Hỗ trợ đồng bào Khmer sản xuất, tiêu thụ đường thốt nốt

Việt Hà Thứ hai, ngày 26/06/2017 17:25 PM (GMT+7)
Ngày 20 và 21.6, đoàn chuyên gia Tổ chức Phát triển nguồn nhân lực nông thôn châu Á (AsiaDHRRA) - đối tác quốc tế của Hội NDVN đã có buổi làm việc với Hội ND tỉnh An Giang và thăm các hộ khai thác, chế biến đường thốt nốt tại 2 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên.
Bình luận 0

Nghề khai thác, chế biến đường thốt nốt ở An Giang những năm qua đã phát triển dưới sự hỗ trợ của cơ chế, chính sách nhà nước và sự ưa chuộng của người tiêu dùng. Dự án “Nâng cao lợi ích từ sản xuất và tiêu thụ đường thốt nốt cho đồng bào Khmer tỉnh An Giang” tại huyện Tri Tôn và Tịnh Biên do Tổ chức AsiaDHRRA hỗ trợ kỹ thuật, Cơ quan Hợp tác phát triển Bỉ (DGD) tài trợ được thực hiện từ tháng 6.2016 – 6.2018. Dự án hướng tới mục tiêu hỗ trợ nông dân Khmer nâng cao thu nhập gấp 2 lần so với ban đầu, tạo việc làm tại chỗ cho 600 lao động. Dự án hứa hẹn sẽ đạt được mục tiêu đề ra nhằm cải thiện đời sống cho đồng bào Khmer.

img

Các chuyên gia chia sẻ, hướng dẫn bà con kiểm soát nhiệt độ khi nấu đường thốt nốt. Ảnh: Việt Hà

Trong năm đầu tiên, dự án tập trung vào các hoạt động  như tập huấn về kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm; tổ chức hội thảo, chia sẻ kinh  nghiệm, tham gia hội chợ và các hoạt động kết nối thị trường dựa trên kết quả nghiên cứu chuỗi giá trị đường thốt nốt. Từ đó, dự án giúp các hộ đồng bào Khmer đã có sự thay đổi nhận thức, hành vi trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi khai thác và chế biến sản phẩm đường thốt nốt. Trong quá trình thực hiện dự án, Hội ND tỉnh An Giang đã phối hợp chặt chẽ với các cơ sở thu mua để ký cam kết tiêu thụ sản phẩm và nâng cao thu nhập cho bà con Khmer ở 2 huyện trọng điểm là Tri Tôn và Tịnh Biên.

Trong những năm tiếp theo, dự án dự kiến tập trung vào nâng cao năng lực tiếp cận và mở rộng thị trường đối với sản phẩm đường thốt nốt; xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, quảng bá sản phẩm; tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài nước về phát triển chuỗi sản phẩm; xây dựng cơ sở chế biến đường thốt nốt tập trung nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm, góp phần bảo tồn nghề truyền thống lâu đời, nổi tiếng của đồng bào Khmer.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem