Chuyên gia chế biến thực phẩm: "Ăn thịt gà, vịt tốt hơn thịt lợn"

Hải Đăng Thứ hai, ngày 23/03/2020 22:13 PM (GMT+7)
PGS.TS Phan Thanh Tâm - Giảng viên ngành công nghệ chế biến thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho rằng: Về thành phần hóa học thì chất béo trong thịt gà ít hơn thịt lợn. Cụ thể, trong thịt gà có chứa nhiều axit béo không no (loại axit tốt cho sức khỏe), trong khi đó, trong thịt lợn lại chứa nhiều axit béo no (loại axit không tốt cho sức khỏe). Vì thế ăn thịt gà luôn tốt cho sức khỏe hơn là ăn thịt lợn.
Bình luận 0

img

Người dân chọn mua gà thịt tại chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ (Hà Nội).

Ăn thịt gà tốt hơn thịt lợn

Theo bà Tâm, chính vì thịt gà chứa nhiều axit béo không no, rất tốt cho sức khỏe, vì vậy bà con, người tiêu dùng nên mua ăn nhiều thịt gà hơn thịt lợn. Đặc biệt, ăn nhiều thịt gà sẽ giúp hạn chế và không gây ra các bệnh xơ vữa, tắc nghẽn tim mạch, xơ vữa mạch máu...

Bên cạnh đó, về thành phần protein, axit amin thì nhìn chung thịt gà và thịt lợn, bò cũng ngang bằng nhau, đôi khi trong thịt gà lại có thành phần dinh dưỡng cao hơn.

Từ xưa đến nay, theo thói quen của người Việt Nam thích ăn thịt lợn hơn vì theo bà con thịt lợn sẵn và dễ chế biến, làm được nhiều món hơn. Còn đối với thịt gà, bà con cứ nghĩ chỉ có dịp lễ, Tết, giỗ, chạp mới nên ăn thịt gà, do đó ngày thường mọi người ít ăn. Tuy nhiên, trên thực tế nếu người tiêu dùng tìm hiểu kỹ và thay đổi thói quen chuyển sang ăn thịt gà sẽ đảm bảo sức khỏe hơn là ăn thịt lợn.

"Thịt gà cũng có thể chế biến được nhiều món như hấp, luộc, quay, rang, hầm..., Đây cũng đều là các món dễ chế biến và rất dễ ăn đối với người Việt Nam", bà Tâm khẳng định.

Cũng theo bà Tâm, so với giá thành hiện tại, giá thịt lợn đang cao hơn rất nhiều so với thịt gà. Đơn cử như một kg thịt heo giờ khoảng trên dưới 200.000 đồng/kg nhưng với số tiền này bà con có thể mua được vài kg thịt gà, vịt... về chế biến ăn thoải mái.

"Với mức giá thịt lợn như hiện tại đối với người, gia đình có điều kiện có thể không đáng ngại nhưng đối với những người có thu nhập trung bình và thấp, gia đình nông thôn thì lại quá sức. Bởi thế, khi cân đối chi tiêu bà con nên mua, ăn nhiều thịt gà vừa đảm bảo sức khỏe, vừa tiết kiệm chi tiêu, sinh hoạt của gia đình", bà Tâm khuyến cáo.

Để thay đổi thói quen của người tiêu dùng, bà Tâm kiến nghị các phương tiện truyền thông, các trang điện tử của các bộ, ngành chuyên môn và các báo, đài tiếng nói, truyền hình cần tích cực đưa nhiều thông tin với mật độ dày, liên tục lâu dài về các vấn đề khuyến cáo dịch bệnh, chăn nuôi an toàn, nhất là thông tin về tiêu dùng, chế biến thịt gia cầm để bà con tiếp thu và dần thay đổi thói quen ăn uống.

Cách chế biến thịt gà ngon nhất

Nói về cách chế biến thịt gà, bà Tâm khẳng định, việc chế biến loại thịt này cũng không khác nhiều so với thịt lợn, bò... Trong đó món dễ làm nhất là luộc, hấp, rán, nướng, rang.

Bà Tâm lưu ý khi chế biến thịt gà, bà con nên để ý điều chỉnh nhiệt độ đun, nấu cho phù hợp mới đảm bảo được chất lượng ngon nhất. "So với các loại thịt khác, việc điều chỉnh nhiệt độ trong chế biến thịt gà luôn cao hơn khoảng 4 - 6 độ, tương đương với 75 độ đến 78 độ C (trong chế biến công nghiệp có thiết bị để đo độ chín của gà chỗ sâu nhất).

Đối với việc chế biến thịt gà tại gia đình, bà con nên để ý khi nấu cần điều chỉnh chế độ, nhiệt độ phù hợp khoảng trên 75 độ C. Ví như khi luộc gà, đun nước sôi chúng ta thường dùng đũa bé nhọn xâm vào các khu vực sâu nhất của con gà như đùi, thân... nếu không thấy rỉ ra nước đỏ nữa là gà đã chín có thể ăn được", bà Tâm tiết lộ.

img

Bà Tâm khuyên người tiêu dùng chọn mua thịt gà tại siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.

Chia sẻ về phương pháp chọn mua thịt gà ngon, chất lượng, bà Tâm khuyên người tiêu dùng nên tìm đến các địa điểm uy tín như siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, an toàn để mua thịt gà, vịt, ngan. 

"Nếu bà con đi chợ bên ngoài thì mọi người nên chú ý tìm mua sản phẩm tại các gian hàng có gà sống, khỏe mạnh. Đối với hàng thịt gà mổ sẵn thì người tiêu dùng nên quan sát tổng thể thấy thân gà chắc, nhỏ gọn, phần ức bé, các lớp da gà màu vàng óng tự nhiên nhưng không đều, phần cánh, ức và lưng thường đậm màu hơn thì sẽ đảm bảo chất lượng, sạch bệnh. Tránh mua các loại thịt gà có màu sắc bất thường thịt bị bầm huyết, có mùi hôi", bà Tâm nhấn mạnh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem