Những vườn cam đẹp long lanh, biết là ngon những chỉ muốn ngắm mãi

Thuần Việt Thứ ba, ngày 24/12/2019 06:30 AM (GMT+7)
Vườn cam sai trĩu quả, mã sáng bóng vàng ươm như tơ tằm phơi mình dưới nắng chiều đông đẹp tựa tranh vẽ của nhiều nông dân khiến ai cũng phải mê mẩn. Người nông dân ở các vùng Bắc Giang, Hòa Bình... đã vượt khó để tạo ra những vườn cam đạt chất lượng và mẫu mã.
Bình luận 0

Bà Ngô Thị Na ở xóm Bãi Dệ, xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình là một trong những hộ trồng cam giỏi ở thủ phủ cam Cao Phong. Khu vườn nhà bà chỉ có vỏn vẹn 6000m2, bà trồng được 240 cây cam, nhưng cây nào cũng khỏe và cho sai quả. 

img

Vườn cam của gia đình bà Ngô Thị Na ở xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình luôn cho sai quả. 

Vườn cam của bà Na đẹp như khuôn tranh, từng cây được trồng theo hàng lối. Cây nào cũng cao 4-5m, quả sum suê. Từng chùm cam vàng rực, xếp tầng hiện lên giữa nắng chiều Đông. Bà Na chia sẻ, bà ngâm thuốc lào vào nước vôi trong để làm thuốc phun cho cam. Cứ 1 tháng bà phun một lần, chẳng loại sâu bệnh nào có thể phá hoại được vườn cam của gia đình. 

img

Cam được xếp thành từng tầng quả. 

Ngoài việc phun thuốc phòng bệnh cho cam bằng thuốc lào, bà Na còn bón cho cây bằng ngô và đậu tương thay thế phân hóa học. Nhờ thế mà cây cam trong vườn của gia đình bà, cây nào cũng to khỏe. Mỗi năm vườn cam cho thu trên 40 tấn, có cây cam đạt kỷ lục về số quả với trên 400kg/cây. 

img

Vườn cam đẹp như tranh vẽ của anh Hoàng Thế ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. 

Cũng giống như bà Na, nhiều hộ nông dân khác ở Cao Phong đã chăm cam rất đẹp. Vườn cam của họ được canh tác và chăm chút từng li, từng tý. Những vườn cam này không chỉ đạt về chất lượng mà mẫu mã cũng rất đẹp. 

img

Để có vườn cam có mã đẹp, người trồng phải phòng được các loại sâu bệnh gây hại như nhện, rệp, ruồi vàng và bọ trĩ. Do vậy, nghề trồng cam đỏi hỏi sự tỷ mỉ và kiên trì. 

Cây cam vô cùng khó tính, do vậy nó đòi hỏi người trồng phải hết sức kiên trì và chăm sóc đúng quy trình. Cho cây cam ra quả sai và chất lượng ngon là cả một quá trình vun trồng. Người nông dân phải bỏ ra nhiều tâm huyết, mới hy vọng có một mùa bội thu. Năm nay, giá cam giảm nhiều so với mọi năm, nên không phải nhà vườn nào cũng có đủ kiên trì để chăm sóc vườn cam cho tốt. 

img

Mã cam Canh đòi hỏi phải đẹp và đều quả mới bán được giá cao. 

img

Trồng cam đòi hỏi nhiều công chăm sóc. 

img

Từng chùm cam đẹp như tranh vẽ. 

img

Anh Hoàng Thế ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang là một trong những hộ trồng cam đầu tư rất nhiều công sức cho vườn. Mỗi khi khách đến thăm vườn ngắm vườn cam vàng rực dưới nắng chiều là đã cảm thẫy mãn nhãn rồi. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem