Măng rừng, chuối rừng, mật ong vào OCOP: Siêng vào rừng là có tiền

Lê Kiến Thứ sáu, ngày 12/04/2019 06:27 AM (GMT+7)
Nhờ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các sản vật măng rừng, chuối rừng, mật ong rừng của người dân ở xã Ia Kreng (huyện Chư Păh, Gia Lai)… sẽ thành đặc sản có đăng ký nhãn hiệu riêng, là cơ hội giúp người dân thoát nghèo.      
Bình luận 0

Lâu nay, thói quen “đâm, thọc, chọc, tỉa” tại xã vùng sâu Ia Kreng (huyện Chư Păh, Gia Lai) vẫn được người Jrai nơi đây duy trì. Hàng năm, bà con chỉ sản xuất được 1 vụ lúa nên đến mùa giáp hạt phải lo chạy ăn từng bữa. Mặc dù được nhà nước quan tâm với nhiều chính sách hỗ trợ nhưng số hộ nghèo giảm theo từng năm rất ít ỏi, chiếm gần 50% dân số của xã.

Tuy nhiên, người dân ở đây lại được “mẹ thiên nhiên” ưu ái ban cho lộc rừng. Lúc nông nhàn, bà con có thể lên rừng hái măng, chuối rừng, mật ong về bán… Tùy theo mùa vụ, bà con có thể vào rừng hái lộc bán được vài trăm nghìn đến cả triệu đồng/ngày.

img

  Sản phẩm chuối rừng đặc trưng tại xã Ia Kreng.  ảnh: Lê Kiến

Nhận thấy địa phương có nhiều lợi thế về sản phẩm đặc trưng từ rừng, xã Ia Kreng đã lên phương án làm “đặc sản” gắn với nhãn mác tung ra thị trường, vừa tăng giá trị vừa đảm bảo tính bền vững cho người dân. Hiện tại, xã đang phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai triển khai dự án trồng chuối rừng và sấy khô ngay tại địa phương. Máy sấy cũng được đặt tại nhà dân, cho hộ dân tự quản lý và sơ chế sản phẩm.

Anh Đinh Viết Tân (ở làng Díp) cho biết: “Ở đây, bà con siêng năng vào rừng là rất dễ có tiền, mỗi kg chuối rừng khô bán được 40.000 đồng, măng 180.000 đồng… Hiện tại, các sản phẩm ở đây đều được đóng gói đẹp mắt và ghi địa chỉ rõ ràng”.

Theo ông Phạm Thanh Xuân – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Kreng: “Nhờ các sản phẩm từ rừng mà đời sống của bà con đỡ vất vả hơn, sản phẩm làm ra không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ. Riêng cây chuối rừng đã được Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng dự án trồng và hỗ trợ máy sấy cho người dân. Hiện tại, các sản phẩm chuối rừng, măng khô… đang được xã chú trọng xây dựng thành sản phẩm đặc trưng để vừa tăng giá trị sản phẩm, vừa tạo được việc làm ổn định cho người dân”.

Nói về chương trình OCOP, ông Tạ Anh Tuấn – Trưởng Phòng NNPTNT huyện Chư Păh cho hay, huyện đang có định hướng liên kết, thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã để nâng cao giá trị và mở đầu ra cho sản phẩm. Hiệu quả, lợi ích mang lại cho người dân từ chương trình này sẽ rất lớn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem