Đặc sản măng đắng trắng nõn đầu mùa bán đắt như tôm tươi

Bích Hội Thứ sáu, ngày 01/03/2019 13:30 PM (GMT+7)
Sau Tết cũng là thời điểm bà con dân bản ở Sơn La đi rừng khai thác măng đắng. Những búp măng non tơ, trắng nõn nà có vị đắng như thuốc lại được nhiều người ưa thích và xem nó là món giải ngán sau những mâm cỗ Tết đầy ắp thịt cá.
Bình luận 0

Măng đắng là một loại sản vật xuất hiện nhiều ở các vùng núi Tây Bắc như Sơn La, Điện Biên, Hà Giang… Loại măng này có vỏ màu xám nâu, phía dưới bẹ có màu hơi tím và nhiều lông tơ bao quanh. Từ tháng 2 đến tháng 6 là thời điểm măng đắng phát triển rộ nhất, cho chất lượng ngon nhất.

Điều đặc biệt là loại măng này phát triển rất nhanh sau mỗi cơn mưa và càng nhú ra khỏi mặt đất thì càng có vị đắng ngắt như thuốc.

img

Những củ măng đắng đầu mùa non tơ được xếp gọn gàng, để lộ phần thịt măng trắng nõn nà rất hấp dẫn.

img

Măng đắng chủ yếu được chế biến thành các món như luộc, xào hoặc làm nộm. Khi ăn người ta thường gém cùng các loại lá chát và chấm cùng chẳm chéo (nước chấm đặc biệt của người Thái gồm tỏi, ớt, mắc khén, rau thơm giã nhỏ) để hạn chế bớt vị đắng của măng. 

Chị Lò Thị Phấng- tiểu thương tại chợ Chiềng An (TP.Sơn La) cho biết: Loại măng này lúc ăn thì có vị đắng nhưng sau đó lại ngọt dịu. Vào đầu mùa, măng mới nhú ra khỏi mặt đất nên còn rất non và giòn, lại không quá đắng nên được nhiều người thích.

Theo tìm hiểu của PV, hiện măng đắng đầu mùa được bán tại TP.Sơn La với giá giao động từ 12.000- 20.000 đồng/kg và đang có xu hướng giảm dần khi vào chính vụ. Măng được bà con dân bản bày bán rất nhiều tại các chợ, dọc quốc lộ 6 thu hút hàng ngàn người mua. 

img

Măng sau khi được bán cho khách sẽ được chị Phấng bóc sạch lớp vỏ ngoài nhằm thuận tiện hơn cho khách đem về chế biến.

Cũng theo chị Phấng thời điểm sau Tết, khi người dân đã ngán với các mâm cỗ nhiều đạm và các loại rau quen thuộc thì thường có xu hướng tìm mua các loại rau củ nhiều chất xơ và lạ miệng. Điều đó lý giải vì sao măng đắng đầu mùa tuy giá hơi cao nhưng lại bán đắt hàng như tôm tươi. Mỗi ngày chị bán hết khoảng 3 bao tải măng đắng, mỗi tải nặng khoảng 50kg. Số măng này chủ yếu bán lẻ cho khách hàng địa phương, một số khách du lịch mua về làm quà, còn lại là đổ buôn cho các nhà hàng.

Cũng theo quan sát của phóng viên mỗi buổi sáng măng được bày đầy ắp các sạp hàng trong chợ nhưng chưa đến cuối ngày thì số măng ấy đã gần hết.

img

Mới đầu mùa nhưng măng đắng đã được bày bán rất nhiều để phục vụ nhu cầu của khách. Măng đắng thường được bán cùng các loại lá chát và chẳm chéo, tương thối...

Còn chị Tòng Thị Thắm ở bản Thẳm (P. Chiềng Sinh, TP.Sơn La) cho biết: "Những ngày đầu mùa, măng đắng được nhiều người mua nên tôi tranh thủ lên rừng đào măng về bán. Tôi gánh măng đi bán tận nhà cho khách nên bán được giá cao hơn chút so với ở chợ. Mỗi ngày tôi bán hết khoảng 50kg măng đắng, kiếm thêm chút tiền mua sách vở cho con cái ăn học."

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem