Thực hư về "bản đồ lưu ý Covid-19 ở Hà Nội" trên Google Maps

Hoàng Thành Thứ hai, ngày 09/03/2020 18:31 PM (GMT+7)
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm đã lên tiếng về "bản đồ lưu ý Covid-19 ở Hà Nội" xuất hiện mới đây trên mạng xã hội.
Bình luận 0

Chiều 9/3, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm khẳng định, bản đồ lưu ý Covid-19 ở Hà Nội xuất hiện trên mạng xã hội là không chính xác, các thông tin chỉ dựa trên suy đoán.

“Hà Nội mới chỉ phát hiện 4 ca dương tính với SARS-CoV-2 (Covid-19 -PV). TP cũng thường xuyên cập nhật, công khai minh bạch thông tin tình hình dịch bệnh. Tất cả các ca nhiễm đều được công khai. Bản đồ này là không chính xác. Người dân nên theo dõi thông tin chính thống từ các cơ quan có thẩm quyền, không nên tin vào bản đồ này” - ông Cảm nói.

img

Bản đồ lưu ý dịch Covid-19 ở Hà Nội trên Google maps là không chính xác. (ảnh chụp màn hình)

Theo ông Cảm, hiện nay, để cập nhật các thông tin một cách nhanh chóng và chính xác nhất về dịch Covid-19, người dùng internet nên tìm đến các trang thông tin tin cậy như trang web của Bộ Y tế có địa chỉ https://moh.gov.vn/.

Ngày 8/3, nhiều người dùng internet tỏ ra bất ngờ và hoang mang khi trên nhiều mạng xã hội có lan truyền đường link google map chia sẻ bản đồ lưu ý dịch Covid-19 tại Hà Nội với hàng chục chấm đỏ cảnh báo trên địa bàn Thủ đô. Sau đó đường đường link này được nhiều tài khoản mạng xã hội chia sẻ rộng rãi, công khai.

Đáng chú ý, theo bản đồ này, các địa điểm được đánh dấu rất nhiều, lên tới vài chục địa điểm trải rộng ra nhiều quận, huyện như: Ba Đình, Tây Hồ, Long Biên, Gia Lâm, Đống Đa, Hoàng Mai, Ứng Hoà...

Theo một số chuyên gia công nghệ thông tin, đây là tính năng Google My Maps của Google cho phép người dùng tạo một bản đồ riêng, theo đó, nhiều khả năng đây là bản đồ do một người dùng nào đó tạo nên. 

Tuy nhiên, việc dựa trên các thông tin không chính xác để suy đoán và tạo ra một bản đồ cảnh báo khiến dư luận hoang mang là không thể chấp nhận được, cần phải được xử lý nghiêm.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem