Đề nghị áp dụng Luật sửa đổi Thuế thu nhập cá nhân từ 1.1.2013

Thứ ba, ngày 06/11/2012 06:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thảo luận về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) chiều 5.11, nhiều đại biểu (ĐB) nhất trí rằng luật nên “đi vào cuộc sống” ngay từ 1.1.2013.
Bình luận 0

ĐB Nguyễn Văn Minh (TP.HCM) đề nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 4 triệu đồng/người/tháng thay cho mức 3,6 triệu đồng như Chính phủ đề nghị; khấu trừ thuế đối với người bị bệnh nan y, có thể tăng gấp đôi là 7,2 triệu đồng. “Một người nếu bị ung thư máu, chạy thân… thì phải cần một khoản tiền lớn. Công chức, viên chức nếu bị mắc các bệnh nan y có thể miễn luôn tiền thuế” - ông Minh góp ý.

Ông Minh cũng đề nghị nên áp dụng luật ngay từ 1.1.2013 thay vì 1.7.2013 theo đề xuất của Chính phủ: “Áp dụng luật sớm ngày nào, bớt áp lực cho người nộp thuế ngày đó” - ĐB Minh nói. Cùng đồng tình với ý kiến này có nhiều ĐB khác, trong đó ĐB Trần Thanh Hải (TP.HCM) khẳng định: Tuy từ nay đến hết năm thời gian không còn nhiều, nhưng nếu nỗ lực thì Chính phủ vẫn có thể đưa luật vào cuộc sống được. “Điều này sẽ có tác động lớn với người ăn lương bậc thấp, coi như một sự chia sẻ của Chính phủ với người dân, tạo ra sự đồng thuận trong nhân dân”.

Về mức khởi điểm chịu thuế, ĐB Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội) khẳng định, việc nâng mức khởi điểm chịu thuế từ 4 triệu lên 9 triệu đồng và mức giảm trừ 3,6 triệu đồng/tháng cho người phụ thuộc là phù hợp. “Tuy nhiên cũng phải so sánh 9 triệu đồng là gấp 4,5 lần lương cơ bản.

Hiện ta có khoảng 3,87 triệu người đóng thuế TNCN, chủ yếu là người làm công ăn lương ở các thành phố lớn. Việc giảm thuế cho người dân vừa có ý nghĩa kích cầu vừa ý nghĩa trong bối cảnh năm 2013 không thể tăng lương đúng lộ trình” - bà Hường phân tích.

Trong khi đó, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng, mức khởi điểm chịu thuế 9 triệu đồng đối với người dân ở TP.HCM mới chỉ là mức thấp khi chi phí sinh hoạt ở nơi đây quá đắt đỏ.

Ông Nghĩa cũng đề nghị phải quản chặt thuế với nhiều đối tượng có thu nhập cao để tránh bị thất thu thuế. Ông đặt câu hỏi: “Chúng ta không quản hết thu nhập của nhiều đối tượng, như giới ca sĩ chẳng hạn, nên việc thất thu thuế là rất lớn. Trong khi đó, đối tượng làm công ăn lương nhà nước lương thấp lại bị quản chặt, đóng thuế đầy đủ, liệu có quá bất công?”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem