Quảng Ngãi: Nuôi chuột lách đặc sản ăn gốc tre đủng đỉnh thu tiền bộn

Công Xuân Thứ sáu, ngày 08/11/2019 13:10 PM (GMT+7)
Hiếu kỳ nuôi thử dúi (dân địa phương gọi là loài chuột lách) cách đây 4 năm, nhận thấy vốn đầu tư không quá lớn mà đem lại thu nhập khá cho gia đình nên anh Hải đã mở rộng quy mô nuôi con đặc sản ăn gốc tre lách này.
Bình luận 0

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, anh Đinh Trung Hải, ở xã Long Hiệp, huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi nói: "Vào năm 2015, thấy loài vật này hay hay nên đã hiếu kỳ mua vài con về  nuôi cho vui. Sau một thời gian ngắn, nhận thấy việc nuôi dúi không khó, vốn đầu tư không nhiều nhưng thịt của nó được rất nhiều người ưa chuộng, giá cao có thể mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình, nên tôi quyết định làm chuồng trại, mở rộng qui mô nuôi".

img

img

Nhờ tìm tòi học hỏi trên sách báo, kinh nghiệm từ những người nuôi trước trong vùng và áp dụng tốt kỹ thuật chăm sóc, anh Hải không những thuần thục trong việc nuôi bán thịt, mà còn thành công trong phối giống cho dúi sinh sản.

img

Anh Hiếu đã tìm mua 50 con được người dân bắt trong môi trường tự nhiên mang về làm giống và nuôi. "Thức ăn của dúi chủ yếu là tre mía... Ngoài thường xuyên vệ sinh chuồng trại nuôi nhốt, thức ăn cho trước khi cho dúi ăn phải rửa sơ để loại bỏ đất, rễ...để giảm thiểu bệnh. Khi dúi đạt trọng lượng khoảng 1kg/con thì xuất bán", anh Hải tiết lộ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.

img

Với giá bán 500.000 đồng/kg đối với dúi thịt, còn bán giống để nuôi dúi sinh sản từ 800.000 đồng -2,2 triệu đồng/cặp, đã mang về cho gia đình anh Hải từ 50-70 triệu đồng/năm, một số tiền không nhỏ so với thu nhập bình quân của người dân ở huyện miền núi nghèo Minh Long. "Quan trọng là nuôi dúi này phù hợp với nhu cầu cao của thị trường, thêm vào đó nó rất ít dịch bệnh, đặc biệt không tốn tiền mua thức ăn-điều rất quan trọng đối với nông dân...", phân tích với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, anh Hải nói.

img

 (Ảnh Internet).

Thêm vào đó, tận dụng phân dúi kết hợp với phân gia súc nuôi khác của gia đình, anh Hải mang làm phân bón cho cây nha đam trồng, tăng thêm thu nhập.  Hiện, mô hình nuôi dúi của anh Hải thu hút sự quan tâm của không ít thanh niên, người dân trong vùng tìm đến học hỏi, thực hiện.

Được biết con dúi còn có nhiều tên gọi khác nhau, như chuột tre, chuột nứa, chuột lách...Dúi núi có 4 loài khác nhau đó là dúi nâu, dúi mốc nhỏ, dúi mốc lớn, dúi má vàng. Ở khu vực rừng Quảng Ngãi loài phổ biến và thường bắt được nhất đó là dúi mốc.

img

Thịt dúi núi rất thơm ngon, mát, giàu đạm nên được nhiều người tìm mua. Có thời điểm giá bán dúi núi lên đến cả triệu đồng/kg hơi. Tuy nhiên theo nhiều thợ săn dúi núi trong tỉnh, do số lượng không nhiều, lại sống ở hang khá sâu nên không dễ để đào bắt được loài vật này. ..", anh Hải tiết lộ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem