Hành trình 10 năm đưa xoài Việt sang Mỹ

Huỳnh Xây Thứ bảy, ngày 20/04/2019 20:33 PM (GMT+7)
Ngày 18/4, Bộ NNPTNT phối hợp UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ. Đây là tin vui với nền nông nghiệp nói chung, với bà con trồng xoài trên cả nước nói riêng sau 10 năm các cơ quan chức năng nỗ lực đàm phán với thị trường đầy tiềm năng này.
Bình luận 0

Niềm vui lớn

Tại buổi lễ công bố, ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, lãnh đạo Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương nước ta cùng các cơ quan chuyên môn của phía Mỹ đã mất thời gian dài 10 năm thực hiện đàm phán và xúc tiến các thủ tục để đưa trái xoài thâm nhập vào thị trường Mỹ.

img

Giới thiệu những quả xoài đầu tiên của tỉnh Đồng Tháp được xuất khẩu sang Mỹ. Ảnh: Huỳnh Xây

Xoài là loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ, trước đó là thanh long (2008), chôm chôm (2011), nhãn và vải (2014), vú sữa (2017). Để trái xoài vào Mỹ, Cục Bảo vệ thực vật đã nộp hồ sơ xin mở cửa thị trường từ năm 2009. Đến ngày 18.2.2019 vừa qua, tại Hà Nội, Cục Bảo vệ thực vật đã phối hợp với Văn phòng của Cục Kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) tổ chức Lễ công bố xuất khẩu xoài của Việt Nam sang Mỹ.

“Không thể vui mừng hơn khi xoài Việt Nam, trong đó có xoài Cao Lãnh của tỉnh Đồng Tháp đã được Cơ quan Kiểm dịch động thực vật  Mỹ cấp phép và trao chứng nhận xuất khẩu trái xoài sang nước này vào ngày 18.2.2019” – ông Hùng nói.

Thay mặt UBND tỉnh Đồng Tháp, ông Hùng cảm ơn Đại sứ quán Mỹ, Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM cùng các cơ quan chuyên môn đã hỗ trợ để phía Mỹ chấp nhận nhập khẩu trái xoài của Việt Nam. Đặc biệt là sự nỗ lực của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu trong việc phối hợp với bà con nông dân trồng xoài tỉnh Đồng Tháp để đảm bảo trái xoài đủ tiêu chuẩn, quy cách, chất lượng để tham gia xuất khẩu.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, đơn vị xuất khẩu lô hàng xoài đầu tiên này là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, đơn vị nhập khẩu là Công ty Trái cây nhiệt đới Đại Tân và đơn vị cung ứng sản phẩm xoài là HTX Xoài Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh).

“Hiện nay, Đồng Tháp có diện tích trồng xoài lớn nhất khu vực ĐBSCL với khoảng 9.300ha. Theo đó, 2 giống xoài chủ lực đã đăng ký nhãn hiệu hàng hoá của địa phương này là xoài Cao Lãnh và xoài cát chu Cao Lãnh. Vì vậy, việc xoài tỉnh nhà được xuất khẩu sang Mỹ là một niềm vui rất lớn với chính quyền và nhân dân Đồng Tháp” – ông Hùng chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh thông tin:  Việt Nam đã gửi hồ sơ cho phía Mỹ xin mở cửa thị trường cho trái xoài vào năm 2009. Trong suốt 10 năm qua, cơ quan kiểm dịch thực vật của 2 nước đã có nhiều cuộc trao đổi kỹ thuật để thống nhất biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật. Sau nhiều nỗ lực đàm phán, cơ quan kiểm dịch thực vật của hai bên đã đạt được thỏa thuận về điều kiện nhập khẩu xoài và kế hoạch xử lý bằng chiếu xạ khi xuất khẩu xoài từ Việt Nam.

“Để đánh dấu sự kiện Việt Nam chính thức được phép xuất khẩu xoài tươi sang thị trường Mỹ, ngày 18.2 vừa qua, tại Hà Nội, Cục Bảo vệ thực vật phối hợp Văn phòng Cục Kiểm dịch động thực vật (APHIS) đã tổ chức lễ công bố xuất khẩu xoài của Việt Nam sang Mỹ. Tôi rất vui mừng và tự hào khi trái xoài của Việt Nam đã chính thức được xuất khẩu sang Mỹ sau các loại trái cây thanh long, chôm chôm, nhãn, vải và vú sữa”  -  Thứ trưởng Bộ NNPTNT nói thêm.

Đưa xoài Việt Nam vươn xa hơn nữa

img

Trái xoài của Việt Nam được trồng khắp cả nước, với những giống xoài nổi tiếng có hình dáng đẹp và hương vị đặc trưng như xoài cát Hòa Lộc, xoài keo, xoài cát chu, xoài hòn, xoài bưởi, xoài cát bồ, xoài canh nông, xoài Yên Châu… Đến nay, sản phẩm xoài của Việt Nam đã được xuất khẩu tới 40 nước trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, EU, Úc, Canada, Hongkong…

Để ngành xoài tỉnh Đồng Tháp phát triển bền vững trong thời gian tới, ông Nguyễn Thanh Hùng mong muốn các bộ, ngành T.Ư tiếp tục hỗ trợ tỉnh Đồng Tháp trong việc phát triển cây xoài nói riêng và cây ăn trái nói chung, tạo điều kiện thuận lợi để trái cây của Việt Nam có thể vươn xa hơn nữa, thâm nhập các thị trường khó tính trên thế giới góp phần gia tăng lợi nhuận và hiệu quả kinh tế cao cho nhà vườn.

Về phía nhà vườn trồng xoài, ông Hùng yêu cầu phải sản xuất đảm bảo chất lượng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, thực hiện mối liên kết bền vững với các doanh nghiệp.

“Để từ kết quả hôm nay, sản lượng trái xoài nói riêng và trái cây nói chung được xuất khẩu sang thị trường Mỹ ngày càng nhiều hơn” – ông Hùng nhấn mạnh.

Theo Bộ NNPTNT, xoài nội địa của Mỹ chủ yếu được trồng tại bang Florida và Hawaii cùng một lượng nhỏ tại bang California và Texas, với tổng sản lượng mỗi năm chỉ đạt khoảng 3.000 tấn.

Theo đó, hàng năm, thị trường này phải nhập khẩu gần 400.000 tấn xoài tươi (chủ yếu từ các quốc gia Trung Mỹ và Nam Mỹ). Chất lượng xoài của Việt Nam không hề thua kém xoài của các các nước ở Trung Mỹ và Nam Mỹ. Như vậy, tiềm năng của quả xoài Việt Nam vào thị trường Mỹ là rất lớn.

“Lô hàng xoài xuất khẩu này là bằng chứng rõ rệt thể hiện kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ trong việc hợp tác thúc đẩy thương mại nông sản. Tôi có niềm tin vững chắc vào tương lai rằng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ nói chung và quan hệ hợp tác giữa Bộ NNPTNT Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Mỹ ngày càng được củng cố và phát triển trong thời gian tới” -  Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh nói.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nói thêm: “Tìm được thị trường lớn rất khó, giữ được thị trường càng khó hơn. Vì vậy, các địa phương phải huy hoạch, có định hướng phát triển ngành xoài sao cho tốt hơn, còn các doanh nghiệp phải đầu tư vùng nguyên liệu có quy mô đủ lớn, đủ cơ sở vật chất, chiếu xạ, đáp ứng tất cả các yêu cầu nước nhập khẩu. Riêng người dân cần sử dụng giống năng suất và chất lượng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu, thực hiện các quy trình kỹ thuật tiên tiến, vào sản xuất để hạ chi phí sản xuất”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem