Đào đất, đào được luôn 22 kg tiền cổ quý

Thứ tư, ngày 11/04/2012 12:46 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trong lúc đào đất vườn nhà, bà Lê Thị Son ở xóm 12, xã Quỳnh Vinh, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã phát hiện một hũ sành đựng hơn 22 kg đồng tiền cổ.
Bình luận 0

Bà Son cho biết, vào sáng 8.4, trong lúc đào đất, bà phát hiện chiếc hũ sành có chiều cao khoảng 30cm, rộng 20 cm. Miệng hũ không có nắp đậy mà được trám bởi một chất keo chưa rõ loại gì. Các đồng tiền lâu đời đã bị ôxy hoá có màu gỉ xanh, và kết dính thành từng lớp theo kiểu tổ ong, toàn bộ tiền đồng đều hình tròn, có lỗ vuông ở giữa.

img
 Tiền cổ đào được tại vờn nhà bà Son

Hiện nay số tiền cổ nói trên và chiếc hũ đựng tiền bị vỡ đang được bà Lê thị Son cất giữ.

Từ hôm nghe tin bà Son phát hiện được hũ tiền, nhiều người chơi đồ cổ ở các nơi kéo đến xem và xin mua. Thậm chí có người còn mang cả máy dò kim loại đến khu đất mà bà phát hiện ra hũ tiền để tìm may mắn.

Toàn bộ số tiền đào được trên có hình tròn, lỗ vuông, đường kính 2,4 cm, dày 0,1 cm, mặt tiền có chữ Hán. Tuy để trong lòng đất lâu ngày và bị gỉ xanh nhưng số tiền này vẫn còn nguyên vẹn và rõ chữ.

Theo một số cụ cao niên trong làng còn đọc được chữ Hán thì xác định trong hũ tiền có các loại tiền khác nhau như: Khai Nguyên thông bảo, Chính Hòa thông bảo, Hoàng Tống thông bảo, Gia Thái thông bảo, Thiên Hỷ Thông Bảo. Cũng theo nhận định ban đầu thì đây là tiền Trung Quốc được đúc từ thời Bắc Tống (năm 960 – 1227).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem