những người Việt Nam ở nước ngoài về với quê hương trong giai đoạn này, để phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhất.

Phó Giám đốc Sở TTTT Hà Nội nhấn mạnh, về việc xử lý đối với các trường hợp thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh, nếu xác định được cụ thể cá nhân hay tổ chức nào, sẽ chuyển thẳng cơ quan Công an để điều tra xử lý nghiêm theo quy định.

Cũng theo lãnh đạo Sở TTTT Hà Nội, TP.Hà Nội đã có phương án bố trí khu vực cách ly, trong trường hợp đón những người ở nước ngoài về nước.

Đồng thời, TP có xe chuyên dụng để phục vụ việc di chuyển cho công tác này. Do đó, những người về nước nên kiên nhẫn, phối hợp với lực lượng chức năng tại khu vực nhà ga sân bay, nhằm phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống, kiểm soát dịch Covid-19. 

img

Bệnh viện Đa khoa Mê Linh (cũ) đang được sửa chữa lại để đón người dân về từ vùng dịch đến cách ly. (ảnh: Thành An)

Trong một diễn biến liên quan, có thể khẳng định, từ 16 – 19h hôm qua (17/3), không có cuộc họp nào của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP.Hà Nội do Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì. Cuộc họp gần nhất của Ban chỉ đạo diễn ra chiều ngày 16/3 do Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì. 

Hơn nữa, tất cả các phiên họp của Ban chỉ đạo từ khi thành lập tới nay đều diễn ra công khai, có mời đông đảo phóng viên báo chí tới dự và đưa tin kịp thời về tình hình dịch bệnh nói chung; các chỉ đạo, biện pháp phòng chống dịch của thành phố đã, đang và sẽ triển khai. Tất cả thông tin đều minh bạch, công khai.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, tất cả thông tin phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội đều được công khai tới toàn bộ người dân, huy động người dân cùng vào cuộc.

Trong cuộc họp chiều ngày 16/3, Chủ tịch Hà Nội cũng thông tin, nhằm chuẩn bị đón học sinh, sinh viên, người lao động từ Châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông về, theo chỉ đạo của Thủ tướng, thành phố đã tính toán các địa điểm. 

Cụ thể, UBND TP.Hà Nội đã tính toán, xin ý kiến Thường trực Thành ủy, công khai một số địa điểm dự kiến tổ chức cách ly tập trung như khu nhà ở sinh viên ở Tứ Hiệp (Hoàng Mai). 

“Khu vực này có thể được 2.000 trường hợp. Đang có giường sẵn rồi, bổ sung khử khuẩn, điện nước, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất để chuẩn bị”, ông Chung nói. 

Một số địa điểm cũng được tính tới làm điểm cách ly tập trung là một số trường dạy nghề ở Phú Xuyên, Sơn Tây, Chương Mỹ. Khu tái định cư Thượng Thanh (Long Biên) cũng được tính tới, hiện có 427 căn hộ, có thể cách ly tập trung được 2.000 người. 

TP.Hà Nội cũng tiến hành sửa chữa Bệnh viện Đa khoa cũ Mê Linh (cũ) để dự bị cho kịch bản xấu xảy ra, sẵn sàng đảm bảo chữa trị cho khoảng 200 bệnh nhân.  

“Đây là những cơ sở để cách ly phòng ngừa chứ không phải đưa người bệnh về chữa trị. Các quận, huyện, các phường xã phải phổ biến rộng rãi cho người dân để yên tâm” - ông Chung nói.

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung cho rằng, đến nay, TP.Hà Nội có đủ năng lực, đủ kit cho xét nghiệm có kết quả trong vòng 4 – 6 tiếng. Dù thế, thành phố vẫn đang tìm các nguồn có kit xét nghiệm thời gian nhanh hơn.

"Tất cả các trường hợp F1, F2, những người đi từ nước ngoài về thực hiện cách ly đều được xét nghiệm 2 lần. Một lần là ngay khi vừa xuống sân bay hoặc vừa phát hiện, lần thứ 2 là sau 13 – 14 ngày cách ly. Nếu kết quả âm tính thì mới cho ra khỏi nơi cách ly. Toàn bộ kinh phí thành phố chi trả" - ông Chung cho hay.

Ông Chung cũng cho biết biết, quan điểm của TP.Hà Nội, nếu lần 1 xét nghiệm dương tính thì các biện pháp xử lý coi như bệnh nhân đã nhiễm Covid-19. "Mặc dù theo quy định là cần phải có xét nghiệm chéo của Viện dịch tễ T.Ư thì mới khẳng định và công bố. Nếu không triển khai ngay thì mất 8 – 24 tiếng, chậm mất".

Ông Chung đề nghị tuyên truyền, phổ biến đến tất cả người dân để những người trở về từ các vùng có dịch trong thời gian qua nên xét nghiệm. "Nếu công dân ở trong nước nếu có nhu cầu đặc biệt, do bác sĩ chỉ định cũng sẽ cho xét nghiệm".

Về tình hình lương thực, thực phẩm, ông Chung tái khẳng định việc thành phố đảm bảo cung ứng đủ cho người dân, vì thế không cần và không nên tích trữ. "Thành phố cũng quyết định cho tất cả đơn vị cung ứng lương thực thực phẩm trên địa bàn được phép chở ô tô vào thành phố 24/24/7" - ông Chung cho biết, đồng thời khuyến khích các trung tâm thương mại mở cửa thời gian dài hơn.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem