Báo NTNN phát động cuộc thi ảnh báo chí “Đất & Người”: Tìm cái đẹp từ nhọc nhằn mưa nắng

Thứ hai, ngày 21/10/2013 06:47 AM (GMT+7)
Hôm nay (21.10), tại Hà Nội, Báo NTNN tổ chức lễ phát động Cuộc thi ảnh báo chí “Đất & Người” để tôn vinh những vất vả nhọc nhằn của người nông dân Việt Nam.
Bình luận 0
  1. Đây là lần đầu tiên, người nông dân trở thành nhân vật chính trong một cuộc thi ảnh hàng năm có quy mô toàn quốc.
Có lẽ rất nhiều người trong chúng ta đã từng rưng rưng xúc động khi nhìn thấy trong các cuộc thi nghệ thuật nhiếp ảnh đâu đó, hình ảnh của những người nông dân Việt Nam vất vả sớm khuya trên đồng. Cứ nhắc đến người nông dân là thấy nỗi nhọc nhằn mưa nắng, nương theo những thất thường của thời tiết, từ già đến trẻ, họ đã phải đánh vật với hòn đất, củ khoai, cây lúa... suốt một đời.

Họ rất xứng đáng để được tôn vinh, để trở thành một hình tượng lớn trong nhiếp ảnh cũng như nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác ở Việt Nam - đất nước đến nay vẫn còn hơn 70% dân số gắn bó với đất đai đồng ruộng. Đó chính là lý do để Báo NTNN mở Cuộc thi ảnh “Đất & Người” hàng năm trên quy mô toàn quốc nhằm khích lệ các nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên, hướng ống kính của mình về gần hơn với đồng ruộng, với đời sống của người nông dân.


Tác phẩm “Cánh đồng mẫu lớn” (tác giả Duy Khương) dự Cuộc thi ảnh báo chí “Đất & Người”.
Tác phẩm “Cánh đồng mẫu lớn” (tác giả Duy Khương) dự Cuộc thi ảnh báo chí “Đất & Người”.


Ông Lưu Quang Định - Tổng Biên tập Báo NTNN, Trưởng Ban tổ chức cho biết: “Chúng tôi rất mong muốn thông qua cuộc thi ảnh này, hình ảnh người nông dân Việt Nam sẽ được đề cập rõ nét, sinh động và chân thực nhất đúng như những gì đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Chính bởi vậy mà tiêu chí cuộc thi nhấn mạnh đến yếu tố “hiện thực” của thể loại ảnh báo chí hơn là những yếu tố nghệ thuật nói chung của các thể loại nhiếp ảnh khác. Ban tổ chức mong muốn nhận được các tác phẩm nhiếp ảnh không “tô hồng”, không sắp đặt về cuộc sống, lao động của người nông dân bởi nếu suy nghĩ một cách nghiêm túc, chúng ta đừng nên đi tìm Cái Đẹp ở đâu xa mà nên tìm trong chính hiện thực của đời sống”.

Đặc biệt cuộc thi ảnh báo chí “Đất & Người” sẽ mở mục riêng cho các tác giả thuộc nhóm người yếu thế trong xã hội như người khuyết tật, bệnh nhân nặng, người nhiễm HIV, người đồng tính, các tác giả thuộc cộng đồng dân tộc rất ít người...

Với thế mạnh là đề tài rộng mở, đối tượng dự thi không hạn chế, tất cả các nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên, không giới hạn quốc tịch, Cuộc thi ảnh “Đất & Người” hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của tất cả những ai quan tâm đến người nông dân, cuộc sống ở nông thôn và những lao động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Người nông dân rất xứng đáng được tôn vinh, những lao động cần cù của họ, dù nhỏ bé, đơn lẻ nhưng đang góp phần to lớn để cung cấp lương thực, thực phẩm cho toàn xã hội. Không những thế, họ còn là lực lượng lao động chính để duy trì vị thế của đất nước trên thị trường xuất khẩu lúa gạo, mang lại những nguồn lợi kinh tế lớn trong nhiều năm nay. Đó cũng là một thông điệp mà cuộc thi hướng tới: “Người nông dân nhỏ nuôi xã hội lớn”.

Một vai trò khác hết sức to lớn của người nông dân mà cuộc thi ảnh “Đất & Người” muốn hướng tới nữa là tôn vinh họ dưới góc độ những người đang góp sức để duy trì, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Hơn ai hết, họ là những nhân tố quan trọng nhất để thực hành những nghi lễ, tập tục văn hóa mà tổ tiên, cha ông chúng ta đã gây dựng được từ một nền văn minh lúa nước hàng ngàn năm nay.

Những hội hè đình đám, những nghi lễ, tập tục trong sản xuất nông nghiệp, những kỹ thuật canh tác là một tài sản vô giá mà không phải dân tộc nào trên thế giới cũng có được. Và hiện nay, chính những người nông dân chân lấm tay bùn, áo nâu sờn bạc đang là chủ nhân của di sản tinh thần quý báu đó, những kinh nghiệm cha truyền con nối, những tập tục, hương ước… đã được họ lưu truyền từ đời này sang đời khác, để tô đậm thêm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam trong thời hội nhập hôm nay.

Ban tổ chức rất hy vọng từ cuộc thi này, sẽ mở ra một sân chơi cho những người yêu mến đời sống nông dân, nông nghiệp, nông thôn, hơn thế nữa, điều mong mỏi lớn hơn là chính người nông dân sẽ có cơ hội tham gia vào cuộc thi này để nói lên tiếng nói của mình thông qua các tác phẩm nhiếp ảnh về cuộc sống xung quanh mình.
Lê Tâm (Lê Tâm)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem