Nộm hoa đu đủ trộn cà rừng- đặc sản Tây Bắc, bùi, béo, thơm lừng

Bích Hội - Thiên Long Chủ nhật, ngày 16/09/2018 19:05 PM (GMT+7)
Loại hoa đắng ngắt bị nhiều người bỏ đi lại có thể trở thành món nộm lạ miệng dưới bàn tay chế biến của bà con người Thái. Nộm hoa đu đủ hội tụ đủ các hương vị bùi, béo, thơm lừng là một trong những món ăn đặc sản của vùng Tây Bắc mà các món ăn khác khó bề sánh được.
Bình luận 0

Đu đủ là loại cây ăn quả đã quá quen thuộc đối với nhiều gia đình. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ngoài phần quả nhiều chất dinh dưỡng ra thì lá và hoa đu đủ lại được bà con người Thái ở Sơn La chế biến thành món nộm đặc sản lạ miệng, hấp dẫn vô cùng.

img

Cà rừng là loại quả tròn nhỏ như đầu đũa, màu xanh nõn, bên trong có nhiều hạt. Sau khi luộc chín, cà rừng sẽ trở nên mềm nhũn, tạo độ béo ngậy cho món nộm. 

Bao đời nay, người Thái vẫn rất quý những thực phẩm đến từ tự nhiên. Lối sống tự cung tự cấp đã giúp họ sáng tạo ra nhiều món ăn không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe và trở thành đặc sản Tây Bắc. Nộm hoa đu đủ là cách giúp người dân nơi đây vừa tận dụng được phần hoa đực không thể tạo quả vừa là bài thuốc giúp cải thiện tiêu hóa, phòng chống ung thư.

Cách chế biến món nộm đặc sản Tây Bắc này không quá cầu kì, nhưng đòi hỏi phải có đầy đủ gia vị đi kèm. Có vậy mới làm giảm độ đắng của hoa, đem lại sự hấp dẫn cho món ăn. Hoa và lá đu đủ non, sả, ớt, mắc khén, tỏi, và cà rừng là những nguyên liệu không thể thiếu của món nộm đặc sản Tây Bắc này.

Quả cà rừng, lá non và hoa đu đủ đực sau khi hái và rửa sạch, sẽ được cho vào nồi luộc khoảng 5p. Sau đó, vớt ra và rửa nhiều lần với nước lọc. Theo kinh nghiệm của bà con người Thái, để hoa đu đủ không còn vị đắng và ngái thì sau khi rửa, cần phải vắt nó thật khô rồi mới đem chế biến. Phần nguyên liệu này sẽ được trộn cùng muối, củ sả, ớt, tỏi, mùi tàu và mắc khén giã nhỏ là có thể dùng được luôn...

img

Nộm hoa đu đủ là sự kết hợp của các loại rau và gia vị riêng có ở Tây Bắc. Đĩa nộm đạt chuẩn phải khô ráo, tỏa mùi thơm của các loại gia vị và đặc biệt không bị đắng. 

Khác với các loại nộm ở miền xuôi thường cho thêm chanh và đường để tạo độ chua ngọt cho món ăn. Nộm hoa đu đủ của người Thái lại có vị mằn mặn của muối, vị ngậy của cà rừng và mùi thơm the mát của mắc khén và tỏi ớt hòa quyện.

Dưới đôi bàn tay khéo léo của người Thái, đĩa nộm xanh mát điểm xuyết màu đỏ bắt mắt của ớt cùng chút lạc rang giã nhỏ khiến bữa ăn thêm phong phú hơn. Nỗi sợ hãi ban đầu của thực khách về cái vị đắng ngắt như thuốc đã không còn nữa, thay vào đó là cảm giác thích thú khi được thưởng thức một món ăn dân giã đặc sản Tây Bắc đến từ rừng núi với những hương vị riêng mà không nơi nào sánh được    

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem