Đà Nẵng: Nghêu chết trắng vịnh Mân Quang

Thứ bảy, ngày 22/12/2012 06:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mấy ngày nay các hộ dân nuôi trồng thủy sản tại khu vực Vũng Thùng (quận Sơn Trà) điêu đứng vì nghêu chết trắng cả vịnh Mân Quang...
Bình luận 0

Nghêu chết trắng bãi

Ngày 20.12, phóng viên Dân Việt đã đi thực tế khu vực vịnh Mân Quang (quận Sơn Trà) và chứng kiến cảnh nghêu chết trắng cả bãi dài hàng trăm mét che lấp luôn mặt cát ven bờ.

Ông Nguyễn Văn Cúc - người dân nuôi nghêu (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) buồn bã: “Cách đây 2 ngày ở quanh khu vực vịnh Mân Quang mọi thứ vẫn diễn ra bình yên. Nhưng đến sáng ngày 20.12 khi ngủ dậy tôi không thể tin vào mắt mình khi thấy nghêu chết trắng hàng loạt bị sóng đánh vào bờ tấp thành đống. Bên cạnh đầm của tôi, 2 chủ đầm khác cũng nhốn nháo cả lên khi cũng gặp tình trạng tương tự”.

img
Nghêu chết đặc kín dải cát ven bờ.

Anh Đoàn Ngọc Khánh - người dân nuôi nghêu (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) nói: Tình trạng này chưa bao giờ xảy ra. Như mọi năm nếu nghêu chết thì thường vào tháng 2-3 âm lịch. Khi đó độ mặn của nước biển trong khu vực vịnh Mân Quang cao hơn bình thường nên mới xảy ra tình trạng nghêu bị chết vì không hợp nước. Tuy nhiên năm nay đang đúng vào giữa vụ thì không ngờ nghêu chết 99%".

Ở trong vịnh Mân Quang có 70 hộ nuôi nghêu. Cách đây 3 tháng trung bình mỗi hộ đầu tư khoảng 200 triệu đồng để mua giống thả xuống đầm. Đến thời điểm này, các hộ ở đây đã thu hoạch dần dần bán cho thương lái với giá 30.000 đồng/kg. Còn chủ yếu chuẩn bị tập trung cho Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Nhưng chỉ sau một đêm tất cả 70 hộ nuôi nghêu ở đây đã trắng tay hoàn toàn. Như gia đình tôi mất khoảng 15 tấn nghêu trị giá hơn 400 triệu đồng. Mọi người dân ở đây vẫn chưa tin vào sự thật này, ông Nguyễn Văn Linh - người dân nuôi nghêu (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cho hay.

Do nước ô nhiễm?

Theo những hộ nuôi nghêu thì "thảm họa" này ập xuống đầu họ vì nguồn nước ở đây bị ô nhiễm do nước thải từ Khu Công nghiệp dịch vụ thủy sản Thọ Quang thải ra. Ông Nguyễn Văn Việt - người dân nuôi nghêu (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cho biết: Trong Khu Công nghiệp dịch vụ thủy sản Thọ Quang, các nhà máy chế biến lâu lâu lại xả nước thải thẳng ra vịnh.

Như mọi năm do lượng mưa lớn nên lượng nước thải bị đẩy thẳng ra biển nên nghêu không ảnh hưởng gì. Nhưng năm nay, không có mưa cả 2 tháng nay nên mực nước trong vịnh rất thấp. Vì vậy nước thải đọng lại trong vịnh rất lớn làm ảnh hưởng đến nguồn thức ăn của nghêu.

"Chỉ sau một đêm, tất cả tài sản của gia đình tôi đã chết theo xác nghêu. Chỉ có do nguồn nước trong vịnh bị ô nhiễm nặng nên nông dân chúng tôi phải chịu khổ thế này"- ông Cúc thẫn thờ.

Tình trạng các loại thủy sản nuôi trong vịnh Mân Quang bị chết do nguồn nước ô nhiễm đã xảy ra vào tháng 7.2012. Khi đó các cơ quan chức năng đã xuống lấy mẫu nước ở 4 vị trí tại các lồng bè của ngư dân tại âu thuyền Thọ Quang và khu vực miệng cống xả tại vịnh Mân Quang. Kết quả chỉ số ô nhiễm đều vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển ven bờ.

“Không ngờ tình trạng này lại tiếp tục xảy ra và xảy ra quá nghiêm trọng, vượt quá sức chịu đựng của nông dân chúng tôi” - anh Nguyễn Văn Linh than thở.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem