Ấu dâm: “Ung nhọt” nhức nhối của làng mẫu thế giới

Hạ Vũ Thứ sáu, ngày 01/04/2016 15:43 PM (GMT+7)
Trước vụ việc Minh Béo, làng giải trí quốc tế cũng từng xảy ra nhiều vụ việc kinh hoàng tương tự.
Bình luận 0

img

Nhà thiết kế Anand Jon từng bị tống giam vì cưỡng bức người mẫu tuổi dưới 14

Trong những ngày qua, dư luận Việt Nam xôn xao về việc diễn viên hài Minh Béo bị cảnh sát bắt giữ khẩn cấp tại Mỹ. Anh đang bị giam giữ tại nhà tù Theo Lacygiam vì bị cáo buộc với các tội danh ấu dâm mà cụ thể là: Quan hệ tình dục bằng miệng với trẻ vị thành niên, có hành động khiêu dâm với trẻ em dưới 14 tuổi và gạ gẫm trẻ nhỏ thực hiện hành vi dâm ô.

Vụ việc này đã gây xôn xao dư luận không chỉ ở Việt Nam mà cả tại Mỹ. Tuy nhiên, khi nhìn vào thế giới showbiz nói chung và làng mẫu thời trang nói riêng, có thể thấy, ấu dâm đã là một vấn nạn “ung nhọt” tồn tại tự rất lâu. Không ít nhiếp ảnh gia, những người có máu mặt trong làng thời trang “đi tong” sự nghiệp vì thú vui bệnh hoạn này.

Theo nghiên cứu của các nhà chuyên môn, ấu dâm thường được hiểu là chứng rối loạn tình dục, bao gồm ham muốn tình dục với trẻ em dưới tuổi vị thành niên, tức là khoảng từ 14 tuổi trở xuống. Người mắc bệnh phải ít nhất 16 tuổi và lớn hơn trẻ bị hại ít nhất 5 tuổi.

img

Nhiều nghệ sĩ quốc tế cũng từng bị cáo buộc với tội danh tương tự như Minh Béo

Từ hành động quấy rối tình dục trẻ em…

Từ những thập niên 90 của thế kỷ trước, cùng với niềm đam mê của những đơn vị tuyển trạch, nhà thiết kế, nhiếp ảnh gia đối với người mẫu trẻ, với chỉ số hình thể 0 (size 0) hay thậm chí là 00, độ tuổi của người mẫu dường như ngày càng thấp hơn. Nhiều cô bé mới 12, 13 hay thậm chí là 8, 9 tuổi đã bước vào nghề mẫu.

Ở một thế giới nhiều cạm bẫy tình dục với cả những người đã trưởng thành, nhưng cô bé chưa có nhận thức rõ ràng, đam mê danh vọng lập tức trở thành miếng mồi ngon cho những kẻ bệnh hoạn.

Năm 2008, nhà thiết kế thời trang Anand Jon bị bắt vì cưỡng bức và tấn công những người mẫu trẻ, trong đó, có cả những nạn nhân dưới 14 tuổi. Anand Jon chỉ là một trong số rất nhiều “yêu râu xanh” rập rình trong ngành công nghiệp nhiều hào quang nhưng cũng lắm góc tối này.

Trong một bộ phim tài liệu mang tên Girl Model, người xem sửng sốt khi thấy hầu hết những người mẫu Nga xuất hiện trong buổi tuyển trạch ở Siberi đều có độ tuổi từ 12 – 13. Thậm chí, đơn vị casting còn nhấn mạnh, độ tuổi tốt nhất để bắt đầu làm mẫu là từ 5 – 10 tuổi.

Những người mẫu Nga này được khuyến khích nói dối rằng họ đã 15 tuổi khi sang Nhật Bản làm việc. Trong khi đó, số khác bị yêu cầu làm công việc của gái mại dâm.

img

img

Hai người mẫu Siberi 13 tuổi trong bộ phim tài liệu Girl Model. Rất nhiều chân dài trẻ tuổi tương tự bị tuyển dụng và sau đó bị ép làm công việc của... gái mại dâm

… tới kích thích chứng ấu dâm

Năm 2015, một thương hiệu thời trang ở Australia đã bị chỉ trích nặng nề khi tung ra những bức ảnh quảng cáo trang phục cho tween (lứa tuổi từ 7 – 13 tuổi) nhưng lại có cách tạo dáng và trang phục quá gợi cảm so với độ tuổi. Người mẫu được thuê cho các quảng cáo này là những cô bé người Sydney, với độ tuổi chỉ 11, 12.

Khi chiến dịch quảng cáo này được tung ra, không ít người tỏ ra xốn mắt. Nhiều người thậm chí còn công kích thẳng thắn và cho rằng việc thuê trẻ con đóng các quảng cáo phong cách người lớn tương tự là một hình thức gợi cảm giác muốn ấu dâm ở những kẻ bệnh hoạn.

Nhiều người mẫu lâu năm trong nghề như Coco Rocha, Sara Ziff đều thừa nhận, mẫu trẻ luôn phải chuẩn bị tinh thần để cởi đồ, hay khỏa thân trong khi chụp ảnh. Điều đáng chú ý là không một ai trong ê kíp tham gia cảm thấy có vấn đề dù người mẫu trên thực tế vẫn là những đứa trẻ. Họ cho rằng, mọi chân dài muốn thành công trong nghề, đều phải làm những việc tương tự.

Vô hình chung, một bộ phận làng mẫu đang ngầm “tiếp tay” cho cho thứ “ung nhọt” nhức nhối đang lan tỏa và chưa hề có dấu hiệu bị trừng phạt đích đáng.

img

img

Nhiều quảng cáo, poster bị đánh giá là đang kích thích chứng ấu dâm. Trong ảnh, người mẫu tạo dáng gợi cảm mới có ...10 tuổi

Những động thái manh nha của làng mẫu

Tháng 6.2015, chính phủ Nhật Bản đã phải thông qua những điều luật để chống lại việc thuê trẻ em vào các hình thức quảng cáo, thương mại có thể dẫn trẻ thành đối tượng tấn công tình dục. Đây được cho là động thái đặc biệt đáng quan tâm vì ở Nhật Bản, niềm đam mê trẻ em trên sàn diễn hay trong nhiều bộ môn nghệ thuật khác đã tồn tại từ lâu.

Năm 2012, người mẫu Sara Ziff, với sự hỗ trợ của các chân dài tên tuổi như Coco Rocha, Doutzen Kroes đã thành lập Hiệp hội Người mẫu – một tổ chức phi lợi nhuận để hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi cho các người mẫu trẻ trong ngành công nghiệp thời trang Mỹ.

Năm 2013 vừa qua, nước Mỹ cũng đã thông qua nhiều điều luận trong đó quy định rõ quyền lợi của những đứa trẻ khi tham gia hoạt động nghệ thuật. Theo đó, trẻ em không được làm việc trong những môi trường thiếu lành mạnh, làm quá giờ hay được thuê cho những quảng cáo mang tính chất gợi dục.

Những động thái này tuy mới manh nha nhưng đã là hồi chuông cảnh tỉnh đối với vấn nạn ấu dâm và khuyến khích ấu dâm trong làng mẫu quốc tế. Điều quan trọng hơn trong tương lai là việc làm sao chính mẫu trẻ nhận thức được về việc bảo vệ bản thân cũng như tâm ý của những người làm việc trong nghề.

img

Một số động thái từ phía chính quyền và các người mẫu lâu năm trong nghề đã được nhen nhóm để ngăn chặn vấn nạn tương tự trong làng mẫu

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem