Hài hước chuyện cầu thủ đội mũ ra sân trước khi có đồng phục riêng

Hồng Linh Thứ tư, ngày 11/12/2019 08:47 AM (GMT+7)
Đồng phục bóng đá cũng có những bước phát triển riêng như nhiều trang phục khác.
Bình luận 0

img

Huyền thoại bóng đá Diego Maradona khẳng định tầm quan trọng của chiếc áo với cầu thủ bóng đá. 

Huyền thoại bóng đá Argentina, Diego Maradona từng khẳng định phương châm của các cầu thủ trên sân cỏ là "cống hiến mọi thứ vì chiếc áo". Quả thật, với họ, chiếc áo không chỉ là trang phục để mặc và còn định danh, mang tính đại diện.  

Theo một số nghiên cứu, vào thời đại Victoria, các vận động viên chỉ mặc áo trắng, quần trouser dài, đội mũ hoặc quàng khăn có màu sắc khác nhau để phân biệt giữa các đội. Mãi đến những năm 1870, do yêu cầu từ phía công chúng, các đội bắt đầu có đồng phục mang màu sắc riêng. Đặc biệt nếu hai đội cùng có chung màu áo thì đội khách sẽ phải đổi sang bộ đồ khác màu. 

img

Đồng phục bóng đá cũng trải qua nhiều lần cải tiến để có hình dáng như hiện tại. 

Đầu thế kỷ XX, áo bóng đá bắt đầu được may và sớm trở thành xu hướng với thiết kế tối giản để thuận tiện hơn với việc chơi thể thao, được làm từ vải nhẹ, tay áo ngắn thiết kế cổ chữ V kẻ sọc. Ngoài ra đồng phục bóng đá còn phải hướng đến sự gọn nhẹ, ít rườm rà và hạn chế gây nguy hiểm khi đá trên sân. 

Đến thập niên 1960, đồng phục bóng đá bắt đầu giống với trang phục thể thao thường thấy trên sân cỏ ngày nay. Trong vài thập niên tiếp theo, áo bóng đá được thương mại hóa khi những sản phẩm mô phỏng áo của cầu thủ nổi tiếng trở thành mặt hàng được rao bán và có những nhãn hàng đặt may đồng phục riêng. 

img

Kiểu cổ áo bóng đá từng được ưa chuộng là cổ chữ V có kẻ sọc.

Đồng phuc bóng đá bao gồm áo ngắn tay, quần short, tất cao cổ để bảo vệ ống chân và giày bóng đá. Một số chi tiết như như logo, số sẽ được thêm để phân biệt. Số mặt sau của đồng phục bóng đá ban đầu được xác định dựa trên thứ tự đội hình của các dội bắt đầu từ thủ môn, người chơi thay thế được quy định từ số 12. 

img

Đồng phục bóng đá đại diện cho màu cờ sắc áo của quốc gia. 

Món đồ giá trị khiến Quang Hải trở thành ”dân chơi hàng hiệu số 1 tuyển Việt Nam”

Quang Hải là cầu thủ duy nhất ghi bàn thắng tại vòng bảng đấu Malaysia tại giải World Cup 2022.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem