Có gì đặc biệt ở trại dê sữa Củ Chi?

Thuận Hải Thứ năm, ngày 01/12/2016 06:45 AM (GMT+7)
Ngoài các trại dê thịt để cung cấp thịt dê, món “khoái khẩu” của nhiều quý ông, trại Xí nghiệp Chăn nuôi An Phú (xã An Phú, huyện Củ Chi, TP.HCM) còn có thêm sản phẩm dê sữa, cung cấp nguồn sữa dê nguyên liệu cho thị trường.
Bình luận 0

Ông Bùi Thanh Điền, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV bò sữa TP.HCM cho biết, xuất phát từ nhu cầu bổ sung nguồn sữa cho đàn dê con từ 0-3 tháng tuổi, doanh nghiệp này đã nhập 12 con dê giống sữa, gồm giống Alpine và giống Saanen về nuôi. Tại trang trại ở huyện Củ Chi, TP.HCM, đàn dê  giống ngoại sinh trưởng và phát triển rất tốt với điều kiện khí hậu và quy trình chăm sóc.

img

Sáng 30.11, Công ty TNHH MTV bò sữa TP.HCM đã ra mắt sản phẩm Dê sữa Sagri. Trong số 1.500 con dê đang nuôi tại Trại Chăn nuôi Dê giống, thuộc Xí nghiệp Chăn nuôi An Phú (huyện Củ Chi) hiện có khoảng trên 50 con dê đang trong thời kỳ cho sữa.

img

Khác với bò sữa, sản lượng sữa dê không nhiều. Hiện tại, trại dê An Phú chỉ thu khoảng 20kg/ngày. Giá bán sữa dê nguyên liệu ở mức 40.000 – 50.000 đồng/kg.

img

Theo ông Điền, quy trình chăm sóc đàn dê sữa tại trại được áp dụng theo ISO 9001:2008, sản phẩm được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

img

img

Mỗi con dê trong trại đều được gắn thẻ tai để quản lý, chăm sóc. Doanh nghiệp này cũng có kế hoạch chăn nuôi an toàn dịch bệnh để được cấp chứng nhận VietGAP cho đàn dê sữa.

img

Thay vì được bú nguồn “sữa mẹ”, các dê con phải uống bổ sung sữa bò, nhường phần sữa dê cho người tiêu dùng.

img

Một “dê mẹ” với bầu vú căng tròn, dù vừa được vắt sữa xong.

img 

Anh Nguyễn Thanh Sang – Cán bộ Thú 
y chăm sóc đàn dê của trại.

img

Một góc khác trại dê sữa An Phú. Ông Hồ Văn Ngon – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV, cho biết, theo kế hoạch, đến năm 2020, sẽ tăng đàn dê sữa của trại dê An Phú lên 500 con.

img

Do sản lượng còn hạn chế, nguồn sữa dê nguyên liệu hiện tại được doanh nghiệp này phân phối cho một số đối tác để chế biến sữa dê thương hiệu Sữa dê Củ Chi. Được cho là có giá trị dinh dưỡng cao, khả năng dễ tiêu hóa, không gây dị ứng… sữa dê đang là sản phẩm thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là các chị, các mẹ. 

Đến nay, trang trại có trên 50 con dê sữa đang trong độ tuổi khai thác sữa và đã phân phối ra thị trường sản phẩm sữa tươi dê nguyên liệu cho một số đối tác. Sắp tới, doanh nghiệp này sẽ xin chủ trương xây dựng khu chế biến sữa dê, gồm các sản phẩm sữa dê thanh trùng và tiệt trùng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem