Cử nhân đi... nuôi dế

Thứ ba, ngày 04/10/2011 06:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau khi nhận bằng cử nhân ngoại ngữ, anh Nguyễn Thành Đạt (sinh 1983), tổ 9, phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng không đi xin việc làm đúng với chuyên môn của mình mà quyết định đi nuôi dế.
Bình luận 0

Hành động khác người này giờ đây đang mang lại thu nhập cao cho anh. Anh Đạt kể duyên đến với dế của mình. Tình cờ sau khi tốt nghiệp đại học, anh đọc được một tài liệu về nuôi dế, thấy hay hay, anh có ý định làm theo. Lần đầu tiên nuôi dế, anh thất bại.

"Cũng vì thất bại mà tôi tiếp tục theo nghề này. Cái khó khăn nó kích thích mình" - anh Đạt kể.

img
Khu nuôi dế của anh Đạt.

Lần này, tìm hiểu kỹ kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi dế cả trong lý thuyết và thực tế nên anh đã trúng. Con dế bắt đầu cuốn hút vợ chồng anh... Đến nay, vợ chồng anh có 400 thùng dế. Với vài chục mét vuông trong nhà, anh đóng kệ đặt những thùng xốp nuôi dế, chung quanh bọc nylon, bên trong để rễ tre làm ổ cho dế, vừa tiện lợi, nuôi được nhiều và giảm chi phí. Ngoài cơ sở tại nhà, anh còn có trại dế tại số 146 đường Tô Hiệu, TP.Đà Nẵng. Trang trại dế của anh cung cấp dế giống và dế thịt cho không chỉ Đà Nẵng mà còn cho nhiều tỉnh miền Trung.

Anh Đạt kể, ban đầu anh mua trứng dế tận Thái Bình về "ấp", còn bây giờ anh tự phối cho dế đẻ. Sau khi trứng nở một tuần, anh dùng đèn điện để sưởi ấm. Mùa hè, khoảng 1 tháng rưỡi là có dế xuất bán, mùa đông khoảng 3 tháng.

Mô hình nuôi dế của anh theo quy trình khép kín từ giai đoạn đẻ trứng, ấu trùng, dế con, dế sữa đến dế trưởng thành. Anh cho biết, từ dế con đến khi lên… đĩa của nhà hàng mất 40- 45 ngày. Thức ăn cho dế chủ yếu là cám hỗn hợp và cỏ. Thông thường dế sẽ đẻ trứng trong 2 ngày và sau 7 ngày trứng sẽ nở. Dế rất dễ nuôi, không cần thức khuya dậy sớm, không mất nhiều công sức, công việc phù hợp với nhiều người có thời gian rảnh rỗi. Ngoài chuyện dễ nuôi, con dế còn đem lại cho vợ chồng anh một khoản tiền kha khá. Mỗi năm, trừ hết chi phí, vợ chồng anh bỏ túi 100 triệu đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem