Tỉ mỉ làm sữa organic: Ngồi 1 chỗ có thể biết sữa ở đâu

Huyền Vũ Thứ sáu, ngày 18/08/2017 18:45 PM (GMT+7)
Ngày 17.8, khi những sản phẩm sữa tươi TH true MILK organic ra mắt thị trường, người dùng chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể truy xuất nguồn gốc hộp sữa mình đang uống được sản xuất từ sữa bò thuộc trang trại nào, thức ăn dùng cho bò đó ra sao và thậm chí là phân bón cho đồng cỏ là loại nào…
Bình luận 0

img

Những cô bò sữa organic tại trang trại bò sữa hữu cơ TH. Ảnh: H.V

Minh bạch đến từng chi tiết

Việc truy xuất nguồn gốc đã được Tập đoàn TH áp dụng thành công cho rau FVF sẽ được áp dụng cho các sản phẩm sữa đặc biệt là sữa tươi organic (hữu cơ) để người tiêu dùng có thể kiểm tra tường tận mọi thông tin.

Có một phóng viên truyền hình đang theo dõi mảng nông nghiệp hữu cơ đã phát hiện ra một điều bất ngờ khi truy xuất thông tin. Từ mạng truy xuất thông tin của nhà sản xuất loại phân bón hữu cơ đắt nhất thế giới tại Hungary, cô tìm được 1 nhà nhập khẩu duy nhất ở Việt Nam, đó là Tập đoàn TH.

TH nhập khẩu loại phân hữu cơ đắt nhất thế giới này về sử dụng trên cánh đồng rau hữu cơ FVF và cho cánh đồng hữu cơ phục vụ chăn nuôi bò sữa organic. Ngay lập tức, cô phóng viên nọ đã liên hệ với Tập đoàn TH để tìm hiểu vấn đề mà cô cho là rất thú vị này.

img

Một góc trang trại bò sữa hữu cơ TH- trang trại đầu tiên tại Việt Nam chuyển đổi cánh đồng và bò tơ sang tiêu chuẩn chăn nuôi hữu cơ Châu Âu và Mỹ. Ảnh: H.V

Anh Trần Đình Tuệ, quản lý trại bò sữa hữu cơ TH chia sẻ: Nhờ con chip cảm biến AfiTag gắn ở chân các cô bò sữa hữu cơ, TH có một hệ thống dữ liệu khổng lồ được thu thập tự động từ khi bắt đầu chăn nuôi. Khi TH ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc, người dùng có thể tra cứu cả phả hệ con bò, về sinh sản và vệ sinh vắt sữa, về khẩu phần thức ăn… và thậm chí là cả việc thức ăn cho bò lấy từ đâu, được bón phân loại nào.

Không chỉ rõ ràng về tiêu chuẩn, mà quy trình chăn nuôi còn tỉ mỉ tới từng chi tiết, nói không ngoa là “tỉ mỉ như nuôi bò organic”. Đất trồng cỏ phải mất tối thiểu 2 năm để chuyển đổi hữu cơ. Các cô bò sữa từ xứ sở ôn đới New Zealand cũng được nuôi cách ly theo tiêu chuẩn organic 6 tháng trước khi được chứng nhận là bò sữa hữu cơ.

Vì vậy, phải mất gần 2 năm, từ khi TH đặt bút ký kết thực hiện làm sữa organic năm 2015 tới tháng 8.2017, sản phẩm sữa tươi organic mới chính thức ra thị trường với đầy đủ chứng nhận organic cho trang trại, nhà máy.

Đón đầu xu thế tiêu dùng tiên tiến

Đến thăm trang trại bò sữa hữu cơ TH, các nhà khoa học thuộc Hiệp hội Hữu cơ Việt Nam, Tổ chức các phong trào Nông nghiệp Hữu cơ trên thế giới (IFOAM) cũng trầm trồ trước quy mô trang trại và hoan nghênh tinh thần tiên phong của Tập đoàn TH trong việc triển khai chuyển đổi, làm sữa hữu cơ ngay chính trên đồng đất Việt.

img

Sản phẩm sữa tươi TH true MILK organic 500ml ra mắt thị trường. 

TS. Hà Phúc Mịch, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam cho biết, tại Việt Nam sản xuất sữa hữu cơ ở nông hộ rất khó khăn bởi Việt Nam chưa có hệ thống chứng nhận hữu cơ cho chăn nuôi, phải lấy chứng nhận từ nước ngoài với các đợt giám sát khắt khe. Để làm được điều đó, DN sữa phải thực sự có năng lực. Khi thăm trang trại TH, ông đã nhìn thấy năng lực đó. Là Chủ tịch của Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam, ông Mịch quan tâm hơn tới trang trại bò sữa hữu cơ mà TH đã chuyển đổi thành công.

“Việc TH chuyển đổi thành công chăn nuôi đàn bò sữa hữu cơ sẽ tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp chăn nuôi khác trong nước: muốn nuôi bò hữu cơ không cần nhập giống từ nước ngoài, không mất thời gian chuyển đổi mà có thể nhận chuyển giao từ TH. Như vậy có thể giảm ít nhất là 1 nửa chi phí so với việc nhập khẩu”, ông Mịch nhấn mạnh.

Còn ông Andre Leu, Chủ tịch IFOAM thì nhận định: “Xem trang trại của TH tôi thấy không có nhiều khác biệt so với những trang trại đúng tiêu chuẩn organic ở đất nước chúng tôi - Australia hay những trang trại organic khác ở Mỹ, ở Châu Âu, ở Nhật Bản”.

img

Ngày 17.8, tập đoàn TH ra mắt dòng sản phẩm sữa tươi TH true MILK organic bao bì 500ml. Đây là loại bao bì lần đầu tiên được giới thiệu trên thị trường và được nghiên cứu phù hợp với nhu cầu sử dụng phần lớn các hộ gia đình tại VN. Ảnh: H.V

Khi chia sẻ về trang trại bò sữa hữu cơ, ông Tal Cohen - TGĐ Công ty CP thực phẩm sữa TH cho biết: “An toàn thực phẩm là mục tiêu hàng đầu của chúng tôi và là cam kết của chúng tôi đối với cộng đồng. Ngay từ những ngày đầu tiên, sản phẩm sữa TH đã đặt mục tiêu chất lượng và an toàn thực phẩm tiêu chuẩn quốc tế. Và sản phẩm sữa hữu cơ của chúng tôi cũng đặt ra mục tiêu như vậy”.

Trong cuộc sống hiện đại, nhu cầu ăn ngon song hành cùng ăn sạch, hài hòa với môi trường đang trở thành xu hướng tiêu dùng tiên tiến trên thế giới.

“Chúng tôi đã nhìn thấy xu hướng đó tại trang trại bò sữa hữu cơ của TH”- ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT khẳng định.

"Việc TH nhanh chóng trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam tiên phong thực hiện các tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu cho sản xuất, chế biến sữa tươi TH true MILK là bước đi đột phá của ngành chăn nuôi. Cách làm này thể hiện sự nghiêm túc, bài bản, tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam và khẳng định sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế”.

Ông Hoàng Thanh Vân - Cục trưởng Cục Chăn nuôi

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem